รีวิว The Letter (2004) เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก

เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก เป็นภาพยนตร์รักที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2547 โดยดัดแปลงมาจากภาพยนตร์เกาหลีใต้ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2540 เรื่อง Pyeon ji  ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ ดวงกมล ลิ่มเจริญ ผู้อำนวยการสร้างชื่นชอบเป็นพิเศษ และซื้อลิขสิทธิ์นำมาสร้างใหม่

เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก เขียนบทภาพยนตร์โดย คงเดช จาตุรันต์รัศมี เป็นผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของ ผอูน จันทรศิริ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับดวงกมล ลิ่มเจริญ และถูกเจาะจงให้เป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ การถ่ายทำใช้เวลา 3 เดือน ที่อำเภอแม่ริม อำเภอสะเมิง อำเภอเชียงดาว และอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ภาพยนตร์ทำรายได้ 45 ล้านบาท เว็บดูหนัง เว็บดูหนังฟรี

 

รีวิว The Letter (2004) เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของดวงกมล ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2546 ด้วยโรคมะเร็งปอด ก่อนการถ่ายทำจะเสร็จสิ้น ดิว (แอน ทองประสม) เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพ มีเพื่อนสนิทเพียงคนเดียวคือ เกด (สุพิชญา จุลวัฒฑะกะ) ดิวต้องเดินทางไปเชียงใหม่ เพื่อไปงานศพของยายเล็ก ญาติเพียงคนเดียวที่เหลืออยู่ เธอได้พบกับ ต้น (อรรถพร ธีมากร) นักวิจัย

หนุ่มที่ทำงานอยู่ที่โครงการหลวง ดอยอ่างขาง ดิวได้ใช้เวลาสั้นๆ แวะเยี่ยมชมที่ทำงานของต้น เมื่อเธอพลาดรถโดยสารและต้องรอรถเที่ยวถัดไปกลับกรุงเทพดิวเดินทางกลับกรุงเทพ ได้ติดต่อทางโทรศัพท์กับต้นทุกวัน ในขณะที่เพื่อนร่วมห้อง เกดกำลังสนุกสนานกับการนัดบอดทางอินเทอร์เน็ต

 

 

รีวิว The Letter (2004) เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก

 

ในคืนวันวาเลนไทน์ เกดนัดพบกับหนุ่มที่คบกันทางอินเทอร์เน็ต เธอชวนดิวไปเป็นเพื่อนแต่ดิวปฏิเสธเพราะติดงาน บังเอิญวันนั้นต้นมากรุงเทพ และแวะมาเยี่ยมดิวที่อพาร์ทเมนท์ ทั้งคู่นั่งคุยกันอยู่นานจนดิวไม่ได้สังเกตว่ามีโทรศัพท์มาจากเกด โทรมาบอกว่าชายหนุ่มที่นัดพบ ไม่ได้เป็นหนุ่มหล่ออย่างที่คิด เกดพยายามตัดความสัมพันธ์ ทำให้ชายคนนั้นบรรดาลโทสะ ฆ่าเกดตาย

จากความตายของเพื่อนสนิทเพียงคนเดียว ดิวตัดสินใจย้ายไปอยู่บ้านยายเล็กที่เชียงใหม่ และพัฒนาความสนิทสนมกับต้นจนกลายเป็นความรัก ทั้งคู่แต่งงานกันหลังจากนั้นไม่นาน ต้นย้ายมาอยู่กับดิว วันหนึ่งเขาได้พบกับจดหมายรักในอดีตของยายเล็กในจดหมายฉบับนั้นถ่ายทอดความรักของชายคนหนึ่งที่มีต่อยายเล็ก ต้นประทับใจมากและมีความคิดว่าสักวันหนึ่งอยากจะเขียนจดหมายแบบนี้บ้าง

 

รีวิว The Letter (2004) เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก

 

จากนั้นไม่นาน ต้นเกิดไม่สบายอย่างหนัก หมอตรวจพบว่าต้นมีเนื้องอกในสมองและมีชีวิตอยู่ได้อีกเพียงไม่กี่เดือน ดิวต้องพบกับความสูญเสียอีกครั้งในชีวิต เธอต้องใช้ชีวิตเพียงลำพังด้วยหัวใจที่แตกสลาย เธอตัดสินใจจะย้ายกลับกรุงเทพ แต่แล้วเธอก็เปลี่ยนใจ เมื่อได้รับจดหมายลึกลับที่เขียนด้วยลายมือของต้น ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว

เรื่องย่อ รีวิว The Letter (2004) เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก

ในที่สุดดิวก็พบว่า ต้นได้ใช้เวลาช่วงสุดท้าย เขียนจดหมายรักถึงดิว โดยตั้งใจจะให้ดิวได้รับทุกวันหลังจากเขาเสียชีวิตไปแล้ว ด้วยจดหมายนั้น ทำให้ดิวมีกำลังใจ ใช้ชีวิตต่อไปในเชียงใหม่ เลี้ยงดูตั้ม ลูกชายคนเดียวที่กำเนิดออกมา หลังการตายของต้นต้นเคยเล่าให้ฟังว่า เขาอยู่ที่โครงการหลวงมาตั้งแต่เกิด พ่อกับแม่ก็ทำงานอยู่ที่นี่ วันที่ต้นเกิด พ่อของเขาปลูกต้นบ๊วยไว้บนยอดเนิน ตั้งชื่อว่า ต้น หลังจากพ่อแม่ตายเขาก็ถือว่าต้นบ๊วยต้นนี้เป็นญาติคนเดียวที่เหลืออยู่ ในวันที่ตั้มเกิด ดิวก็ให้คนมาปลูกต้นบ๊วยต้นเล็ก ชื่อ ตั้ม ไว้บนเนิน อยู่ข้างต้นไม้ของต้น หนังฟรี หนังใหม่

 

 

24 มิถุนายน 2547 คือวันแรกที่ภาพยนตร์ เดอะ เลตเตอร์ จดหมายรัก เข้าฉายอย่างเป็นทางการ หลังจากเปิดฉายรอบพิเศษหนึ่งสัปดาห์ล่วงหน้าเพื่อหวังกระแสปากต่อปาก เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าหนังรักดราม่าสำหรับคนไทยมักไม่ใช่หนังทำเงินแต่เมื่อ เดอะ เลตเตอร์ เข้าฉายก็กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ล้างอาถรรพ์หนังรักที่มักไม่รุ่งได้อย่างราบคาบด้วยรายได้เปิดตัว 4 วันแรก 15.4 ล้านบาท และทำรายได้รวมทั้งสิ้น 43.7 ล้านบาท นับเป็นหนังทำเงินอันดับ 5 ของปี 2547 (รองจาก ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ 110 ล้านบาท, บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม 74.4 ล้านบาท, โหมโรง 52.7 ล้านบาท และ สายล่อฟ้า 47.1 ล้านบาท)

 

 

เดอะ เลตเตอร์ เป็นผลงานกำกับเรื่องแรกของ ผอูน จันทรศิริ อำนวยการสร้างโดย นนทรีย์ นิมิบุตร และดวงกมล ลิ่มเจริญ ถึงแม้ว่าดวงกมลจะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ผอูนเพื่อนรักของเธอยังคงรักษาสัญญาเดินหน้าทำหนังจนจบ และส่งเข้าฉายจนกลายเป็นหนังไทยที่จะอยู่ในหัวใจใครที่ได้ดูไปตลอดกาล

ผอูน จันทรศิริ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “เพื่อนสนิทพี่เป็นโปรดิวเซอร์ คือคุณอ้อม ดวงกมล รวมทั้งรู้จักกับคุณอุ๋ย นนทรีย์ ด้วย ตอนคุณอ้อมชวนมาทำก็คิดอยู่ประมาณหนึ่ง เพราะเราอยู่ในวงการโทรทัศน์จนคุ้นชินกับมัน ไม่อยากไปเริ่มอะไรใหม่ แต่พอคุณอ้อมขอร้องให้ทำเลยตัดสินใจว่า เอาวะ ยังไงก็ลองกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกนี้ดู”

 

 

เดอะ เลตเตอร์ จดหมายรัก เล่าถึงเรื่องราวของ ดิว โปรแกรมเมอร์สาวที่พักอยู่กับ เกด เพื่อนสนิทที่กรุงเทพฯ ดิวต้องเดินทางไปเชียงใหม่เพื่อร่วมงานศพยายเล็ก ญาติเพียงคนเดียวที่เหลืออยู่ และการไปครั้งนั้นทำให้เธอได้พบกับ ต้น นักวิจัยหนุ่มของโครงการหลวง และเริ่มผูกพันกลายเป็นความรัก เมื่อกลับมาถึงกรุงเทพฯ ดิวพบว่าเกด เพื่อนสาวเพียงคนเดียวถูกฆาตกรรมหลังไปนัดบอดทางอินเทอร์เน็ต ทำให้ดิวตัดสินใจย้ายไปอยู่บ้านยายเล็กที่เชียงใหม่และแต่งงานกับต้น ทั้งคู่พบจดหมายรักที่

รีวิว The Letter (2004) เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก

ผู้ชายคนหนึ่งเขียนหายายเล็ก ความประทับใจในถ้อยความในจดหมายทำให้ต้นหวังว่าวันหนึ่งเขาจะเขียนจดหมายได้แบบนี้บ้าง จนเมื่อเขาล้มป่วย แพทย์ตรวจพบว่าเขามีเนื้องอกในสมองและจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นานหลังจากที่ต้นเสียชีวิต ดิวกำลังคิดจะย้ายกลับมาอยู่กรุงเทพฯ แต่ก็ได้รับจดหมายลึกลับเสียก่อน นั่นคือจดหมายจากชายคนรักที่ตั้งใจเขียนมาหาทุกวันเพื่อเป็นกำลังใจให้เธอมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ และนี่คือความรักแสนบริสุทธิ์ที่เขามอบให้ในวาระสุดท้าย

“หนังเรื่องนี้มันสะท้อนให้เห็นความรักในอุดมคติ คนสองคนอยู่ต่างที่กัน ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนหรือยังไงก็ตาม ถ้ามันเป็นความรักที่บริสุทธิ์ ถ้ามันอยู่บนความคิดว่าผมอยากทำให้คุณมีความสุขที่สุดในโลก มันไม่เห็นแก่ตัว มันคือความรักที่ให้จริงๆ ให้ทั้งชีวิตทั้งใจทุกอย่าง” หนุ่ม-อรรถพร ธีมากร เคยให้สัมภาษณ์ไว้ ดูหนังฟรี ดูหนังออนไลน์

 

 

หลายคนอาจจะสับสนจากชื่อเรื่องที่คล้ายกับภาพยนตร์ Love Letter ของญี่ปุ่น แต่จริงๆ แล้ว เดอะ เลตเตอร์ มีต้นทางมาจากภาพยนตร์เกาหลีใต้ Pyeon Ji (1997) ซึ่งดวงกมล โปรดิวเซอร์ของหนังชื่นชอบมากจนซื้อลิขสิทธิ์มาสร้างใหม่ และนอกจากเรื่องราวความรักสุดซาบซึ้ง โลเคชันการถ่ายทำที่สวยงาม จุดเด่นที่สุดของเรื่องต้องยกให้การแสดงของ แอน ทองประสม และอรรถพร ธีมากร ที่เคมีเข้ากันจนแสดงได้ราวกับเฝ้ามองชีวิตจริงที่เกิดขึ้น เชื่อเถอะว่าใครที่ใจแข็งแค่ไหนได้ดูก็ต้องเสียน้ำตาตามแน่ ๆ

ผอูน จันทรศิริ ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ในช่วงที่หนังเข้าฉายว่า “แอนร้องไห้กี่ซีน อันนี้เกินความสามารถที่จะนับ เพราะครึ่งเรื่องหลังเธอร้องไห้เกือบทุกซีน มันจะมีร้องมาก ร้องน้อย น้ำตาคลอ ร้องนิ่งๆ น้ำตาไหลอยู่ข้างใน… สำหรับแอนเป็นนักแสดงที่ทำงานด้วยแล้วสบายใจมาก แล้วหนังเรื่องนี้เทกไม่ค่อยบ่อย ขออวดว่าใช้ฟิล์มน้อยมาก เพราะนักแสดงทุกคนเก่งมาก”

 

 

หลังจาก เดอะ เลตเตอร์ จดหมายรัก เข้าฉายและกลายเป็นปรากฏการณ์ หนังเรื่องนี้ยังส่งให้แอน ทองประสม ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีใหญ่ถึง 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี, รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ และรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง “แอนเชื่อว่าคนที่เดินออกไปจากโรงภาพยนตร์ก็คงจะกลับไปรักแฟนตัวเองให้มากขึ้น จากที่เคยทะเลาะ เคยไม่ดีต่อกันไว้ ก็อาจจะรู้สึกว่าเวลามันสั้นนะ เรากลับไปดีกันดีกว่า” แอน ทองประสม ให้สัมภาษณ์เอาไว้ รีวิวหนัง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *