รีวิว Exit ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก

เรื่องราวของ ยงนัม ชายหนุ่มตกงานมาหลายปี ที่มาร่วมงานฉลองวันเกิดครบรอบปีที่ 70 ของแม่ของเขาในห้องประชุมของโรงแรมแห่งหนึ่ง และในวันนั้นเขาได้พบกับ อึยจู หญิงสาวที่เขาแอบรักซึ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่เดียวกันที่ได้ทำงาน อยู่ที่โรงแรมแห่งนี้ ในช่วงเวลานั้นเองก็มีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น! จู่ ๆ ก็มีก๊าซพิษลึกลับแพร่กระจายไปทั่วเมือง ทั้ง ยงนัม และเพื่อนสมาชิกของชมรมปีนเขารวมถึง อึยจู ดูหนังฟรี

 

จึงต้องร่วมชะตากรรมใช้ทุกวิถีทางในการหนีเอาชีวิตรอดจากเมืองที่เต็มไปด้วยก๊าซพิษให้ได้Exit ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก เป็นผลงานการกำกับของผู้กำกับหน้าใหม่อย่าง ลีซังกึน (Lee Sang-Geun) ที่แม้จะไม่มีผลงานหนังดังมาก่อน แต่มาเรื่องแรกก็กล้าเล่นหนังบ้าพลังเอฟเฟกต์ ทั้งยังดึงดาราใหญ่ชั้นนำอย่าง  อิม ยุน-อา (Lim Yoona)

 

รีวิว Exit ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก

 

ไอดอลจากวง Girl Generation หรือ SNSD ที่ผันตัวมารับงานแสดงจนเด่นเป็นที่ประจักษ์แทนแล้วในช่วงหลัง และด้านพระเอกก็ได้นักแสดงหนุ่มหล่อหน้าทะเล้นอย่าง โจ จอง-ซอก (Cho Jung-Seok) มารับบทนำ ซึ่งทั้งคู่มีจุดร่วมที่เหมือนกันประการหนึ่งคือเป็นคนหน้าตาดีที่เล่นรั่ว ๆ ฮา ๆ ได้น่ารัก และแม้จะหน้าเหยเกก็ยังสวย/หล่ออยู่ดี ช่างเหมาะเจาะกับหนังแนวรอมคอมเสียจริง ๆ

 

มีคนเปรียบเทียบความคูลของหนังว่า บันเทิงไม่แพ้หนังอย่าง Train To Busan (2016) ของ กงยู เลยทีเดียว แต่พูดกันตรง ๆ นะ เทียบคุณภาพงานยังไงก็ยังไม่เท่าหนังกงยูที่ดูโปรดักชันสูงกว่า ทว่าสิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้ขึ้นอันดับ 1 ถึง 2 สัปดาห์ซ้อนกวาดเงินในเกาหลีไปมหาศาล ก็ต้องบอกว่ามีจุดแข็งที่เด่นไปอีกทาง บันเทิงตลกน้ำตารื้นท่ามกลางวิกฤตขมุกขมัวชวนหวาดหวั่นได้อย่างที่ หนังของกงยูไม่มีทางทำได้เช่นกัน

 

รีวิว Exit ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก

 

หนังยังเป็นการทดลองผสมหลากหลายแนวหนังเข้ามาในเรื่องเดียว ซึ่งก็ทำได้ชัดเจนหลายดอกด้วยนะ ที่ชัดที่สุดคงต้องเป็น 3 ตระกูลใหญ่ คือ หนังแอ็กชันผจญภัยเอาตัวรอด (Survival) หนังรอมคอมเล่นสถานการณ์ชวนขัน (Romantic Situation Comedy) และหนังครอบครัว (Family)โดยในส่วนของการเป็นหนังเอาตัวรอดต้องบอกว่าหนังทำได้ลุ้น น่าตื่นเต้นดี โดยเฉพาะการสร้างภาวะกดดันล้อมกรอบตัวละครให้พื้นที่จำกัดลงเรื่อย ๆ และบังคับให้ต้องขึ้นที่สูงเพื่อหนีหมอกพิษที่ปกคลุมและลอยสูงขึ้นทีละนิด ซึ่งต้องอาศัยสกิลการ

 

เป็นนักกีฬาปีนหน้าผาที่พระเอกและนางเอกต่างเล่นสมัยมหาวิทยาลัยมาใช้ได้อย่างดี และเพราะทั้งคู่พ่ายแพ้ให้กับชีวิตจริงจึงแทบไม่ได้ฟื้นฝีมือมาก่อน จึงเป็นสิ่งที่น่าจะทำได้หรืออาจทำไม่ได้ให้ผู้ชมชวนเอาใจช่วยไปด้วย นอกจากปีน หนังยังใส่ฉากที่บังคับให้ตัวละครหาทางรอดอื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะฟรีรันนิ่งหนีคลื่นหมอกที่ถาโถม ไต่เชือกข้ามตึกสูง ที่หมอกพิษกับความสูงและความเหนื่อยล้า ไม่รู้อย่างไหนจะฆ่าตัวเอกได้ก่อนกัน ตรงนี้ต้องชื่นชมในการคิดสถานการณ์ต่าง ๆ ได้สนุก แต่ข้อติงก็มีอยู่ซึ่ง

 

รีวิว Exit ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก

 

เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เชื่อหรือไม่เชื่อในตัวหนังด้วย นั่นคือซีจีหมอกพิษนั้น บางฉากทำได้เหมือนมาก แต่บางฉากซีจีก็ดูลอยดูหลอกพอสมควร ยิ่งฉากการฆ่าฝูงชนเชือดไก่ให้ผู้ชมกลัวตอนแรกก็ไม่ได้สยดสยองจนเราเกรงกลัวหมอกในเรื่องมากนัก ไม่แน่ใจเพราะหนังต้องการได้เรตทั่วไปหนังครอบครัวที่เด็กดูได้หรือเปล่า แต่ก็น่าเสียดายในจุดนี้เหมือนกัน

เรื่องย่อ รีวิว Exit ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก

ส่วนของหนังตลกและหนังรักนั้น ก็ต้องชื่นชมเหล่านักแสดงก่อนที่ลงตัวกับบทบาทสมมติในการบิ้วความฮากับผู้ชมได้อย่างแท็กทีมมาก ๆ ตั้งแต่พระนางที่อยู่บนจอแทบทั้งเรื่องซึ่งมีปมอดีตว่าพระเอกเคยถูกนางเอกปฏิเสธสมัยเรียน และฝังใจจนไม่กล้าบอกว่าตัวเองยังไร้งานทำเป็นไอ้ขี้แพ้เกาะที่บ้านกิน อันเป็นจุดเริ่มต้นของคำโกหกที่ขับเรื่องต่อมา แล้วยังมีเหล่าตัวละครสมทบที่เป็นครอบครัวใหญ่ของพระเอกที่มีความวายป่วงไม่แพ้หมอกพิษเลยทีเดียว เหล่านี้ก็เป็นกลุ่มตัวละครที่คาแรกเตอร์

 

ชัดเจนและส่งเสริมให้ใส่สถานการณ์สนุก ๆ ฮา ๆ ได้ไม่อั้นเลยทีเดียว ในส่วนของความรักก็อย่างที่เกริ่นว่าเริ่มก็ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ เราก็ต้องเอาใจช่วยพระเอกอย่าทำตัวเห่ยนักถ้ารอดนางเอกสุดน่ารักอาจเปลี่ยนสายตาที่มองมาก็ได้ แล้วมันก็มีมุกน่ารัก ๆ ให้เราอมยิ้มได้จริง ๆ ล่ะ ดีไม่ดีเล่นมาทั้งเรื่องเพื่อมุกจีบมุกสุดท้ายมุกเดียวก็ว่าได้นะ ดูหนังใหม่

 

 

และส่วนสุดท้าย หนังครอบครัว เป็นสิ่งที่อยากพูดถึงมากที่สุดเลย เพราะภายใต้ซับพลอตต่าง ๆ การเป็นครอบครัวอาจไม่เด่นเด้งเท่ามุมผจญภัยหรือตลกหรือหนังรัก แต่ทว่ามันกลับเป็นซับพลอตที่พยุงหนังให้มีเนื้อมีชีพจร โอบอุ้มให้ความพยายามรอด

 

ชีวิตมีมากกว่าแค่ความรักหนุ่มสาวอันเบาหวิว แล้วการแสดงของพ่อ แม่ พี่สาว พี่เขย หลาน ๆ คือมันเห็นความตั้งใจ ใส่รายละเอียดพวกนี้เข้ามาจริง ๆ ดีไม่ดีโจทย์ใหญ่ที่หนังต้องการอาจไม่ใช่แนวหนังหวือหวาใด ๆ แต่หากเป็นหนังครอบครัวที่ทุกคนในบ้านสามารถไปดูด้วยกันได้ ใช้เวลาแห่งความสุขร่วมกันได้ และ ออกจากโรงหนังทางประตู Exit ด้วยความรู้สึกที่รับรู้ความรักของกัน และกันมากยิ่งขึ้น นี่ล่ะคือสุดยอดประสงค์ของหนังเรื่องนี้แล้วล่ะ

 

 

Exit เป็นภาพยนตร์แนวทริลเลอร์แอคชั่น บนพลอตของมหันตภัยฉับพลัน แก๊สพิษคุกคามเมือง และมีส่วนผสมกับความเป็นคอมมาดี้จัดเต็ม จึงทำให้เป็นความสนุกลุ้นที่แทรกความฮา ดูง่ายดูเพลิน จนขายดิบขายดีถูกใจมหาชน ยอดตั๋วที่เกาหลีตอนนี้ก็ใกล้ 10 ล้านใบเข้าไปละ นับ ณ ปัจจุบันก็ได้ขึ้นแท่นหนังขายดีอันดับ 3 ของปี 2019 รองจาก Extreme Job และ Parasite ตามลำดับ นอกจากนี้ยังขายลิขสิทธิ์ไปแล้ว 24 ประเทศทั่วโลก

 

อียงนัม (รับบทโดย โจจองซอก) เป็นลูกชายคนเล็กของครอบครัวบ้านๆธรรมดาๆ เรียนจบมาหลายปี แต่หางานไม่ได้สักที เลยยังต้องอาศัยอยู่กับพ่อแม่ (รับบทโดย พัคอินฮวาน และ โกดูชิม) ยงนัมปล่อยตัวเป็นคนไม่เอาถ่าน หายใจทิ้งไปวันๆ เพราะทั้งเซ็งทั้งอายความยากความเฟลของชีวิต  พี่สาวทุกคนก็ออกเรือนมีครอบครัวไป จองฮยอน (รับบทโดย คิมจียอง) เป็นพี่สาวที่คอยจำจี้จ้ำไชน้องชายมากสุด

 

 

 

ความสามารถเด่นอย่างเดียวที่หนุ่มยงนัมมี แต่ก็ไม่มีใครในครอบครัวเห็นคุณค่าหรอก ก็คือ ความสามารถปีนผา สมัยเรียนเขาเคยอยู่ชมรมปีนผา ฝีมือดี ด้วยสภาพปัจจุบัน เขาทำได้เพียงซ้อมโหนห้อยกับราวบาร์ในสวนสาธารณะแถวบ้านแทน ความภาคภูมิใจในตัวเองก็กำลังถดถอยไปเรื่อยๆ เพราะแม้แต่หลายชายตัวน้อยยังไม่อยากดองญาติ อายที่จะบอกเพื่อนๆว่าคนนี้เป็นอาของเขา

รีวิว Exit ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก

และแล้ว มหันตภัยเมืองก็เกิดขึ้นในคืนนั้น มันคือแก๊สพิษที่ถูกปล่อยออกจากถังที่รถเทรลเลอร์บรรทุกมาจอดทิ้งในบริเวณใกล้เคียง แก๊สลอยล่องอย่างว่องไว กลายเป็นหมอกที่คืบขยายวงขึ้นเรื่อยๆ กินบริเวณทั้งแนวราบและแนวตั้ง หนาทึบปกคลุมเมือง ผู้คนที่อยู่ในตึกจึงได้แต่หนีขึ้นชั้นบนๆ เพราะแก๊สพิษนี้จะทำให้ผิวสัมผัสขึ้นผื่น และซึมเข้าทำลายระบบการทำงานภายในร่างกาย จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ รีวิวหนัง

 

ปฏิบัติการหนีภัยของเหล่าญาติพี่น้องหลากหลายวัยอิรุงตุงนัง ก็ได้อาศัยสกิลปีนไต่ของยงนัม ช่วยจนส่งให้ทุกคนได้ขึ้น ฮ.กู้ภัย แต่ยงนัมและอึยจูยังต้องตกค้างอยู่บนตึก และดิ้นรนหาทางรอดเองในระหว่างรอการช่วยเหลือจากทางการ สกิลที่มีถูกงัดออกมาช่วยกันใช้ป่ายปีน ห้อยโหนโจนทะยานที่ท้าทายมาก เขาและเธอจะเจอกับอะไรบ้างและจะเอาชีวิตรอดได้หรือไม่อย่างไร ต้องไปติดตามดูกันเอง

 

 

 

ทว่าอุปสรรคขวางกั้นความรักของ ยงนัม ไม่ใช่ผู้ชายคนอื่น แต่กลับเป็นหมอกพิษจากการก่อการร้าย ที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วทั้งเมือง ทางเดียวที่จะเอาชีวิตรอดได้ก็คือ ยงนัม ต้องงัดเอาสกิลปีนหน้าผาออกมาใช้ เพื่อช่วยชีวิตคนในครอบครัวและ อึยจู พาทุกคนขึ้นไปอยู่ให้สูงที่สุดเท่าที่ทำได้เพื่อรอความช่วยเหลือมาถึง

 

หนังเกาหลีที่มีทั้งความระทึกขวัญ ตลก ดราม่า โรแมนติก แบบครบถ้วน แถมทำออกมาได้บันเทิงแบบจัดเต็ม non-stop เลยจริง ๆ ในช่วงแรกหนังใช้เวลาในการปูเรื่องราวอยู่พักหนึ่ง ตามสไตล์หนังภัยพิบัติที่แนะนำให้เรารู้จักตัวละคร ความสัมพันธ์ระหว่างกัน ปมดราม่า ก่อนจะเข้าช่วงภัยพิบัติเต็มรูปแบบ ในแง่ของดราม่าไม่ได้ถูกขับเน้นออกมามากนัก ด้วยธีมหนังมีความเป็นคอมเมดี้ด้วย หลายประเด็นเลยถูกทิ้งคาไว้ไม่ได้กล่าวถึง

 

 

ไม่ว่าจะเรื่องที่ ยงนัม ไม่ทำมาหากินอะไร คนดูก็ไม่รู้สาเหตุหรือหลังจากวิกฤติครั้งนี้แล้ว เขาก้าวข้ามอะไรที่ฉุดรั้งไว้ได้หรือยัง เขาได้อะไรบ้างจากเรื่องราวที่เกิดขึ้น หนังแทบไม่ได้กล่าวอะไรถึงเลย ในแง่มุมเรื่องราวความรักก็อยู่ในบนพล็อต ความรักที่เกิดขึ้นในสถานการณ์คับขัน หนังแนวใกล้กันที่หยิบมาใช้คงจะเป็นเรื่อง Speed ที่พระนางปิ๊งปั๊งกันเพราะเหตุวิกฤติ แต่หนังก็ยั่วล้อตัวเองในภาคต่อมาว่า ความรักที่เกิดในช่วงเวลาคับขันนั้นมันไม่ยั่งยืน ฮ่าฮ่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *