รีวิว Mother (2018) แม่ รักนี้ผูกพันด้วยหัวใจ

“Mother” รีเมคจากละครญี่ปุ่นแต่งโดยนักเขียนชื่อดัง ยูจิ ซากาโมโตะ ซึ่งในเวอร์ชั่นของเกาหลีใต้นั้นได้รับกระแสบวกค่อนข้างสูง นอกจากนั้นยังสามารถประกาศศักดาความเซียนด้วยการเป็น หนึ่งในผู้เข้าชิงสาขาละครยอดเยี่ยมในเทศกาลซีรีส์นานาชาติเมืองคานส์, 54th Baeksang Arts Awards เข้าชิงถึง 5 สาขา โดยได้รางวัลในสาขาละครยอดเยี่ยมและนักแสดงหญิงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจาก ฮอยูล เด็กสาวตัวน้อยผู้เป็นตัวละครหลักของเรื่องที่ไม่เคยผ่านงานแสดงมาก่อนและได้รางวัลไป

 

นอนกอดตั้งแต่เรื่องแรก กับตัวเลขเรตติ้งสูงสุดที่ 5.2% จากผู้ชมทั่วประเทศ ถือว่าเป็นตัวเลขที่ดีสำหรับช่องเคเบิ้ลเลยทีเดียว จากที่ได้กล่าวมา คงจะพอยืนยันถึงความสำเร็จและคุณภาพที่อัดแน่นของละครเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี จุดเริ่มต้นของเรื่องราวต่าง ๆ เกิดขึ้นที่ครอบครัวของสาวน้อย ฮเยนา (รับบทโดย ฮอยูล) เธอเป็นเด็กสาวที่กำลังเรียนในระดับอนุบาลและถูกทำร้ายจากแม่แท้ ๆ ดูหนังฟรี

 

รีวิว Mother (2018) แม่ รักนี้ผูกพันด้วยหัวใจ

 

ของเธอ จายอง (รับบทโดย โกซองฮี) และแฟนหนุ่มของแม่ ซอลอ๊ก (รับบทโดย ซอนซอกกู) แต่บ่อยครั้งที่ถูกถามจากคุณครูหรือผู้ที่พบเห็น สาวน้อยก็ไม่เคยจะปริปากเล่าให้ใครฟังเลย และไม่เคยมีน้ำตาออกมาแม้แต่หยดเดียว … ความเน่าเฟะของสัมคมในโลกยุคใหม่ที่ผู้คนต่างพากันโทษสิ่งต่าง ๆ รอบตัวยกเว้นตัวเอง เปรียบเสมือนกับตัว

 

ละคร จายอง เธอเฝ้าแต่โทษ ฮเยนา ลูกสาวของเธอเองว่าทำให้เธอลำบากและเหน็ดเหนื่อยมากมายจนเมื่อได้มาพบกับแฟนหนุ่ที่เป็นเพียงคนเดียวทำให้เธอมีความสุข เธอจึงตบตีทำร้ายลูกของเธอที่คอยขัดใจจากความไร้เดียงสาแบบเด็ก ๆ และสิ่งที่บีบหัวใจที่สุดก็คือ เธอหึงหวงลูกของเธอเองและตบหน้าเด็กน้อยเมื่อเห็นแฟนหนุ่มพยายามจะล่วงละเมิดลูกสาวของเธอ

 

รีวิว Mother (2018) แม่ รักนี้ผูกพันด้วยหัวใจ

 

แสงสว่างของ ฮเยนา เกิดขึ้นมาพร้อมกับการปรากฏตัวของคุณครูประจำชั้นชั่วคราวคนใหม่ ซูจิน (รับบทโดย อีโบยอง) นักวิหควิทยาที่แสนจะเย็นชาเพราะบาดแผลมากมายที่ฝังอยู่ในใจ เมื่อ ซูจิน ได้รับรู้ความเจ็บปวดของ ฮเยนา มันทำให้ความทรงจำอัน แสนจะเจ็บปวดที่ฝังอยู่ในใจมานานแสนนานของเธอเองปรากฏขึ้นมาอีกครั้ง สิ่งเดียวที่เธอคิดว่าทำได้คือ ต้องพาเด็กคนนี้หนีไปให้ไกลที่สุดและเร็วที่สุด … จากโครงสร้างของสังคมและตัวบทกฏหมายที่ยึดหลักว่า พ่อแม่คือผู้ที่เป็นผู้ปกครองของลูกอย่าง

 

แท้จริง แต่เมื่อบุคคลที่น่าจะต้องไว้ใจได้ที่สุดคือคนที่ทำร้ายซะเอง กลับไม่มีกฎหมายใดมารองรับในจุดนี้ ดังนั้น ซูจิน จึงคิดว่าหากต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการกฎหมาย ฮเยนา อาจจะต้องตกอยู่ในอันตรายมากไปกว่านี้ก็เป็นได้ เพราะในวันที่เธอตัดสินใจว่าเธอจะพาเด็กน้อยหนีไปนั้น คือวันที่เธอเห็นเด็กน้อยถูกทิ้งอยู่ในถุงขยะสีดำที่มัดปากถุงไว้และวางอยู่หน้าบ้านภายใต้อากาศที่หนาวเหน็บ

 

รีวิว Mother (2018) แม่ รักนี้ผูกพันด้วยหัวใจ

 

เมื่อทั้ง ฮเยนา และ ซูจิน ตัดสินใจที่จะไปจากที่นี่ ทั้งคู่ต่างตระหนักถึงตอนจบของเรื่องนี้ที่อาจจะไม่สมหวัง แต่ก็ยอมที่จะเสี่ยงดูซักครั้ง หัวหน้านักสืบผู้รับผิดชอบคดีการลักพาตัวครั้งนี้ ชางกึน (รับบทโดย โจฮันชอล) ก็ตามจับสองแม่ลูกคู่นี้อย่างมุ่งมั่น โดยไม่แคร์ต่อเสียงกระซิบรอบด้านที่ต่างพยายามจะบอกว่า ซูจิน กำลังพา ฮเยนา ออกจากนรกทั้งเป็นต่างหาก มันไม่ใช่การลักพาตัว แต่สำหรับ ชางกึน แล้วกฏหมายก็ย่อมต้องศักดิ์สิทธิ์กว่าสิ่งอื่นใด เพื่อการอยู่ในสังคมที่เป็นระเบียบเรียบร้อย …

เรื่องย่อ รีวิว Mother (2018) แม่ รักนี้ผูกพันด้วยหัวใจ

มาถึงจุดนี้ ก็ยังเห็นด้วยกับคุณหัวหน้านักสืบที่ ไม่ว่ายังไงแล้วสิ่งที่ ซูจิน ทำมันก็คือเรื่องที่ผิดกฎหมาย เธอต้องได้รับการลงโทษตามกฏหมาย และกลับมาทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายซักที แต่คำถามที่เพิ่มขึ้นมาในใจ คือด้วยพล็อตที่ดำเนินเรื่องด้วยประเด็นปัญหาสังคมที่ค่อนข้างกระทบจิตใจได้เป็นอย่างดี ผสมกับ การดำเนินเรื่องด้วยตัวละครหลักที่ทีมงานสามารถอธิบายถึงความเจ็บปวดของแต่ละตัวละครได้อย่างชัดเจนและกลมกล่อม เพิ่มเติม การตัดต่อเรื่องราวที่

 

น่าติดตามอย่างไม่น่าเบื่อ ที่ถึงแม้ว่าการดำเนินเรื่องจะไปอย่างช้า ๆ ก็ตาม แต่เป็นความช้าแบบคุณภาพคับจอ ติดอยู่ในช่วงท้ายเล็กน้อย ที่โดยส่วนตัวคิดว่าเหมือนพยายามจะเอาเรื่องราวของครอบครัวนางเอกมาปะติดปะต่อเพื่อให้ครบ 16 ตอนจบจนมันดูเหมือนคนละเรื่องเดียวกัน แต่ทั้งหมดทั้งมวลถือว่าเป็นละครที่สนุกและมีคุณค่าต่อจิตใจได้มากเลยทีเดียว ดูหนังใหม่

 

 

นอกจากนั้นแล้วการแสดงของ อีโบยอง ก็ไม่เคยจะทำให้คนดูผิดหวังเลยจริง ๆ และสำหรับ โกยองฮี แม่ที่ทำร้ายลูกของตัวเอง เธอให้สัมภาษณ์ตอนงานแถลงข่าวว่า “น้องซอยูล น่ารักและแสนดีมาก แต่ในบทฉันต้องดุด่าและทำร้ายน้องอย่างรุนแรง นั่น

 

คือสิ่งที่ยากและท้าทายมากสำหรับฉัน” แต่ผลที่ออกมาเธอก็เล่นได้จนคนเกลียดตัวละครนี้กันถ้วนหน้า และ น้องซอยูล ด้วยวัยวุฒิและประสบการณ์ที่เรียกได้ว่าไม่มีเลย แต่ก็ไม่ทำให้แปลกใจกับรางวัลนักแสดงหญิงหน้าใหม่ที่เธอได้รับ การแสดงในบท ฮเยนา ถึงจะเป็นนักแสดงเด็กที่มีประสบการณ์ในงานแสดงมาก่อนก็ยังถือว่ายาก แต่ ซอยูล น้องทำได้ดีมากจริง ๆ และจะติดตามผลงานน้องต่อไปอย่างแน่นอน

 

 

ก่อนที่จะตัดสินใจดูละครเรื่องนี้ต้องทำใจอยู่นานมากเพราะกลัวว่ามันจะโหดร้ายและต้องเสียน้ำตามากมายจนจิตตก แต่พอหลังจากได้ดูแล้ว ขอบอกเลยว่า ถึงจะมีที่ต้องเสียน้ำตาหรือความโหดร้ายในบางซีนที่คงหนีไม่พ้น แต่โดยรวมแล้วละครต้องการสื่อถึงความหมายที่แท้จริงของคำว่า “ความรัก” ในแบบไม่มีรูปแบบและไม่มีเงื่อนไขที่มันสามารถเกิดขึ้นได้จริงและเกิดขึ้นกับใครก็ได้โดยไม่ต้องอยู่ในฟอร์มของคู่รัก, ครอบครัว หรือเพื่อนฝูง คนแปลกหน้าสองคน ต่างที่มา ต่างวัย แต่มีจิตใจและ

 

ความมุ่งมั่นไปในทิศทางเดียวกัน มีแต่ความหวังดีต่อกันและต่างต้องพึ่งพาซึ่งกันและกันเพื่อการรักษาเยียวยาจิตใจ … ซูจิน กับ ฮเยนา แม่ลูกที่รักกันและกันโดยไม่ต้องใช้คำว่า สายเลือด มาเป็นตัวกำหนด อย่าลืมลองไปพิสูจน์ความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ลูกคู่นี้ด้วยกัน

 

 

ซีรีส์ Mother แม่ รักนี้ผูกพันด้วยหัวใจ เป็นเรื่องราวของ ซูจิน คุณครูหญิงประจำชั้นประถมศึกษาได้สังเกตเห็นว่า ฮเยนา เด็กนักเรียนคนหนึ่งของเธอมักจะถูก จายอง แม่แท้ๆ ของเธอทำร้ายและทารุณกรรมอยู่เสมอ ซึ่ง ซูจิน และตำรวจก็ไม่สามารถทำอะไรได้เลย เพราะ ฮเยนา ก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่เธอโดนกระทำอยู่นั้นคือการทารุณ แถมเอาแต่บอกคนอื่นอยู่เสมอว่าตัวเธอไม่ได้เป็นอะไรทั้งสิ้น

รีวิว Mother (2018) แม่ รักนี้ผูกพันด้วยหัวใจ

จนกระทั่ง ซูจิน ได้พบกับ จายอง และ ซอลอัก แม่แท้ๆ​ และพ่อเลี้ยงของ ฮเยนา เธอจึงตัดสินใจช่วย ฮเยนา จากคนร้ายกาจคู่นี้ ถึงจะดูหุนหันแต่เธอก็มุ่งมั่นว่าจะเป็นแม่ให้กับ ฮเยนา เอง… เรื่องราวของทั้งคู่จึงเริ่มขึ้นอย่างไม่คาดฝัน ราวกับทั้ง ซูจิน และ ฮเยนา เป็นแม่ลูกกันจริงๆ เป็นซีรีส์ที่รีเมคมาจากต้นฉบับของญี่ปุ่น Mother 2010 พอได้ลองดูต้นฉบับแล้ว แล้วนำมาเทียบกับของเกาหลี บอกเลยว่า เวอร์ชั่นเกาหลีทำได้ดีกว่าจริงๆ ทั้งในเรื่องการดำเนินเรื่อง การนำเสนอ ปมเรื่องราวต่างๆ ที่ขยายคำว่า “แม่” ออกมาได้กว้าง รีวิวหนัง

 

มากขึ้น ที่สำคัญเลยคือความ Drama ที่เกาหลีทำออกมาให้คนดูได้อิน น้ำตาไหลไปตามๆกัน สำหรับในเวอร์ชั่นเกาหลีนี้ การันตีด้วยรางวัล Best Drama 54th Baeksang Arts Awards และ นักแสดงเด็กอย่าง Heo Yool ได้รางวัล Best New Actress ต้องบอกว่าคู่ควรทั้ง 2 รางวัลเลย

 

 

นักวิจัยนก คังซูจิน (รับบทโดย Lee Bo Young) ได้มาเป็นคุณครูชั่วคราวที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง และได้พบกับ คิมฮเยนา เด็กคนหนึ่งที่เนื้อตัวมอมแมม และไม่เป็นที่ชอบพอของเพื่อนๆ (รับบทโดย Heo Yool) คังซูจิน มักจะเจอ คิมฮเยนา เดินเล่น ตามถนนคนเดียวในตอนดึกๆ ทั้งๆที่ปกติแล้วเด็กๆน่าจะอยู่ในบ้านกับครอบครัว แต่วันหนึ่ง คังซูจินได้พบว่า ตามตัวของคิมฮเยนา มีลอยฟกช้ำและสงสัยว่า เหมือนถูกทำร้ายร่างกาย คังซูจินได้ตามคุณครูอีกคนไปดูสภาพความเป็นอยู่ที่บ้านของคิมฮเยนา

 

 

แต่เหมือนมีอะไรที่ปิดบังซ่อนอยู่จาก ตัวคิมฮเยนาเอง และแม่ของเธอ ไหนจะมีผู้ชายที่ดูลับๆล่อๆในบ้านของเธออีก แต่ก็ไม่ได้มีอะไรให้เปลี่ยนแปลง คุณครูและตำรวจไม่สามารถทำอะไรได้ หลังจากนั้น คิมฮเยนา ได้มาเล่นที่บ้านของคังซูจิน และได้ทำสมุดบันทึกตกไว้ คังซูจิน มาเจอเข้าก็เลยว่าจะเอาไปคืน แต่พอไปถึงที่บ้าน กลับพบ คิมฮเยนาถูกทิ้งไว้ในถุงขยะที่กองอยู่หน้าบ้าน ตั้งแต่ตอนนั้นเธอจึงตัดสินใจที่จะพาเด็กคนนี้ไปให้ไกลจากที่นี่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *