รีวิว 5 ปีอลวน ฝ่าวิวาห์อลเวง

เราจะมารีวิว The Five-Year Engagement (2012) 5 ปีอลวน ฝ่าวิวาห์อลเวง เริ่มเรื่อง ไวโอเลต กับทอมพบรักกันครั้งแรกในงานปีใหม่ ผ่านไป 1 ปีพวกเขาก็หมั้นกัน และ กำลังจะแต่งงาน แต่…น้องสาวตัวแสบของไวโอเลตดันชิงป่องแล้วแต่งตัดหน้าไปก่อนซะนี่! ดูหนังฟรี

 

แถมงานของน้องก็จัดออกมาดีซะจนทั้งคู่รู้สึกกดดันกับงานตัวเอง เท่านั้นยังไม่พอ จู่ๆ ม.มิชิแกนก็ตอบรับไวโอเลตเข้าทำงาน ทำให้แผนแต่งงานต้องเลื่อนออกไป ทั้งคู่ต้องย้ายไปอยู่มิชิแกนเพราะงานใหม่ของไวโอเลต ทอมตัดสินใจเสียสละทิ้งงานเชฟที่เขารักไปอยู่กับเธอ

 

รีวิว 5 ปีอลวน ฝ่าวิวาห์อลเวง

 

แต่เมื่องานใหม่ของทอมไม่ได้ดีอย่างที่เขาคาดไว้ ในขณะที่ไวโอเลตก้าวหน้าในงานของเธอขึ้นเรื่อย ๆ งานแต่งที่เลื่อนแล้วเลื่อนอีกจนไม่มีวี่แววว่าจะเกิดขึ้นสักที แล้วมันจะยังไงกันต่อล่ะทีนี้?!หนังน่ารักดี ตัวละครน่ารัก และ มีเสน่ห์ สนุกปานกลาง ดูจบแล้วชอบประเด็นในหนัง คันไม้คันมืออยากเขียนบล็อกถึงซะหน่อย แต่จะเขียนแบบไม่สปอล์ยเลยคงไม่ได้ เราจึงประกาศกันตั้งแต่หัวเรื่องเลยว่าเราจะสปอล์ยแน่นอน ฮ่าา

 

บางคนอาจจะเคยเจอเหตุการณ์แบบทอมกับไวโอเลต ต้องเลือกระหว่างหน้าที่การงานกับความรักที่สวนทางกันจะยอมเสียสละเพื่อความสุขของอีกฝ่าย หรือเห็นแก่ตัวเพื่อความก้าวหน้าของตัวเอง หรือหาทางที่มันจะไปด้วยกันได้ทั้งสองฝ่ายแบบสันติอหิงสาพระเอกนางเอกของเรื่องนี้กว่าจะค้นพบหนทาง พวกเขาก็ต้องเรียนรู้ และ ผ่านอะไรมากมายไปด้วยกันตลอดการเดินทางนอกจากเรื่องงาน ความคาดหวังที่จะให้งานแต่งออกมาดี perfect ก็เป็นอีกปัญหาของคู่นี้

 

รีวิว 5 ปีอลวน ฝ่าวิวาห์อลเวง

 

งานแต่งงานที่ดีควรเป็นอย่างไรล่ะ เริ่ดหรูอลังการ มีนกพิราบ มีไวโอลิน หรือเปียโน มีฟองสบู่บุ๋ง ๆ เค้กก้อนโตๆงั้นเหรอ ฉากที่ชอบที่สุดมีอยู่สามฉาก ฉากแรกคือตอนที่ทอมกินอาหารกับพ่อแม่แล้วแม่รุกถามเรื่องราวระหว่างเขากับไวโอเลต ทอมตอบประมาณว่า “เขากับไวโอเลตเข้ากันไม่ได้ 100%” (อาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้างนะคะ จำเป๊ะๆ ไม่ได้)

 

แม่ของทอมบอกเขาว่า “พ่อกับแม่เองยังเข้ากันได้ไม่ถึง 90% เลย เผลอๆ อาจจะไม่ถึง 60% ด้วยซ้ำ” อีกฉากก็ตอนที่ไวโอเลตกับน้องเล่นกับหลาน/ลูก แล้วทั้งคู่ต้องดัดเสียงเป็นเอลโม กับคุกกี้ (ตัวละครดังจาก Sesame Street) สองคนเถียงกันไวโอเลตบอกประมาณว่าเธอแค่จะหาคุกกี้ที่เหมาะกับตัวเอง ส่วนน้องสาวบอกไปว่าจะมัวหาทำไม พี่ก็แค่เลือกมาสักชิ้นแล้วชิมมันเท่านั้นแหละ

 

รีวิว 5 ปีอลวน ฝ่าวิวาห์อลเวง

 

และ ตอนที่ทอมคุยโทรศัพท์กับไวโอเลตถึงสัญญาณของความล้มเหลวในความสัมพันธ์ของทั้งคู่ แล้วไวโอเลตตอบว่าตอนที่ทอมกินโดนัทเก่า แทนที่จะรอให้เธอซื้อมาใหม่เธอว่าเธอเคยทำวิจัยเรื่องนี้ และ ผลออกมาว่าคนที่เลือกกินโดนัทเก่าคือคนที่มีปัญหาในความสัมพันธ์ และ นั่นทำให้เธอกลัว ทอมฟังแล้วโกรธมาก เขาบอกเธอว่า

เรื่องย่อ รีวิว 5 ปีอลวน ฝ่าวิวาห์อลเวง

“ทำไมเขาต้องรอโดนัทใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไร และ ไม่รู้ว่าจะมาถึงไหมด้วยซ้ำ เขากินโดนัทเก่าเพราะมันอยู่ตรงนั้น และ มันอร่อยดี เขาชอบมัน” ทั้งสามฉากนี้เหมือนจะพูดถึงเรื่องเดียวกันในความรู้สึกของเราในทุกความสัมพันธ์มันไม่มีทางที่จะมีอะไร หรือใครที่สมบูรณ์ เข้ากันได้ 100% หรอก nobody perfect ทั้งสองอาจจะเข้ามาเติมเต็มกัน และ กัน คนหนึ่งมีในสิ่งที่อีกคนขาดหาย ดูหนังฟรี

 

หรืออาจจะไม่มีอะไรที่เหมือนหรือเข้ากันเลยก็ได้ แต่พวกเขาก็อยู่ด้วยกันได้อยู่ที่สองคนจะหาทางไปด้วยกันได้หรือเปล่า เราจะต้องคุยกัน ฟังกัน รักกัน ให้อภัยกัน และ ต้องไม่ลืมวันแรกที่เจอกัน ความดีในตัวอีกฝ่ายที่ทำให้เรารัก และ ประทับใจและ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ยังอยากอยู่ด้วยกันจะรอคนที่ perfect เข้ากันได้ทุกอย่าง หรือมีความสุขกับสิ่งที่มีอยู่ตรงหน้า

 

 

โดนัทเก่า หรือค้างคืนก็ใช่ว่าจะไม่อร่อยนี่ ใช่ไหม (แนะนำ Daddy Dough นะ ค้างคืนก็ยังอร่อย อุ่นร้อนหน่อยใช้ได้เลย) ในช่วงเวลาที่ไวโอเลตอยากจะเห็นแก่ตัวคว้าโอกาส คว้างานที่เธอฝันไว้ทอมก็เสียสละเส้นทางของตัวเอง และ หันมาอยู่เคียงข้างเธอ เราว่าความรักก็แบบนี้แหละ บางเวลาต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่เสียสละ

 

แน่นอนว่ามันอาจไม่ยุติธรรม แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่เหนือบ่ากว่าแรงเลยใช่ไหมถ้ารักกันซะอย่าง ( แต่ก็ต้องไม่ใช่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเสียสละอยู่ฝ่ายเดียวตลอดนะ ให้บ้าง รับบ้าง เจอกันครึ่งทางบ้างถึงจะดี)สดจากความสำเร็จของพวกเขากับ ‘The Muppets’ ดารา Jason Segel และ ผู้เขียนร่วมที่รู้จักกันมานาน ( และ ผู้กำกับเป็นครั้งคราว) Nicholas Stoller ได้กลับไปสู่แหล่งที่มา: การสร้างคอเมดี้แนวโรแมนติกที่มีแนวคิดสูง และ บำรุงรักษาต่ำสำหรับ

 

 

โปรดิวเซอร์ Judd Apatow แต่ ‘การมีส่วนร่วมห้าปี’ ขาดความสด และ ความเป็นธรรมชาติของทั้งรุ่นก่อนหุ่นกระบอก และ การเปิดตัวของ Segel และ Stoller ‘Forgetting Sarah Marshall’: นี่เป็นรอมคอมที่ดู แต่ค่อนข้างน่าเบื่อซึ่งอาศัยความคิดโบราณของโรงเรียน Apatow บ่อยเกินไป

 

ซีเกลคือทอม เชฟชาวซานฟรานซิสโกที่ทำงานหนักซึ่งความรักกับไวโอเล็ต (เอมิลี่ บลันท์) กำลังมาถึงจุดสูงสุด พวกเขาพร้อมที่จะผูกปม แต่เมื่อไวโอเล็ตได้ตำแหน่งวิจัยในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในรัฐมิชิแกนที่เย็นยะเยือก ทั้งคู่จึงตัดสินใจเลื่อนออกไป และ ล่าช้า…เนื่องจากนี่คือการผลิต Apatow เราคาดว่า “การสู้รบห้าปี” จะยาวเกินไป แออัดเกินไป (มีตัวละครสนับสนุนที่ไม่รู้จบ) และ ความพอใจในตัวเองเล็กน้อย แต่เราก็คาดหวังว่ามันจะตลก ฉลาด และ เฉียบแหลม เรื่องตลก – ส่วนใหญ่มาจากอเล็กซ์

 

 

(คริส แพรตต์) เพื่อนสนิทที่ไม่เหมาะสมอย่างน่าเบื่อของทอม – ไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่ฉากการ์ตูน เช่น ฉากที่ไวโอเล็ตและน้องสาวของเธอ (อลิสัน บรี) พูดทั้งหมดด้วยเสียง ‘เซซามี สตรีท’ รู้สึกประดิษฐ์ขึ้น ซาวด์แทร็กที่ประกอบด้วยเพลงของ Van Morrison ทั้งหมดนั้นยินดีต้อนรับ

รีวิว 5 ปีอลวน ฝ่าวิวาห์อลเวง

เมื่อผู้ชายคนนั้นร้องเพลงนั้นเอง น่าผิดหวังที่สุด สคริปต์มีน้ำหนักมากสำหรับตัวละครชาย – เราคาดว่าจะเห็นใจทอมแม้ว่าเขาจะประพฤติตัวน่ารังเกียจในขณะที่ไวโอเล็ตถูกพรรณนาว่าต้องการการให้อภัย แนวโน้มที่ถึงจุดสูงสุดของความผิดหวัง ตอนจบที่ยืดเยื้อเกินไป รีวิวหนัง

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้การจับคู่คู่ที่แปลก: Segel อ้วนโง่และมีความหมายดีกับ Emily Blunt ที่สง่างามและผอมบาง เช่นเดียวกับในเรื่อง Knocked Up ของ Seth Rogen มีบางสิ่งที่สมหวังในผู้ชายตลกที่รับสาวสวย แต่มันโน้มน้าวใจอย่างไม่มีศิลปะและ

 

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จในการห้อมล้อมผู้ชมด้วยผ้าห่มที่แสนสบาย แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เราหัวเราะได้และรู้สึกว่าเรื่องราวควรเกิดขึ้นในสถานที่ที่ดูเหมือนโลกแห่งความจริงที่คลุมเครือซึ่งเต็มไปด้วยผู้คน บางอย่างเช่นปัญหาที่แท้จริง ชนิดของ.

 

ซีเกลคือทอม เชฟที่กำลังมาแรงในซานฟรานซิสโก เป็นเวลาหนึ่งปีที่เขาคบหากับไวโอเล็ต ซึ่งแสดงโดยเอมิลี่ บลันท์ นักศึกษาวิจัยชาวอังกฤษด้านจิตวิทยาเชิงทดลอง ซึ่งกำลังตกปลาในตำแหน่งหลังปริญญาเอกที่ยูซีแอลเอ เมื่อทอมขอแต่งงานภาพยนตร์เรื่องนี้ถือว่าทั้งคู่เป็น “งานเลี้ยงหมั้น” ของชาวเคอร์ติเซียนที่โกลาหล ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สตอลเลอร์และซีเกลสามารถนำเสนอภาพยนตร์ของพวกเขาได้อย่างชาญฉลาดด้วยมุขตลกกึ่งฉากแต่งงานเกี่ยวกับคู่สามีภรรยาที่น่าอับอาย

 

 

ในขณะที่ปล่อยให้คำถามเกี่ยวกับการแต่งงานยังไม่ได้รับการแก้ไข คู่รักแสนสุขต่างรู้สึกอึดอัดใจอย่างมากกับสถานการณ์ที่การแต่งงานของพวกเขาได้นำมาสู่: ในงานปาร์ตี้ อเล็กซ์ (คริส แพรตต์) ชายหนุ่มผู้น่ารักของทอม พูดถึงซูซี่ น้องสาวผู้หรูหราของไวโอเล็ต ซึ่งเล่นกับภาษาอังกฤษที่ดูเหมือนดีมากสำหรับฉัน สำเนียงโดย Alison Brie ( Trudy ภรรยาของ Pete Campbell ใน Mad Men ทางทีวี)

 

สถานการณ์นี้ทำให้เกิดความสงสัยในตนเองและความประหม่าในจิตใจของพวกเขา เมื่อไวโอเล็ตได้รับการเสนอให้นัดหมายเวลา 2 ปีในมิชิแกนที่อยู่ห่างไกลออกไป ทอมก็ตกลงอย่างกล้าหาญที่จะยุติอาชีพการงานและเลื่อนแผนงานแต่งงานของพวก

 

เขาเองออกไปขณะที่พวกเขาออกไปข้างนอก แต่ไม่มีการเรียกหาเชฟแฟนซีในสถานที่ที่มีหิมะปกคลุมและเต็มไปด้วยหิมะแห่งนี้ และอาชีพการงานของไวโอเล็ตก็เบ่งบานภายใต้การดูแลที่ไม่มั่นคงของศาสตราจารย์ผู้มีเสน่ห์ซึ่งแสดงโดยริส อิฟานส์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *