รีวิว น้อง.พี่.ที่รัก

น้อง.พี่.ที่รัก ภาพยนตร์ดราม่า-คอเมดี้เรื่องล่าสุดของ GDH ผลงานกำกับของ วิทยา ทองอยู่ยง (จาก แฟนฉัน และ บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน (พ่อสอนไว้)) นำแสดงโดย พระเอกคู่บุญของค่ายซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ รับบท พี่, นางเอกละครชื่อดัง อุรัสยา ญาญ่า เสปอร์บันด์ รับบท น้อง ในภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิต, และซุป’ตาร์ นิชคุณ หรเวชกุล รับบท ที่รัก

 

เรื่องราวหลักเป็นความสัมพันธ์ของสองพี่น้อง ชัช (ซันนี่) และ เจน (ญาญ่า) พี่ชายเป็นคนไม่เอาไหน มีปมว่าน้องสาวดีกว่าเด่นกว่าไปทุกเรื่อง ส่วนน้องสาว… ก็เป็นคนเพอร์เฟ็กต์จริง ๆ จะมีที่ไม่ได้ดั่งใจเธอแค่เรื่องเดียว ก็คือพี่ชายของเธอไม่ได้แสนดีอย่างที่วาดฝัน แถมดูเหมือนไม่มีอะไรบนโลกที่จะเปลี่ยนสันดานพี่ชายคนนี้ได้เลย เว็บดูหนัง เว็บดูหนังฟรี

 

รีวิว น้อง.พี่.ที่รัก

 

เจนจบการศึกษาจากประเทศญี่ปุ่น ทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นของไทย และได้พบรักกับหนุ่มลูกครึ่งญี่ปุ่น โมจิ (นิชคุณ) จนถึงขั้นมีแพลนจะแต่งงานกัน แต่ก็เฉกเช่นกับที่แล้วมา ชัช ก้าวเข้ามาเป็นอุปสรรคชิ้นสำคัญของความสัมพันธ์ชีวิตรักของเจนกับโมจิทั้งเรื่องมีความเป็นญี่ปุ่นอยู่ในหนังเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นภาษาญี่ปุ่น การ์ตูนญี่ปุ่น กีฬาเบสบอล จนถึง นิชคุณ ที่ต้องเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น (ทั้ง นิชคุณ และ ญาญ่า พูดญี่ปุ่นได้ดี ค่อนข้างโปรฯ ดูแล้วเชื่อ)

 

ช่วงแรกก็เน้นเกรียน ๆ เหมือนการ์ตูนหน่อย ๆ จนบางทีขาดความสมจริงและสมเหตุสมผลไปเลย (ถึงแม้จะเป็นการ์ตูน แต่การ์ตูนก็สมจริงได้) ถ้าถามว่าตลกมั้ย โดยรวมขอใช้คำว่า น่ารัก มากกว่า ฮา กล่าวคือ นักแสดงนำทุกคนน่ารัก ส่วนขำมั้ย ตลกมั้ย ต้องบอกว่า แค่เห็นหน้าซันนี่ เราก็ขำแล้ว และยิ่งมาเป็นบทแบบนี้ มันยิ่งขำ

 

รีวิว น้อง.พี่.ที่รัก

 

พูดง่าย ๆ คือ มันขำเพราะเป็นซันนี่ เขาเล่นดูเป็นธรรมชาติ คาแรกเตอร์หรือลายเส้นชัด และมีเสน่ห์มาก พูดตรง ๆ ถ้าเป็นคนอื่นเล่นเป็นชัช เรายังนึกภาพไม่ออกว่าจะขำแบบนี้มั้ย ส่วนญาญ่า เรื่องนี้ก็เล่นดี เป็นธรรมชาติมาก ซีนดราม่าก็ทำได้ดี เอาอยู่เลยทีเดียว ที่สำคัญเคมีเข้ากับซันนี่ สำหรับนิชคุณ เราต้องขอพูดว่า เราแอบเสียดาย… เราไม่เคยดูหนังที่เขาเล่น และเราไม่ได้จะบอกว่าเขาไม่มีความสามารถทางการแสดง เพราะเขาทำหน้าที่ตามบทที่เขาได้รับได้ดีแล้ว

 

เราแค่เสียดายที่บทของเขาในเรื่องนี้ค่อนข้างแบน ไม่ค่อยมีซีนให้เขาได้ปล่อยของเท่ากับอีกสองนักแสดงนำ บางทีก็รู้สึกว่าเขาเหมือนเป็นตัวประกอบของสองพี่น้องคู่นี้มากกว่าจะเป็นหนึ่งในนักแสดงนำ แบบว่า อีกนิดนึงน้อง มนสภรณ์ ที่เล่นเป็นเด็กฝึกงานในบริษัทของซันนี่ ก็จะมีบทบาทเท่านิชคุณแล้ว

 

รีวิว น้อง.พี่.ที่รัก

 

แต่เรื่องออร่า ต้องยอมรับว่านิชคุณออร่ากระจายมาก บทก็ละมุนมาก ดีย์มาก (อยากได้) หล่อเกินกว่าจะมาทำงานเป็นพนักงานบริษัท หล่อเกินกว่าจะมาเดินไปเดินมาเป็นชาวบ้านร้านถิ่นตามชนบทใดชนบทหนึ่งของไทยหรือญี่ปุ่น ยังไง ๆ แฟนคลับต้องฟิน

เรื่องย่อ รีวิว น้อง.พี่.ที่รัก

ภายใต้เรื่องราวที่เกิดขึ้นมากมาย กับความยาวของหนัง 124 นาที มีข้อเสียที่เห็นได้ชัดคือ การปะติดปะต่อ การตัดต่อ และการดำเนินเรื่องที่ไม่ค่อยสมูธเท่าไหร่ ยกตัวอย่างเช่น ฉากเจนไปทำเลสิก ที่จู่ ๆ ก็มีมาแล้วก็จากไป แบบไม่เชื่อมโยงกับเส้นเรื่องดีเท่าไหร่หนังมีความผสมกันระหว่างดราม่ากับคอเมดี้ อย่างที่บอกไปแล้ว ช่วงแรกจะพยายามเป็นการ์ตูนเลย กะคอเมดี้เต็มที่ แล้วช่วงท้ายนี่ก็กะเอาดราม่าครอบครัว เน้นเอาซึ้ง

 

แต่ปัญหาคือมันจะมีช่วงต่อบางจุดที่มันก้ำกึ่งและอารมณ์มันไม่ได้ เช่น ฉากนึงที่เจนกำลังซึ้งในห้องครัว นึกถึงพี่ชายตอนเด็ก ๆ คนดูอย่างเราก็กำลังซึ้งตามละ ชอบเลย คิดในใจละ “เฮ้ย… อันนี้ดี” แต่มันยังไม่ทันสุดเลย หนังก็ตัดกลับมาที่แม่ ๆ ป้า ๆ กำลังเต้นรำพัดฮา ๆ ที่โต๊ะกินข้าว 3 วิฯ ตัวละครบางตัวที่ดูเหมือนจะมีอะไรแต่สุดท้ายก็ไม่รู้จะมีมาไปเพื่ออะไร เช่น สาวร้านดอกไม้ที่ชื่อ หมวย โดยส่วนตัวเราคิดว่า จะดีกว่านี้ถ้าไม่มีนางในเรื่องเลยแต่แรก และอีกคนคือ แจ๊ค-แฟนฉัน ที่เป็นคนตกปลา ที่ไม่รู้ว่าสำคัญอะไรกับเส้นเรื่อง หนังฟรี หนังใหม่

 

 

ครอบครัวของชัชกับเจนมีแต่แม่กับป้า ไม่มีพ่อเพราะหนังตั้งใจให้บทของชัชเป็นทั้งพี่ชายและพ่อของเจนพร้อม ๆ กัน ส่วนพ่อแท้ ๆ ไม่ค่อยได้รับการกล่าวถึง คาดเองว่าพ่อน่าจะทิ้งไปตั้งแต่ตอนที่แม่ท้องเจน (ไม่ทราบสาเหตุ หนังไม่พูดถึง) ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็น่าจะอยู่ด้วยจนชัชอายุ 5 ขวบได้ เพราะในวันที่แม่จะคลอดเจน ก็ไม่เห็นมีพ่ออยู่ด้วยแล้ว (ชัชกับเจนอายุห่างกัน 5 ปี)

 

แต่ถ้ามองแยกเป็นซีน ๆ แต่ละซีนทำได้ดีมากและสมบูรณ์ในซีนของมันเอง เช่น ซีนนี้ทำออกมาดราม่าดีนะ นักแสดงรับส่งอารมณ์กันดีนะ ดูแล้วเราอินนะ ซึ้งนะ เราก็น้ำตาซึมและจะร้องไห้ตามจริง ๆ รวมถึงฉากจบฉากสุดท้ายก็ทำได้ยอดเยี่ยม(รับรองว่า ไม่ใช่แบบละครไทยทั่วไป ที่พี่ชายคนละพ่อละแม่แล้วแอบรักน้องสาว และไม่ใช่แนวพี่ชายกลับตัวกลับใจ เห็นแก่น้อง เลิกเป็นคนห่วย) แต่เพียงแค่พอเอาแต่ละซีนมาตัดรวมเป็นหนังม้วนเดียวกันแล้วมันกลับไม่ใช่เฉย ๆ อะ

 

 

สุดท้ายนี้ ก็ชื่นชมอยู่ดีว่า หนังค่ายนี้ยังทำออกมาดีสูงกว่าค่าเฉลี่ยมาตรฐานหนังไทยทั่วไป ขยี้อารมณ์เก่งเหมือนเดิม เราเองก็ยอมรับว่า เราชอบและอินหลาย ๆ อย่างในเรื่องทั้งที่เราไม่มีพี่มีน้อง เช่น การแสดงของนักแสดงนำ และการถ่ายภาพ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีอีกหลาย ๆ อย่างที่ยังอยากให้ปรับปรุงแก้ไข ทุกอย่างที่ติมา

 

เราล้วนติด้วยความรู้สึกเสียดายทั้งสิ้น ในภาพยนตร์เรื่องนี้ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องตลกเกี่ยวกับพี่ชายที่ปกป้องน้องสาวของเขามากเกินไป ความคาดหวังของฉันกลับกลายเป็นสิ่งที่ผิดอย่างไม่น่าเชื่อ เป็นละครครอบครัวที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับทุกคนที่ต้องรับมือกับการแข่งขันของพี่

 

 

น้อง Chut พี่ชายคนโตพบว่าตัวเองตกอยู่ในเงามืดของเจนน้องสาวที่ฉลาดและมีระเบียบมากขึ้นเรื่อย ๆ การแข่งขันระหว่างพวกเขาเริ่มขึ้นในวัยเด็กและยังคงก่อให้เกิดมลพิษต่อความสัมพันธ์ของพวกเขาในฐานะผู้ใหญ่ เจนกำลังเริ่มต้นอาชีพการงานที่ประสบความสำเร็จ แต่ค่อนข้างสำคัญกับวิถีชีวิตที่ไม่เป็นระเบียบของพี่ชายของเธอ ขณะที่ฉัตรประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตัวเองชอบปัญหาครอบครัวเริ่มปรากฏขึ้นเมื่อฉัตรและเจนต้องทำงานร่วมกัน เหนือสิ่งอื่นใด Chut ไม่เห็นด้วยกับแฟนใหม่ / เพื่อนร่วมงานของเจน

รีวิว น้อง.พี่.ที่รัก

เมื่อมาถึงจุดนี้ในภาพยนตร์แม้จะมีข้อบกพร่องของเขา แต่ฉันก็หยั่งรากลึกมากขึ้นสำหรับ Chut และพบว่า Jane และพฤติกรรมของเธอค่อนข้างติดขัด ยิ่งหนังดำเนินไปฉันรู้สึกว่าชัตมีเหตุผลอย่างสมบูรณ์ในพฤติกรรมของเขาที่มีต่อน้องสาวของเขา ด้วยเหตุนี้ฉันจึงรู้สึกว่าตัวละครทั้งสองกลายเป็นตัวละครที่ไม่น่าดึงดูด เจนเป็นคนขี้แยยังคงเรียกพี่ชายของเธอด้วยชื่อเล่นตั้งแต่เด็กที่เขาเกลียดและยังทำให้เพื่อน ๆ และเพื่อนร่วมงานเรียกชื่อเขาด้วยซ้ำ ในขณะเดียวกันฉัตรก็หมุนตัวลงมากขึ้นเรื่อย

 

ๆ ยิ่งทำให้น้องสาวของเขารำคาญ ฉันเกือบจะรู้สึกอยากลุกขึ้นและเดินออกไปเพราะฉันหาเหตุผลที่จะหยั่งรากลึกสำหรับตัวละครเหล่านี้ไม่ได้ อย่างไรก็ตามภาพยนตร์เรื่องนี้ได้พลิกผันตัวเองอย่างสมบูรณ์ในการแสดงครั้งสุดท้ายและให้ข้อความที่น่าปวดหัวที่พี่น้องทุกคนที่เคยต่อสู้กับการแข่งขันควรได้ยินโดยรวมแล้วฉันไม่รู้สึกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถปกครองแบบตลกหรือดราม่าได้อย่างสมบูรณ์ แต่ช่วงเวลาแห่งความขบขันที่กระจัดกระจายไปทั่วเป็นเรื่องตลกจริงๆ หากความคาดหวังของฉันเกี่ยวกับประเภทของภาพยนตร์ตั้งแต่แรกเริ่มแตกต่างกันฉัน

 

 

อาจพบว่าประสบการณ์ของฉันแตกต่างไปเล็กน้อย ภาพยนตร์เรื่องนี้มีข้อความที่ยอดเยี่ยมซึ่งอาจโดนใจผู้ชมบางคนที่อยู่ใกล้บ้าน แต่ต้องใช้ความอดทนพอสมควรในการไปที่นั่นต้องยอมรับว่าเราไม่ได้ถ่ายเทรลเลอร์ของ ‘Brother of the Year’ ซึ่งเป็นหนังตลกเรื่องล่าสุดจาก GDH สตูดิโอโรงไฟฟ้าสัญชาติไทยหลังจากเมื่อปีที่แล้ว ‘Bad Genius’ ซึ่งเป็นผลงานการแข่งขันพี่น้องที่ไม่ธรรมดา . โอ้ใช่ตามในเทรลเลอร์เพื่อที่จะ

 

กลับไปหาเจนน้องสาวที่เอาแต่ใจของเขา (อุรัสยาเสปอร์บันด์) พี่ชายของเธอฉัตร (ซันนี่สุวรรณเมธานนท์) ตัดสินใจก่อวินาศกรรมกับโมจิ (นิชคุณหอเวชกุล) โดยเปิดเผยว่า เธอเป็นอัลฟ่าหญิง แต่เราดีใจที่สิ่งที่ขายได้นั้นเป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์แบบรัก – เกลียดชังที่แท้จริงระหว่างชัตกับเจนซึ่งในความเป็นจริงแล้วมีความเหมาะสมกว่ามากมีอาการฉุนเฉียวมากขึ้นและมีการ over-the-top น้อยกว่ามาก มากกว่าที่เราจะเชื่อ

 

 

อันที่จริงสิ่งที่คุณเห็นในตัวอย่างเป็นเพียงการแสดงครั้งแรกของภาพยนตร์ซึ่งสร้างความขัดแย้งระหว่างชัตกับเจนและแรงดึงดูดระหว่างเจนกับโมจิ เริ่มต้นด้วยความหดหู่ใจของฉัตรเมื่อเจนเดินทางกลับกรุงเทพฯในเย็นวันหนึ่งหลังจากเรียนมหาวิทยาลัยที่

 

ญี่ปุ่นสี่ปีเสร็จสิ้นการเล่าเรื่องอย่างรวดเร็วสลับไปมาระหว่างฉัตรและเจนเพื่อแสดงความรู้สึกที่มีต่อกันในขณะที่ฉัตรรู้สึกรำคาญและโกรธเคืองที่ต้อง อาศัยอยู่ภายใต้ร่มเงาของน้องสาวของเขาที่เติบโตมาพร้อมกับนิสัยขี้บ่นของเขาเจนรู้สึกผิดหวังอย่างที่สุดที่พี่ชายของเธอไม่เหมือนกับแบบอย่างและผู้พิทักษ์ที่เธอคาดหวังให้เขาเป็น ในการให้เครดิตร่วมเขียนบทและผู้กำกับวิทยาทองอยู่ยงค์เขาไม่ได้ตั้งใจหรือออกมารับฝ่ายชัชหรือเจน แต่อย่างใดคุณ รีวิวหนัง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *