รีวิว ใหม่กะหม่ำ โดนกะโดน

วันนี่เราจะมารีวิวเรื่อง ใหม่กะหม่ำ โดนกะโดน เป็นผลงานกำกับเรื่องที่9แล้วของหม่ำ จ๊กมก ซึ่งออกมาในรูปแบบหนังโรแมนติคตลก ซึ่งผิดจากแนวทางถนัดที่เคยๆทำมา ที่จะออกในแนวตลกเป็นส่วนใหญ่ หนังตัวอย่างตัดออกมาได้อย่างน่าสนใจ ทำให้เราอยากรู้ว่าถ้าหม่ำจับงานที่ไม่ถนัดบ้าง จะออกมาเป็นอย่างไร รวมไปถึงการที่โหน่งมารับบทเป็นผู้หญิง? เพื่อนห่วงเพื่อน แต่ก็รักเมีย แนวๆนั้น หนังฉายแบบจอไม่กว้างสุด 16:9 มีมุขที่ส่อไปทางเพศแบบพอขบขัน เรตติ้ง15+ ดูหนังฟรี

เรื่องของคู่รักที่อยู่กินด้วยกันยาวถึง14ปี หม่ำ (หม่ำ จ๊กมก) อาชีพไกด์ และ กะเพรา (โหน่ง ชะชะช่า) อาชีพช่างเสริมสวย แต่เพื่อนสนิทของหม่ำ อย่างใหม่ (ใหม่ เจริญปุระ) ก็มักมีปัญหาเรื่องความรักผิดหวังอยู่เสมอ ต้องให้หม่ำเป็นห่วงอยู่เสมอ เมาทีไรก็ต้องเรียกหม่ำ คู่เขาอยู่กันดีดี ก็ต้องผละไปด้วยเรื่องแบบนี้ และเมื่อกระเพรา มีเพื่อนชายนาม โกสน (เท่ง เถิดเทิง) เข้ามาใน

ชีวิตก็เกิดให้หม่ำต้องเข้าใจผิด พาลกลุ้มใจไปเมากับใหม่อย่างสุดเหวี่ยง ตื่นเช้ามาทั้งสองก็ไร้เสื้อผ้าอยู่บนเตียงด้วยกัน และเมื่อใหม่ไปตรวจการตั้งครรภ์ก็พบว่าท้อง โดยที่ก็ไม่ชัวร์ว่ามีอะไรกันด้วยเหรอ (เอ่อ ฉากนี้ไม่ถึงห้านาทีเองนิ ไวมาก) หม่ำจึงจำต้องแสดงความรับผิดชอบ และห่างหายจากชีวิตของกะเพราไป จนกะเพราเสียใจคิดสั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเนื้อเรื่องดำเนินไป

รีวิว ใหม่กะหม่ำ โดนกะโดน

พร้อมกับสอดแทรกด้วยมุขตลกอยู่เรื่อยๆ อย่าไปคิดว่าหนังจะเครียดอะไรนัก ยิ่งได้นักแสดงสมทบที่มาเพื่อปล่อยคนละสองสามมุขอย่าง โจอี้ เชิญยิ้ม, น้าค่อม, พี่แอนนา, น้องบิวตี้ เนเจอร์กิฟท์ ก็ทำให้หนังลืมบรรยากาศเครียดๆไปประเด็นของเรื่องพูดถึงปัญหาครอบครัว เรื่องความเข้าใจผิดแล้วไม่พูดกัน หลบเลี่ยงที่จะเผชิญหน้า ปล่อยให้ต่างฝ่ายต่างเข้าใจไปเองแล้วก็ปล่อยไปตามเวรตามกรรม ทั้งๆที่หากหันหน้ามาคุยกัน อาจจะส่งผลดีกว่า ช่วยแก้ปัญหาได้ หนังตัวอย่างก็

ทำให้คนดูเราเข้าใจไปอีกทางเช่นกัน ว่าเนื้อหาจะมีอะไรนัก เนื้อเรื่องเต็มๆจริงๆแล้วมีอะไรแฝงอยู่พอสมควร อย่างเช่นประเด็นชีวิตคู่ของหม่ำและกะเพรา ถือว่ามีไม่บ่อยที่หนังไทยจะให้พื้นที่ของความรักรูปแบบอื่น นอกจากชายหญิง มีการพูดถึงโลกของ

คู่รักชาย-กะเทยแปลงเพศ ซีนมิวสิควีดีโอเพลงเศร้าเหมือนเป็นการทบทวนว่า หม่ำกำลังทำให้สิ่งที่ขวางโลกอยู่หรือไม่ แม้ว่าจะมีอีกหลายคู่เช่นกันที่ขวางเหมือนเขา แม้ว่าสุดท้ายแล้ว บทสรุปของหนังเองก็ยอมเดินไปตามกรอบของสังคมไทย ที่ชายต้องคู่ กับหญิงอยู่ดี ของรางวัลสำหรับผู้ที่เดินตามโลก จึงเป็นภาพสุดท้ายที่ชายหญิงใช้ชีวิตคู่กัน พร้อมเพลงไพเราะคลออย่างมีความสุข พ่อ-แม่-ลูก-ครอบครัว นี่คือชีวิตที่ปกตินะ ถ้าคุณใช้ชีวิตคู่กับกะเทย คุณไม่มีช่วงเวลาแบบนี้แน่ ๆ

รีวิว ใหม่กะหม่ำ โดนกะโดน

แต่ความหนักแน่นของตัวละคร ไม่ได้มีมากพอทำให้เรารู้สึกเชื่อในการตัดสินใจของแต่ละคนเลย ความรักที่ยาวนานของคู่หม่ำไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาหรือรักษาสัมพันธ์อะไรได้ในปัจจุบัน ตัวละครหม่ำจึงเป็นตัวละครที่เก็บกดไม่แสดงความรู้สึกอะไรที่แท้จริง

ออกมาอีกเลย แคร์เมียตัวเองบ้างไหมเนี่ย กะเพราก็เช่นกัน เหมือนกับเสียความเชื่อมั่นในเพศของตนแล้ว เลยไม่กล้าจะต่อสู้เพื่อสิ่งที่ตนเองเป็นเจ้าของ แต่กลับตีอกชกตัวอยู่ตลอดเวลา และไม่เผชิญหน้าเจอความจริง ส่วนใหม่เองก็กลายเป็นตัวละครที่

ต้องยอมๆไปซะทุกอย่าง ที่เกิดขึ้นในชีวิตตนเอง โดยไม่ได้แยแสเรื่องใดๆในโลกนอกบ้าน ในซีนแรกของหนัง เป็นฉากรวมนางเอกที่เคยโผล่มาในหนังของหม่ำเรื่องก่อนๆ ดูแล้วจำได้หมดไหม ว่ามีใครบ้างผมอยากดูนะครับตอนเห็นตัวอย่าง คิดว่าถ้าจับประเด็นมาเล่นดีๆ หนังจะทั้งตลกและแทรกแง่คิดได้อย่างน่าสนใจเชียวล่ะ

รีวิว ใหม่กะหม่ำ โดนกะโดน

หนังว่าด้วยใหม่ สาวที่ตามหาความรักไม่ยักเจอสักที เลยได้แต่เมาแอ๋เป็นประจำ แล้วก็ต้องร้อนถึงหม่ำเพื่อนสนิทตั้งแต่เด็กที่ต้องออกไปรับยามเมา ท่ามกลางความไม่พอใจของกระเพรา (พี่โหน่ง) เมียหม่ำที่ “อั๊ยย๊ะ” ทุกรอบที่ใหม่โทรมาตามหม่ำออกไปข้างนอก

แล้วก็อย่างที่เห็นในตัวอย่างน่ะครับ กระเพราเกิดมีผู้ชาย (พี่เท่ง) แวะมาหาบ่อยๆ จนหม่ำคิดเตลิดว่าเมียนอกใจ พี่แกเลยออกไปเมาบ้าง แล้วเรื่องก็เตลิดหนักเมื่อในคืนนั้นใหม่และหม่ำเมาจัดจนทำอะไรต่อมิอะไรกัน… งานนี้หม่ำเลยต้องเลือกล่ะครับว่าเขาจะจัดการชีวิตรักสามเส้านี้ยังไงต่อไป

เรื่องย่อ รีวิว ใหม่กะหม่ำ โดนกะโดน

ผมว่า พี่โหน่ง แกเล่นได้เจ๋งดีครับ เสียดายที่บทไม่เอื้อให้บทกระเพรามีอะไรมากกว่านี้ ในขณะที่ความตลกของหนังจะไปอยู่ที่พลังดาราสมทบมากกว่า (โดยเฉพาะ ป๋าดม ชวนชื่น ที่ผมอยากให้ใครสักคนมอบบทพ่อที่น่ารักแบบนี้ให้ป๋าเล่นอีกบ่อยๆเพราะเล่นทีไรได้อารมณ์ทุกที) และรู้สึกว่าหลังๆ รู้สึกพี่หม่ำแกจะสนุกกับการเล่นมุขวงใน เอาคนใกล้ตัวมาเล่นรับเชิญอย่างละนิดละหน่อย ดูหนังใหม่

ดังนั้นถ้าจะดูเอาขำก็พอได้น่ะครับ แต่ถ้าจะเอาเนื้อหาสาระก็อาจต้องทำใจนิดๆ ทั้งที่จริงๆ แล้วหนังมีหลายฉากที่เข้าท่า อย่างตอนครบรอบ 14 ปีของหม่ำกับกระเพรา ที่ทั้งดนตรี และ อารมณ์ดูน่ารักดี หรือฉาก “เลวกว่าหมาอีกนะ” ก็ตรงตรมสไตล์ที่หม่ำที่มักจะบอกสิ่งที่คิดออกมาตรงๆ เสมอ (เหมือนฉาก “ยอมตายไปกับสหมงคลฟิล์ม” ในจั๊กกะแหล๋นนั่นแหละครับ) แต่ก็หลายฉากอีกเหมือนกันที่พี่หม่ำแกตัดสินใจฉีกไปตลกแล้วออกแนวเลอะ ก็น่าเสียดายเหมือนกัน (อย่างฉากอุจจาระสุนัขนั่น)

หลังจากดูหนังของพี่หม่ำมาตลอด ก็ยังขอยกตำแหน่งหนังเยี่ยมในทำเนียบพี่แกให้กับ บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม ภาคแรก ส่วนเรื่องนี้ก็ถือเป็นหนังทดลองอีกเรื่องของพี่เขาน่ะครับ กับการลองจับเรื่องสไตล์รักๆ (ที่มีทั้งส่วนที่เข้าท่า และ ไม่เข้าท่าผสมกัน) หรือการทดลองเอาเพลงลูกทุ่งมาใส่ลงฉากสไตล์ MV

เริ่มเรื่องในห้องน้ำผับใหม่เมาแล้วโทรหาหม่ำ ใหม่กับหม่ำเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก ใหม่มีปัญหาเรื่องความรักก็จะไปเมาแล้วโทรตามหม่ำให้ไปรับตลอดจนกะเพรา(โหน่ง)แฟนหม่ำเริ่มไม่พอใจ หม่ำไปรับใหม่พากลับมาบ้าน กะเพราะเปิดร้านทำผมส่วน

หม่ำเป็นไกด์พาลูกทัวร์ไปดูปลากัด ไก่ชน ใหม่กลับบ้านแม่ของใหม่บอกว่าที่ทำงานโทรตาม ใหม่ไปทำงานเจออาร์ต(ปั๋ง)แฟนเก่าที่เป็นช่างภาพเกิดทะเลาะกัน ใหม่เมาจะกระโดดตึกโทรหาหม่ำ หม่ำรีบตามไปใหม่บอกอย่าห้ามแต่หม่ำบอกไม่ได้มาห้ามแต่จะมาโดดเป็นเพื่อน หม่ำพูดซึ้งสั่งสอนใหม่ให้รู้จักความรักมันเป็นเรื่องมหัศจรรย์ ให้ใหม่หัดรอโชคชะตา รอพรหมลิขิตไม่ใช่เอาแหหว่านเจอใครก็รักไปหมดแต่ใหม่ดันหลับไปก่อน หม่ำพาใหม่ไปส่งบ้าน

โกศล(เท่ง)เพื่อนของกะเพราะแวะมาหา หม่ำเริ่มระแวงเพราะกะเพราสนิทสนมกับโกศลผิดปกติแถมคุยกับโกศลกลางดึก ต่อมาหม่ำมาเห็นภาพมุมกล้องพอดีทำให้หม่ำเข้าใจผิดคิดว่ากะเพราจูบกับโกศล จริงๆแล้วโกศลไม่แมน และ กำลังจะผ่าเลยมา

ปรึกษากะเพรา หม่ำไปเมาแล้วโทรหาใหม่ ใหม่มาหาหม่ำแล้วนั่งดื่มเป็นเพื่อน ตอนเช้าหม่ำตื่นมาที่บ้านใหม่ไม่มีเสื้อผ้าทั้งคู่ ต่อมาใหม่ท้องหม่ำพาใหม่ไปตรวจดีเอ็นเอแต่ยังตรวจไม่ได้ต้องรอให้เด็กคลอดก่อน หม่ำไปยอมรับกับพ่อแม่ใหม่ว่าเป็นพ่อของ

ความสุขของหนัง รีวิว ใหม่กะหม่ำ โดนกะโดน

เด็ก พ่อแม่ใหม่ไม่ได้ว่าอะไรแค่ให้หม่ำรักใหม่ให้มากๆ หม่ำกลับมาเห็นภาพบาดตาโกศลกับกะเพราซ้ำอีกเลยตัดสินใจไม่กลับบ้าน กะเพราเศร้าเพราะติดต่อหม่ำไม่ได้ หม่ำมาบอกเลิกกับกะเพรา กะเพราเสียใจมากคิดฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จผูกคอตายเชือกก็ขาด รีวิวหนัง

ใหม่เจ็บท้องคลอดหม่ำพาไปโรงพยาบาล ระหว่างนั้นกะเพราะโทรเข้ามาพอดีได้ยินเสียงใหม่ร้องคิดว่าหม่ำกับใหม่กำลังมีอะไรกัน กะเพราเสียใจไปกระโดดตึกก็ไม่ตายอีกเพราะตกลงมาบนรถขนผ้าห่ม ใหม่นั่งดูผลตรวจดีเอ็นเอ ใหม่เอาให้ดูแต่หม่ำ

ฉีกทิ้งโดยไม่ดูด้วยซ้ำ คืนนั้นใหม่บอกกับหม่ำที่นอนอยู่ปลายเตียงว่าถ้าจะรักกับหม่ำจริงๆหม่ำจะรักด้วยมั้ย หม่ำก็ตอบกวนตีนไปตามประสา เช้าวันรุ่งขึ้นใหม่เตรียมเสื้อผ้าไว้ให้หม่ำ ใหม่ยืนดูหม่ำเลี้ยงลูกแม่ของใหม่มาบอกว่าถ้าหม่ำเป็นพ่อก็คงจะดีเพราะหม่ำใช่ และ โดน ใหม่คิดย้อนกลับไปในอดีตตั้งแต่เด็กไม่ว่าถูกทิ้งกี่ครั้งก็มีหม่ำอยู่เป็นเพื่อนเสมอ ใหม่กับหม่ำใส่บาตรหน้าบ้านปรากฏว่ากะเพราบวชเป็นพระถามหม่ำว่าลูกเหรอ แล้วก็จบ

“คนที่ทั้งใช่ และ โดน” จะมีมั้ยน้า ปัญหาโลกแตกที่ “ใหม่” (ใหม่ เจริญปุระ) สาวเปรี้ยวสุดซ่าส์ตั้งคำถามกับตัวเองมาตั้งแต่สมัยมัธยม จนผ่านมหา‘ลัย ข้ามวัยมาจนถึงบัดนาว ก็ยังไม่เห็นหนุ่มหน้าไหนจะจริงใจรักจริงสักราย นอกจากพ่อบังเกิดเกล้าผู้ชายทั่วไปก็เลวเหมือนกันหมด-เจ้าชู้ไม่เลือกหน้า ดีที่ชีวิตนี้ยังมี “หม่ำ” (หม่ำ จ๊กม๊ก) เพื่อนซี้ที่คอยดามอกหิ้วปีกใหม่ทุกครั้งที่เมาเละจากอาการอกหักจากบรรดาผู้ชายทั้งหลายที่เข้ามาในชีวิต

แต่ในขณะเดียวกัน “กะเพรา” (โหน่ง ชะชะช่า) เมียสาวของหม่ำเริ่มอดรนทนไม่ไหวกับมิตรภาพความห่วงใยที่ไม่รู้จักเวล่ำเวลาของเพื่อน “หม่ำ-ใหม่” ที่นับวันจะเกินความพอดี ถึงขนาดต้องยื่นคำขาดกันแล้วว่าระหว่าง “เพื่อน” กับ “เมีย” หม่ำจะเลือกใคร

แต่ก่อนที่หม่ำจะมีโอกาสเคลียร์โจทย์ที่ยากที่สุด เพราะทั้งชีวิตของหม่ำก็มีแค่เพื่อนกับเมียนี่แหละสำคัญที่สุด แล้วทำไมต้องเลือกด้วย!!! ดูเหมือนอุปสรรคขวากหนามของชีวิตจะยังไม่ยุ่งเหยิงพอ จู่ๆ สวรรค์เบื้องบนก็ส่ง “โกสน” (เท่ง เถิดเทิง) ไม่ใช่มือที่

3 แต่เป็นมือที่ 4 มาทดสอบความสัมพันธ์ระหว่าง “หม่ำ-ใหม่-กะเพรา” พร้อมกับดลใจให้หม่ำที่ร้อยวันพันปีไม่เคยกินเหล้าดันเกิดอาการเมาปลิ้นกับซี้ใหม่ ทั้งคู่ต่างสลบไสลไร้สติไปกับการเมาเละครั้งประวัติศาสตร์ก่อนที่จะตื่นขึ้นมาพบว่าต่างฝ่ายต่างเนื้อตัวล่อนจ้อน และ ที่สำคัญคือ “ใหม่ท้อง!!!”

เอาล่ะซิ และ นี่คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวความรักความผูกผันของทั้ง 3 ที่ต้องมะรุมมะตุ้มวุ่นวายยุ่งเหยิงอย่างที่ใครก็กะเกณฑ์ไม่ได้ จนเป็นเหตุให้สัมพันธภาพของเพื่อนซี้อย่าง “ใหม่-หม่ำ” ต้องเปลี่ยนไปอย่างกู่ไม่กลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานภาพความเป็น “เพื่อนรักเพื่อน”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *