รีวิว รักแรก กระแทกจิ้น

เป็นหนังที่ในทีแรกก็ไม่ได้อยู่ในสายตา หรือคิดว่าจะตีตั๋วไปดูเลยด้วยซ้ำ แต่เนื่องจากมีคนรอบข้างมาแนะนำให้ไปดู หลังจากมีกระแสจากรอบสื่อว่าตัวหนังค่อนข้างดีกว่าที่คาดเอาไว้ ด้วยความเป็นคนที่ชอบลองอยู่แล้ว จึงไม่พลาดกับหนังไทยอีกเรื่องที่หยิบเอาประเด็นของ ความรัก และ เซ็กส์ มาเล่นในหนัง ดูหนังฟรี

 

Virgin Am I! เป็นหนังไทยที่เล่าเรื่องถึง 3 เหตุการณ์ความรักสั้นๆ ที่มารวมไว้ในตอนเดียว ประกอบไปด้วยเรื่องราวความรักในวัยเรียนของ เดี่ยว ที่กำลังอินเลิฟกับสาวสวยอย่าง แพร แต่แล้วความรักก็ดันมาสะดุดเมื่อได้เกิดมีคลิปหลุดตอน เดี่ยว กำลัง

 

ช่วยตัวเองที่เขาจะต้องไปแก้ไขปัญหานี่ ตามมาด้วยเรื่องที่ 2 ที่เป็นเรื่องของ แป๊ด สาวโสดวัยกลางคน ที่แอบชอบเพื่อนสนิทอย่าง โอม มานานแสนนาน แต่ไม่กล้าบอก จนทำให้วันนึงเธอคิดขึ้นมาว่าถ้าต่อไปเธอจะต้องขึ้นคานมันจะน่าอายกว่าหรือไม่ และปิดท้ายด้วยตอนสุดท้ายเรื่องของ ตูมตาม หนุ่มเมืองเหนือที่ดันไปนอกใจแฟนโดยการเล่นหนังโป๊จริงจนทำให้มีปัญหาซะ

 

รีวิว Virgin Am I (2012) รักแรก กระแทกจิ้น

 

Virgin Am I! รักแรก กระแทกจิ้น หรือที่เคยชื่อว่า ‘รักเธอ..เวอร์จิ้น’ มาก่อน เป็นผลงานการกำกับของ อนุชิต มวลพรม หนึ่งในผู้กำกับที่เคยฝากผลงานไว้กับตอน เป็นแม่ เป็นเมีย ในหนังเรื่อง รักจัดหนัก เมื่อปีที่แล้ว และดูเหมือนว่านั้นจะเป็นตอนที่ได้รับ

 

คำวิจารณ์ดีที่สุดใน 3 ตอน จึงไม่แปลกที่ผู้กำกับจะได้ออกมาทำหนังใหญ่ด้วยตัวเองสักครั้ง และเรื่องราวที่ผู้กำกับยังหยิบมาเล่นก็คงยังไม่หนีห่างจากเรื่องของ เซ็กส์ และ ความรัก ที่เราไม่ค่อยเห็นหนังไทยเล่นประเด็นเรื่องนี้สักเท่าไหร่นัก ซึ่งก่อนอื่นผม

 

รีวิว Virgin Am I (2012) รักแรก กระแทกจิ้น

 

ต้องขอบอกก่อนเลยว่า ผมค่อนข้างเฉยๆกับทุกตอนใน รักจัดหนัก มากๆ เพราะสำหรับผมมันกลับเหมือนกับเป็นโฆษณารณรงค์การทั้งครรภ์ขนาดยาวมากกว่าจะเป็นหนัง เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกถ้าหากก่อนดู Vergin Am I! ผมจะหวังค่อนข้างต่ำหลังจากเห็น ตัวอย่าง และ โปสเตอร์

 

แต่หลังจากดูจบก็ต้องขอบอกว่าหนังดีกว่าที่คาดมากในระดับนึง และเป็นหนังที่พิสูจน์ให้คนดูได้เห็นเลยว่า ผู้กำกับคนนี้พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสิ่งที่ผมชอบมากที่สุด และหวังจะได้เห็นหนังไทยแบบนี้มานานแล้วคงหนีไม่พ้นด้านของ การตัดต่อ ของ

เรื่องย่อ รีวิว รักแรก กระแทกจิ้น

Vergin Am I! ที่นำเอา 3 เรื่องย่อยมาตัดต่อเข้าในเรื่องเดียวแบบสลับไปสลับมา คล้ายๆแนว ฮักนะ..สารคาม แต่มีความลื่นไหลมากกว่า โดยการที่ไม่ทำให้คนดูรู้สึกสะดุดไปกับเรื่องราวเลย หลังจากหนังได้มีฉากการตัดต่อสลับมาระหว่างเรื่อง เพราะหนังได้มีการแชร์เวลาความยาวให้ทั้ง 3 เรื่องได้อย่างพอดิบพอดี ไม่มีเรื่องไหนเด่นเกินหน้าเกินตาใคร จนทำให้มันกลมกล่อมในที่สุดนะ ดูหนังใหม่

 

ซึ่งสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้กำกับพัฒนาขึ้นอย่างชัดเจนคงหนีไม่พ้นการที่หนังได้ดึงเอาประเด็นเรื่อง เซ็กส์ ที่สังคมไทยปิดกั้น มาผูกเรื่องเข้ากับประเด็นของ ความรัก ได้อย่างกลมกล่อม และมีอะไรให้กลับไปคิดต่อยิ่งกว่าตอน เป็นแม่ เป็นเมีย ใน รักจัด

 

หนัก ที่ผู้กำกับไกล่เกลี่ยเรื่องราวเหล่านี้ไล่ตั้งแต่ประเด็นของ ความรักของผู้เป็นแม่ , ความรักของเพศที่ 3 , เรื่องราวของ เพื่อน และ แฟน หรือแม้แต่ประเด็นเรื่อง การนอกใจ ที่เรื่องราวทั้งหมดอาจจะไม่สามารถปิดท้ายได้อย่างสมบูรณ์อย่างที่ตัวหนัง

 

รีวิว Virgin Am I (2012) รักแรก กระแทกจิ้น

 

เปิดตัวมาก็ตาม แต่ถ้าหากให้มองโดยรวมจริงๆแล้วผู้กำกับก็สามารถใส่ประเด็นทั้งหมดเข้ามาได้อย่างรู้สึกไม่ยัดเยียด เพราะหนังได้ผสมเรื่องราวเหล่านั้นไปกับฉากตลกๆสดใสๆ ที่คงไม่ผิดถ้าหากจะบอกว่ามันคือมุกตลกแนว GTH ที่มีเรื่อง ติดเรท ผสมเข้ามาเท่านั้นเองหละครับ

 

โดยอีกด้านนึงที่ต้องขอบอกว่าเป็นสิ่งที่น่าประทับใจไม่แพ้กันคงหนีไม่พ้นด้าน การแสดง ที่ในเรื่องนี้ผู้กำกับยังขนนักแสดงหน้าใหม่มารวมทีมเช่นเคย ยกเว้นแต่นักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง นิโคล เทริโอ เท่านั้นเอง โดยนักแสดงหน้าใหม่ทั้งหลายในเรื่องนี้ต้องขอ

 

 

ชมเลยว่าสามารถเล่นกันได้อย่างเป็นธรรมชาติตรงตาม คาแรกเตอร์ ที่ตัวหนังต้องการให้เป็นได้อย่างตรงไปตรงมา โดยเฉพาะ พ้อย พรวรา สิทธิประศาสน์ ในบทของ แป๊ด ที่เป็นคาแรกเตอร์ออกแนวสาวเปรี้ยววัยกลางคน ที่เธอสามารถเล่นได้อย่างเป็นธรรมชาติและมีความน่ารักน่าชังในขณะเดียวกัน เช่นเดียวกับนักแสดงสมทบคนอื่นๆอีกมากมาย ที่ธรรมชาติมากๆเลยนะ

 

เพราะฉะนั้นโดยสรุปแล้วผมจึงอยากให้ทุกท่านอย่าเพิ่งตัดสิน Vergin Am I! จากโปสเตอร์ และ ตัวอย่างหนัง เพราะเอาเข้าจริงๆเนื้อในของหนังเรื่องนี้มันมีอะไรดีกว่าที่คุณคิด โดยถึงแม้โดยรวมอาจจะไม่ได้ยอดเยี่ยมอะไรมากมาย แต่มันก็เป็นหนังไทยที่สามารถหยิบเรื่อง เซ็กส์ มาเล่นได้ค่อนข้างกลมกล่อมพอควร

 

คำวิจารณ์ของหนังเรื่องนี้ รีวิว รักแรก กระแทกจิ้น

ผมเคยคิดว่าเรื่องราว ‘ความรัก’ ถูกหยิบยกมาสร้างหนังแล้วเกือบทุกประเภทจนน่าจะไม่มีประเด็นอะไรมานำเสนอ แล้ว แต่แท้ที่จริงมันไม่ใช่ เมื่อโลกหมุนไป มุมมองคนเปลี่ยนไป ความรักก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน นี่คือเหตุผลที่ภาพยนตร์รักยังถูกสร้างออกมาเรื่อยๆ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้สร้างเลือกจะนำความรักแบบใดมาสร้าง และมีความแตกต่างจากภาพยนตร์รักที่เคยสร้างออกมาก่อนหน้านี้แค่ไหน ซึ่งหนัง รักแรกกระแทกจิ้น ถือเป็นอีกหนึ่งหนังรักที่มีประเด็นที่น่าสนใจ รีวิวหนัง

 

และเปิดมุมมองใหม่ๆ ในเรื่องความรัก! รักแรกกระแทกจิ้น หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า Virgin Am I กำกับโดย อนุชิต มวลพรม ที่เคยมีผลงานการกำกับในเรื่อง รักจัดหนัก(2011) ในตอน ‘เป็นแม่เป็นเมีย’ เล่าเรื่องราวความรัก 3 รสชาติที่เดินเรื่องคู่ขนานกันเป็นเรื่องเดียว

 

แป้ด (พรวรา สิทธิประศาสน์) ช่างแต่งหน้าสาวโสดยังจิ้นที่แอบรัก โอม (ทองภูมิ สิริพิพัฒน์) อาจารย์สอนดนตรี เพื่อนชายคนสนิทที่รู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก และแป้ดพยายามเต็มที่จะแสดงให้ให้โอมได้รู้ถึงความในใจ โดยมี สุเกมส์ (เอกชัย เอื้อสังคมเศรษฐ์) ดีเจชื่อดังเพื่อนแป้ดคอยแนะนำและเอาใจช่วย แต่ว่าใจของโอมยังคงฝังใจกับรักครั้งเก่าอยู่แล้วจะเปิดใจให้แป้ดได้อย่างไร

 

 

ในขณะที่ตูมตาม (ทองเอก ปิยะวาท) หนุ่มชาวเหนือเจ้าของร้านขายไส้อั่ว แต่เป็นหนี้พนันบอลจนต้องไปเล่นหนังอีโรติกร่วมกับ ชมพู่(พริมพิศา วัชรคีรินทร์) จนเกิดความรู้สึกพิเศษต่อกัน จนตูมตามละเลย มด (รัดเกล้า แจ่มอุลิตรัตน์) แฟนสาว จนความสัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มสั่นคลอน!

 

ปัญหาด้านความรักเกิดได้กับทุกวัยเช่นเดียวกับ เดี่ยว (สุทิวัส วงษ์สำราญ) นักเรียนโรงเรียนชายล้วนที่ความรักกำลังไปได้ดีกับ แพร(ณัชภัสร์ พิพัฒน์ไชยศิริ) แต่แล้วเมื่อเกิดเหตุคลิปช่วยตัวเองของเดี่ยวแพร่กระจายออกไป ที่ให้แพรต้องอับอาย และเรื่องราวยังดังไปให้พ่ออั๋น (ปิยะวัฒน์ เข็มเพชร) และแม่ธิดา (นิโคล เทริโอ)

 

ของเดี่ยวได้รับรู้ ทำให้พ่อแม่ของเดี่ยวที่กำลังมีปัญหากันอยู่มีเรื่องให้หนักใจเพิ่มไปอีกืก ับ ที่กำลัง จะเตียงหักเครียดหนักกว่าเดิมอีก เดี่ยวจึงเหลือ นิว (ปภังค์กร อิงคนันท์) เพื่อนซี้เพียงคนเดียวที่เขาพอจะปรับทุกข์ได้ แต่แล้วเขากลับรู้สึกว่าเพื่อนเขาคนนี้แสดงออกบางอย่างที่ต่างไปจากเดิม!

 

 

สิ่งที่น่าชื่นชมอันดับแรกเลยคือ ขณะที่มีตัวละครมากมายที่ถูกชูขึ้นมาในการโปรโมตหนัง อาจด้วยเหตุที่ไม่มีนักแสดงนำระดับแม่เหล็กที่สามารถดึงคนได้ขนาดนั้น  และด้วยเหตุผลของหนังที่เล่าเรื่องรัก 3 เรื่องคู่ขนานกันไป ซึ่งบางครั้งหนังเรื่องอื่นก็แค่ชูตัวละครเหล่านั้นขึ้นมาเฉยๆ

 

บทบาทที่นักแสดงได้ก็เพียงแค่ตัวประกอบที่ไม่มีอะไรให้จดจำ แต่กับรักแรกกระแทกจิ้นนั้นถือว่าให้เวลานักแสดงทุกคนมีบทบาท ในภาพรวมค่อนข้างดีเลยทีเดียว บางคนมีบทมากบ้างน้อยบ้างปะปน แต่บางคนที่แม้บทน้อยก็มีบุคลิกอันโดดเด่นทำให้เราจำเขาได้!

 

สิ่งที่น่าชื่นชมลำดับต่อมา คือประเด็นความรักที่หยิบจับมาสร้างเป็นหนัง อาจกล่าวไม่ได้อย่างเต็มปากนักว่าเป็นประเด็นใหม่ เพราะยังมีกลิ่นอายหนังไทยบางเรื่องที่ออกมาก่อนหน้าที่แฝงอยู่ แต่ก็ถือว่านำเสนอออกมาได้น่าสนใจและมีประเด็นชวนคิด ที่เอาเข้าจริงๆ แล้ว หน้าหนังนำเสนอในลักษณะที่หวือหวาพอสมควรซึ่งผิดกับตัวหนังที่นำเสนออย่างรู้สึกได้

 

 

เรื่องของแป้ดและโอมดูจะเกี่ยวข้องกับชื่อหนังที่สื่อออกไปมากที่สุด เพราะมันตั้งคำถามว่า รักแรกและครั้งแรกมันควรเป็นเรื่องที่ไปด้วยกันหรือว่าไม่เกี่ยวข้องกัน ถ้าจะบอกให้ชัดก็คือ รักเป็นจุดเริ่มต้นที่พัฒนาไปสู่เซ็กซ์ หรือเซ็กซ์ต่างหากที่จะทำให้เกิดความรู้สึกว่ารัก

 

ในส่วนของตูมตาม เป็นการนำเสนอเรื่องของ การเผชิญหน้ากับบททดสอบของความรัก ว่าใจของเราจะมั่นคงหนักแน่นกับความรักที่มีอยู่และซื่อสัตย์กับคนของเราได้แค่ไหน หากมีสิ่งเร้าภายนอกมายั่วยวน ทั้งความไม่เข้าใจกันที่มีต่อมด ความผูกพันธ์กับบุคคลที่สามอย่างชมพู่ ซึ่งตูมตามเป็นตัวแทนของบุคคลที่พ่ายแพ้ต่อบททดสอบนี้ เพราะหากมองด้วยใจที่เป็นกลาง มดแฟนสาวทางเหนือคือผู้ถูกกระทำในความสัมพันธ์นี้!

 

ในขณะที่เรื่องของเดี่ยวเด็กมัธยมที่เริ่มมีรักและเริ่มเรียนรู้เรื่องอย่างว่าเป็นครั้งแรก ดูจะได้รับการกระแทกจิ้น! มากเป็นพิเศษ เพราะผลพวงจากความโด่งดังแบบไม่ตั้งใจกับคลิปหลุดของตัวเอง ทำให้ต้องแก้ปัญหาใจกับแฟนที่ำทำให้เธอต้องอับอาย แถมยังเป็นการเพิ่มเชื้อไฟลงไปที่ความสัมพันธ์ของครอบครัวที่ค่อนข้างเลวร้ายอยู่แล้ว ระหว่างพ่อแม่และเดี่ยวให้ย่ำแย่มากขึ้นไปอีกไปอีก! นี่ยังไม่รวมถึงนิวเพื่อนสนิท ที่เหมือนจะกลายเป็น “เพื่อนกูรักว่ะ”

 

 

แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ถูกนำเสนอในจังหวะที่เนิบช้า ค่อยๆ เล่าเรื่องราวอย่างใจเย็น โดยเสียเวลาไปกับการปล่อยมุขที่ไม่ค่อยได้ผลสักเท่าไหร่ บวกกับการตัดต่อที่รู้สึกว่าเป็นปัญหาเพราะบางฉากสื่อสารออกมาได้ไม่ชัดเจน เพราะเมื่อลองไปอ่านเรื่องย่อของหนังโดยละเอียดแล้วจะพบว่าเรื่องราวมันมีรายละเอียดมากกว่าที่เห็นในหนัง

 

เช่นเรื่องราวของสุเกมส์ดีเจชื่อดังที่มีความต้องการที่จะใช้การรายการวิทยุเป็นพื้นที่เปิดกว้างในการพูดถึงปัญหาความรักและเซ็กซ์ ความพยายามของแม่ธิดาที่แม้จะว่ากล่าวเดี่ยวแต่ก็พร้อมจะอยู่เดียงข้างลูกเสมอ แม้ลูกจะรำคาญและใช้คำพูดทำร้ายจิตใจ ซึ่งน่าเสียดายที่ไม่สามารถนำสารต่างๆ มาใส่ไว้ในหนังได้หมด

 

ไม่รู้ว่าเป็นการจงใจหรือไม่ แต่หนังเลือกที่จะนำเสนอประเด็นต่างๆ ในแบบปลายเปิดให้ผู้ชมไปขบคิดต่อกันเอง แม้บทสรุปจะจบได้ดีชนิดสามารถเรียกรอยยิ้มได้ แต่ว่าประเด็นที่หนังนำเสนอนั้นก็อาจไม่โดนในทุกคน ทั้งนี้มันขึ้นอยู่กับรสนิยมและมุมมองด้านความรักของแต่ละคนด้วยว่าจะให้คุณค่ากับหนังเรื่องนี้แค่ไหน

 

รักแรกกระแทกจิ้น คำว่า ‘จิ้น’ ที่มาจากคำว่า ‘เวอร์จิ้น’ (Virgin) ที่ถูกนำมาใช้เป็นชื่อหนังเรื่องนี้ มีความหมายว่า ‘บริสุทธิ์’ หรืออีกความหมายที่ใครๆ รู้กันว่า ‘ครั้งแรก’  ซึ่งคงไม่ได้มีความหมายตามตัวอักษรซะทีเดียวเมื่อพิจารณาจากตัวหนัง จิ้นในที่นี้คงไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องอย่างว่า แต่มันเกี่ยวข้องกับ ‘ชีวิต ’ มากกว่า ที่ตัวละครในหนังได้เปิดรับมันเข้ามาได้รู้จัก ความสุข ความตื่นเต้น ความเจ็บปวด ความเสียใจ ไปกับมัน จนสุดท้ายชีวิตถึงได้เรียนรู้และเข้าใจว่า ‘รัก’ คืออะไร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *