รีวิว บริดเจ็ท โจนส์ เบบี้

เดิม Bridget Jones’s Diary เป็นงานเขียนชื่อดังของ Helen Fielding ก่อนจะถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ Bridget Jones’s Diary (2001) และ Bridget Jones: The Edge of Reason (2004) ตามลำดับ Bridget Jones’s Diary ภาคแรกเป็นเรื่องรักสามเส้าระหว่าง Renée Zellweger, Colin Firth, และ Hugh Grant ได้รับการยกย่องจากสาวกรอมคอมหลายสำนักว่า นี่เป็นหนึ่งในหนังโรแมนติก-คอเมดี้ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง แถมเป็นหนังเรื่องแรกที่นำพานางเอก Renée Zellweger ไปสู่เวทีออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ดูหนังฟรี

 

Bridget Jones: The Edge of Reason ก็ยังคงเวียนว่ายตายเกิดอยู่กับรักสามเส้าไม่รู้จบของหนุ่มสาวชุดเดิม เพิ่มเติมคือผู้กำกับคนใหม่พาบินมาติดคุกที่ไทยแลนด์แดนสยาม ซึ่งไม่รู้ว่ามาทำไม — Bridget Jones ภาคนั้นถือเป็นความล้มเหลวของการสร้างหนังภาคต่อ จนไม่คิดว่าจะมีใครกลับมาสร้างภาค 3 ต่อแล้ว

 

รีวิว บริดเจ็ท โจนส์ เบบี้

 

จนเวลาล่วงเลยมา 1 รอบ (12 ปี) Sharon Maguire ผู้กำกับคนเดิมจาก Bridget Jones’s Diary ภาคแรก ได้กลับมาทำชีวิตรักป้า Bridget Jones ให้กลับมา ท็อปฟอร์ม ต่อในภาคสาม ภายใต้ชื่อเรื่องว่า Bridget Jones’s Baby (2016) โดยเป็นเรื่องราวรักซ้อนสามเส้าเหมือนเดิม เพียงแต่เติม Patrick Dempsey มาแทน Hugh Grant

 

หลังจาก Bridget Jones (Renée Zellweger) เลิกกับทนาย Mark Darcy (Colin Firth) อีกครั้ง และเพื่อน ๆ ร่วมแก๊งต่างก็แต่งงาน มีลูก มีครอบครัวกันหมด ไม่เว้นแม้แต่เพื่อนเก้ง ทำให้ Bridget Jones ต้องฉลองคืนวันเกิดวัย 43 ปีเพียงลำพังที่แฟลตแห่งเดิม เพื่อไม่ให้ชีวิตเซ็กส์ของคนใกล้วัยทองต้องเหี่ยวเฉา Bridget Jones จึงไปงานเทศกาลดนตรีกับ Miranda (Sarah Solemani) เพื่อนสาวที่ทำงานวัยสามสิบตอนต้น และที่นั่นเองเธอก็ได้พบและมี one-night stand กับ Jack

 

รีวิว บริดเจ็ท โจนส์ เบบี้

 

(Patrick Dempsey) มหาเศรษฐีเจ้าของเว็บไซต์ชื่อดัง ก่อนที่อาทิตย์ถัดมา เธอได้กลับไปสปาร์คและมีอะไรกับ Mark ถ่านไฟเก่าของเธออีกครั้ง ตอนแรกนางก็ตั้งใจจะเททั้งสองคน แต่ปัญหารุงรังก็ได้บังเกิดขึ้นเมื่อเธอพบว่าเธอตั้งครรภ์โดยที่ไม่รู้ว่าใครคือพ่อของเด็ก

 

เมื่อ 15 ปีก่อน ป้า Bridget Jones ในวัย 32 ปีต้องบันทึกชีวิตโสดระยะสุดท้ายและความวันทองของเธอลงในสมุดไดอารี่ ปัจจุบัน ป้า Bridget Jones ในวัย 43 ปีก็ยังคงเวิ่นเว้อกับความโสดใกล้วัยทองของเธอลงไดอารี่อยู่ แต่เป็นไดอารี่ที่เป็นแอปฯ ใน iPad ร่วมสมัยแทนสมุดแบบ hard cover เล่มเก่า แต่ความเพ้อเจ้อเวิ่นเว้อของเธอไม่เคยออกมาในรูปแบบที่น่ารำคาญเลยสำหรับเรา

 

รีวิว บริดเจ็ท โจนส์ เบบี้

 

ใน Bridget Jones’s Diary สองภาคแรก เราเข้าใจเธอถึงแม้ตอนนี้เราจะอายุยังไม่ขึ้นเลขสาม เราเห็นภาพตัวเองเป็นเธอในอนาคตได้ไม่ยาก ผู้หญิงวัยสามสิบตอนต้นที่ยังโสดมักถูกครอบครัวและคนรอบข้างถามว่า “เมื่อไหร่จะมีแฟน” และมีความกลัวจะ “ขึ้นคาน” พร้อม ๆ กับความวิตกกังวลเรื่องรูปร่างหน้าตาหรือ “ความอ้วน”

เรื่องย่อ รีวิว บริดเจ็ท โจนส์ เบบี้

ส่วนภาค Bridget Jones’s Baby นี้ เธออายุสี่สิบตอนต้น แต่เธอก็ยังถูกกดดันโดยครอบครัวและคนรอบข้างอีกว่า “เมื่อไหร่จะแต่งงาน / แล้วจะได้มีลูกมีหลานมั้ย” โดยเฉพาะเมื่อเพื่อนสนิทต่างมีครอบครัวและมีลูกกันหมด ความโสดก็อาจไม่ใช่ความสนุกอีกต่อไป ไม่นับเรื่องเซ็กส์ที่ขาดหายนั่นอีกเรื่องหนึ่ง ดูหนังฟรี

 

เราชอบหนัง Bridget Jones’s Diary ทั้งสองภาคแรก (ถึงแม้ภาคสองจะแอบป่วง ๆ ไปเสียหน่อยก็เถอะ) และเพลงประกอบในหนังทั้งสองภาคก็ยังคงเพราะฮิตติดหูมาตลอดเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมา แต่สำหรับ Bridget Jones’s Baby ที่ป้า Bridget Jones

 

 

กลับมาเวิ่นเว้ออีกครั้งในวันที่สังขารโรยราและหาพ่อให้ลูกในท้องไม่ได้ เพลงก็เพราะเหมือนเดิม… จนเราต้องบอกตรง ๆ ว่า… เราไม่ใช่แค่ชอบหนังเรื่องนี้ แต่เรา “รัก” หนังเรื่องนี้มาก ๆ ๆ และอาจยกขึ้นหิ้งเป็นหนึ่งในหนังรอมคอมโปรดตลอดกาลเรื่องหนึ่งของเราเลยก็ยังได้

 

Bridget Jones’s Baby เป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์มาก ๆ ถึงแม้จะเป็นหนังสูตรสำเร็จ คาดเดาเนื้อเรื่องได้ง่าย แต่นั่นไม่สำคัญเลยสักนิด เพราะความบันเทิงที่มันมอบให้นั้นล้นเหลือมาก และถึงแม้ในภาคนี้ธีมการเขียนไดอารี่ของป้า Bridget Jones จะไม่ชัด

 

 

เท่าภาคก่อน ๆ แต่ความเก๋าของลุง ๆ ป้า ๆ กลับมาแรงและมาเต็มกว่าสองภาคแรกรวมกันเสียอีก โดยเฉพาะฉากที่ทั้งสามตัวละครหลักต้องมารับรู้เรื่อง “ลูก” ร่วมกันบนโต๊ะอาหาร โดยมีบ๋อยอิตาเลี่ยนเป็นตัวแอบเสือกอยู่หลังเคาน์เตอร์นั้น เรายกให้เป็นหนึ่งในฉากที่ท็อปฟอร์มที่สุดของหนังรอมคอมเช่นกัน

 

แถมหนังไม่ได้มีแต่ความฮาหรือซีนแข่งกันพิชิตใจแม่นางท้องแก่นี่เท่านั้น หากแต่ยังมีสาระและความซึ้งอีกหลายด้าน เพราะชีวิตของป้า Bridget Jones ไม่ได้มีแต่ความรักนี่เนอะ ชีวิตนางยังมีหน้าที่การงาน (ซึ่งสเกลใหญ่ขึ้น และมีหนุ่มสาวฮิปสเตอร์รุ่นใหม่ไฟแรงมาขึ้นแท่นบริหารสำนักข่าวอีก)

 

 

ยังมีพ่อแม่ (โดยเฉพาะแม่ที่กำลังลงสมัครเลือกตั้งตำแหน่งใหญ่ในเขต) และที่สำคัญ… ตอนนี้มีเจ้าตัวน้อยอยู่ในท้องของเธอแล้วด้วย นอกจากนี้ยังมีประเด็นสังคมอย่าง ความเท่าเทียมทางเพศ (Gender Equality) ที่กำลัง hot issue อีกต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นพลังหญิง, Single Mom, คู่รักเกย์, คู่รักเลสเบี้ยน, คุณแม่อุ้มบุญ ฯลฯ มาครบองค์ประชุม และเอามาล้อได้อย่างน่ารัก

รีวิว บริดเจ็ท โจนส์ เบบี้

พูดเลยว่า Renée Zellweger ควงคู่ทนายหน้าตาย Colin Firth กลับมาท็อปฟอร์มอีกครั้งในวัยกระดังงาลนไฟ ซึ่งถึงแม้ภาคนี้จะไม่มี Hugh Grant กลับมารับบทเพลย์บอย Daniel Cleaver และ Patrick Dempsey อาจจะบารมีไม่เท่าคนอื่น แต่เขาก็หล่อวัวตายควายล้มชดเชยกันได้อยู่ ยิ่งได้ Emma Thompson มารับบทเป็นคุณหมอ หนังก็มีสีสันได้อีก หมอจังหวะมุกดีมาก #ปรบมือรัว รีวิวหนัง

 

พูดเลยว่าRenée Zellwegerควงคู่ทนายหน้าตายColin Firthกลับมาท็อปฟอร์มอีกครั้งในวัยกระดังงาลนไฟซึ่งถึงแม้ภาคนี้จะไม่มีHugh Grantกลับมารับบทเพลย์บอยDaniel CleaverและPatrick Dempseyอาจจะบารมีไม่เท่าคนอื่นแต่เขาก็หล่อวัวตายควายล้มชดเชยกันได้อยู่ ยิ่งได้ Emma Thompson มารับบทเป็นคุณหมอ หนังก็มีสีสันได้อีก หมอจังหวะมุกดีมาก #ปรบมือรัว

 

 

ยังจำความประทับใจกับการหารักแท้แสนแฟนตาซีของสาวโสดตุ้ยนุ้ยวัยใกล้ๆคานจากหนัง Bridget Jones’s Diary (2001) ได้ไหมครับ ผลงานจากนิยายขายดีระดับโลกจากประเทศอังกฤษของ เฮเลน ฟิลดิ้ง จากการกำกับของ ชารอน แม็กไกวร์ ที่กลายเป็นปรากฏการณ์ความดังไปทั่วโลกเช่นกัน

 

ฉายแสงให้เรเน่เซลเวเกอร์ในบทบริดเจ็ทโจนส์โคลินเฟิร์ธในบทหนุ่มแสนดีมาร์คดาร์ซีและฮิวจ์แกรนท์ในบทเจ้านายเจ้าเสน่ห์แดเนียลคลีฟเวอร์กลายเป็นดารารอมคอมที่มีความนิยมสูงขึ้นไปอีก  แม้ภาคสองที่เปลี่ยนมือผู้กำกับมาเป็น บีบาน คิดรอน จะดรอปลงเล็กน้อย เพราะชีวิตบริดเจ็ทเริ่มดราม่าและจริงจังมากขึ้นกับการรักษาความสัมพันธ์ที่เพิ่งแฮปปี้เอนดิ้งไปในภาคก่อน

 

 

พอมาในภาค 3 ในปี 2016 นี้ หนังได้กลับไปอยู่ในมือของแม็กไกวร์อีกครั้ง พร้อมกับนักแสดงเจ้าเดิมที่ผูกขาดชื่อบริดเจ็ทไปแล้วอย่าง เรเน่ รวมถึง โคลิน ที่มารับบทเดิม พ่วงด้วยชายหนุ่มทรงเสน่ห์หน้าใหม่อย่าง แพทริก เดมพ์ซี่ ซึ่งมาแทนที่ ฮิวจ์ ที่บทแดเนียลของเขาไม่ได้ไปต่อในภาคนี้ได้อย่างไม่ด้อยไปกว่ากันเลย และหนังยังคงได้เจ้าของนิยายตัวจริงอย่างฟิลดิ้งมาช่วยในทีมเขียนบทเช่นเคยด้วย เรียกว่าน่าจะเป็นภาคที่แฟนๆหนังคาดหวังได้เลยล่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *