C’mon C’mon – ลุงครับรักคืออะไร เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของ Johnny (Joaquin Phoenix) นักวิทยุที่กำลังทำโปรเจคเดินทางไปทั่วประเทศอเมริกาคอยสัมภาษณ์เด็ก ๆ และเยาวชนถึงชีวิตในหลากหลายเรื่อง แต่แล้วน้องสาวที่เขาไม่ค่อยได้คุยก็ได้โทรมาแล้วฝากให้เขาคอยดูแล Jesse ลูกชายของเธอตอนที่เธอไม่อยู่ Johnny จึงต้องจำใจพาหนุ่มน้อยออกเดินทางสู่โลกกว้างที่ทั้งสองได้เรียนรู้กันและกันอย่างมากมาย ตัวหนังใช้ภาพขาวดำในการเล่าเรื่อง สัดส่วนก็จะเกือบสี่เหลี่ยมจัตุรัส
ไม่รู้จุดประสงค์ที่แท้จริงของการทำแบบนี้เหมือนกัน แต่มันให้ความรู้สึกว่ามันอยู่เหนือกาลเวลา มันไม่ได้ดูเก่าและมันก็ไม่ได้ดูใหม่ มันลดทอนส่วนอื่น ๆ ไม่ให้เราหลุดจากเนื้อหา มันกลับกลายเป็นยิ่งทำให้เราโฟกัสเรื่องราวและจ้องมองสองตัวละครลุง-หลานมากขึ้นอีกต่างหาก แต่ฉากคั่น
มุมกล้อง การจัดแสง การถ่ายทำออกมาอย่างงดงามไม่แพ้กัน หากดูจากตัวอย่างและเรื่องย่อ บวกกับเป็นหนังชิงรางวัล อาจจะพาคิดไปได้ว่าดูยากและเป็นหนังดราม่าอะไรทำนองนั้น แต่จริง ๆ หนังมันไม่ได้ดูยาก ไม่ได้ซับซ้อน มันเรียบง่ายและดูธรรมชาติสุด ๆ
ผ่านการแสดงของ Joaquin Phoenix และ Woody Norman ที่ไม่ได้หวือหวา แต่พวกเขาแสดงได้ดีมาก เคมีความเข้ากัน การโต้ตอบผ่านบทสนทนาต่าง ๆ เราจะได้เห็นภาพลุง-หลาน เดิน เล่น คุย กิน นอน ทุกอย่างมันออกมาได้ธรรมชาติมาก ราวกับไม่ได้แสดงเลย ไอ้รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ พวกนี้แหละที่มันดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มันน่ารักและเข้าถึงคนดูได้ง่ายมาก ไม่ต้องมีฉากบิ้วอารมณ์มากมาย ก็ออกมาดกินใจและคมคายสุด ๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *