รีวิว ไทบ้านเดอะซีรีส์ (2022) หมอปลาวาฬ

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ที่น่ารักทุกคน ไหนใครเป็นคอหนังกันบ้างเอ่ย เชื่อเลยว่าวินาทีนี้ต้องเป็นเรื่องหมอปลาวาฬ เมื่อพูดถึงหนังไทยที่เป็นที่โด่งดังมาก ๆ ในช่วงหนึ่งก็คงหนีไม่พ้นผลงานหนังเรื่องไทบ้าน ด้วยความดังไปทั่วบ้านทั่วเมืองทั้งผลงานเพลงและ ในเรื่องของภาพยนตร์ไทบ้าน จึงทำให้เกิดการสร้างภาคต่ออย่างเรื่องหมอปลาวาฬและอีกหลายเรื่องเลยทีเดียว ขอบอกเลยว่าผลงานเรื่องหมอปลาวาฬเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ครบองค์ประกอบมาก ๆ

 

ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความปังของบรรยากาศของ หนังเรื่องหมอปลาวาฬที่ทำให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านที่สุดแสนจะเรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยความอบอุ่น ไม่ว่าจะเป็นเพลงประกอบผลงานหนังหมอปลาวาฬก็ดังระเบิดไปไหนมาไหนก็มีแต่คนฟัง วันนี้จึงจะมารีวิวหนังเรื่อง หมอปลาวาฬ ซึ่งเป็นภาค เว็บดูหนัง เว็บดูหนังฟรี

 

รีวิว ไทบ้านเดอะซีรีส์ (2022) หมอปลาวาฬ

 

ต่อของหนังไทบ้าน สำหรับใครที่เคยดูตั้งแต่แรก ๆ มาเลยก็คงจะรู้จักหมอปลาวาฬกันใช่ไหมเอ่ย เพราะทั้งสวยและน่ารักแบบนี้ทุกคนต่างก็ชื่นชอบหมอปลาวาฬกันเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ ไปตามดูกันเลยกับรีวิวหนัง “หมอปลาวาฬ” การกลับมาอีกครั้งของรักสามเศร้า ฟิฟิม สิริอมร อ่อนคูณ สาวสวยที่มาพร้อมกับคาแรกเตอร์คุณหมอสุดอ่อนโยน ตัวละครหมอปลาวาฬเป็นอีกหนึ่งในตัวแสดงหลักที่ทำให้เห็นถึงเรื่องราวของความรักสามเศร้าสุดแสนปวดใจ หมอปลาวาฬก็จะมีนิสัยอ่อนโยน น่ารัก ใจดี เป็นกันเองกับทุก

 

คน ด้วยความที่เป็นหมอก็จะมีความยิ้มแย้มแจ่มใส ในผลงานการแสดงเรื่องนี้สาวสวยฟิฟิมสามารถสร้างตัวละครหมอปลาวาฬให้โด่งดังทั่วบ้านทั่วเมือง จนใครไปใครมาไม่เรียกฟิฟิมแล้วนะ เรียกหมอปลาวาฬแทน ขอบอกเลยว่าในเรื่องของการแสดงของสาวสวยฟิฟิมเอาไปเลย ด้งเด้ง ณัฐวุฒิ แสนยะบุตร รับบทเป็น จ่าลอด สารภาพตรงนี้เลยว่าส่วนตัวติดภาพจำจ่าลอดมาตลอดจนลืมชื่อจริง ๆ ไปเลย ในเรื่องนี้จ่าลอดก็จะมีความตรงไปตรงมา ค่อนข้างที่จะเป็นกันเองกับทุกคน เขาคนนี้เป็นอีกหนึ่งคนที่แสนอบอุ่นและพร้อมจะ

 

รีวิว ไทบ้านเดอะซีรีส์ (2022) หมอปลาวาฬ

 

ช่วยเหลือทุกคน ด้วยคาแรกเตอร์จ่าลอดค่อนข้างชัดเลยกลายเป็นที่จดจำในตัวละครหลักของไทบ้านเลยก็ว่าได้ ในเรื่องของฝีมือทางด้านการแสดงก็ขอให้คะแนนไปเลย เพราะเขาคนนี้แสดงดีจริง ๆ ราวกลับว่าเป็นตัวตนของเขาจริงเลย ๆ และยังสร้างปรากฎการความดังจนทั่วบ้านทั่วเมืองด้วยความเป็นจ่าลอดนี่เอง จากใครที่เคยดูผลงานภาพยนตร์เรื่องไทยบ้านตั้งแต่ภาคแรกมาแล้วก็คงจะรู้ดีว่ารักสามเศร้าที่สุดแสนจะปวดใจ อย่างหมอปลาวาฬ ครูแก้ว จ่าลอด ที่สร้างคราบน้ำตาให้แก่คนดูมาแล้ว จนได้มาสร้างภาคต่อที่จะมาเล่าเรื่องราวของหมอปลาวาฬที่

 

กำลังจะมีรักครั้งใหม่กับหนุ่มคนใหม่ที่กำลังจะเข้ามาสร้างความรักให้แก่เธอคนนี้ได้เติมเต็มหัวใจ แต่จ่าลอดก็ได้กลับเข้ามาในช่วงชีวิตของเธออีกครั้ง จ่าลอดมีจุดประสงค์เพียงแค่ว่าอยากจะประสานความสัมพันธ์ระหว่างหมอปลาวาฬกับจ่าลอดให้เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน เพื่อที่จะจดจำเพียงเรื่องราวดี ๆ ระหว่างสองคนนี้ไว้เท่านี้ จากนี้ไปก็ขอเพียงให้เป็นเพื่อนที่ค่อยสนับสนุนกันอยู่เคียงข้างกันเสมอ แล้วเรื่องราวการสานสัมพันธ์ด้วยการเป็นเพื่อนที่ดีด้วยกันจะเป็นอย่างไร ความรู้สึกของคนรักเก่าจะ

 

รีวิว ไทบ้านเดอะซีรีส์ (2022) หมอปลาวาฬ

 

กลับมาหรือไม่ต้องตามดูกันต่อในหนัง ส่วนตัวคิดว่าเป็นภาคต่อที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะจากภาคแรกเป็นจุดจบที่ค่อนข้างปวดใจ ภาคต่อมาก็จะเป็นการคลายปมไปด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่มีแน่นอนคือความตลกที่เพื่อน ๆ ต้องไปหัวเราะกันไปยาว ๆผลงานภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านได้ตรงจุดมาก ๆ ได้เห็นถึงชีวิตจริงของชาวบ้านที่เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งของเรื่อง แต่มันทำให้คนดูอย่างเราอินไปกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเขา ยิ่งในการสื่อสาร

เรื่องย่อ รีวิว ไทบ้านเดอะซีรีส์ (2022) หมอปลาวาฬ

กันภาษาอีสานเขามีความเป็นเอกลักษณ์และโดดเด่นเป็นเฉพาะของเขาอยู่แล้ว ยิ่งทำให้หลงมนต์สะกดของภาษาอีสานไปเลย อย่างบรรยากาศทุ่งหน้าที่ได้เห็นแสงตะวันกำลังท่อแสงสาดส่องมายังท้องทุ่งเป็นอะไรที่ดีต่อใจคนดูมาก ๆ ดูแล้วมันอบอุ่นได้มวลของอุ่นไอรักอุ่นไอดินที่หาไม่ได้ในเมืองกรุงเอาไปเลย หนังฟรี หนังใหม่

 

เมื่อพูดถึงหนังไทบ้านในทุก ๆ เรื่องแล้วสิ่งหนึ่งที่เป็นไฮไลท์สำคัญเลยก็คือเพลงประกอบผลงานภาพยนตร์ที่ดีต่อใจ เข้าถึงคนดูภาพยนตร์มาก ๆ เพราะในทุกฉากทุกตอนที่บิวต์อารมณ์ด้วยการเพิ่มอรรถรสของเสียงเพลงเข้าไป ยิ่งทำให้เส้นเรื่องดูมีอะไรน่าสนใจและยิ่งสร้างความอินให้แก่คนดูได้อีกด้วย ในผลงานหนังเรื่องหมอปลาวาฬก็มีเพลงประกอบที่ชวนคนดูติดตามอยู่ด้วยเหมือนกัน ยิ่งฟังยิ่งเพราะและยิ่งทำให้สนใจในเนื้อเรื่องมากยิ่งขึ้น เอาไปเลย

 

ในเรื่องของความประทับใจในผลงานหนังเรื่องหมอปลาวาฬก็คงจะเป็นในเรื่องของการสร้างภาคต่อจากเดิมที่จบเพียงเป็นรักสามเศร้า จ่าลอดก็เลือกครูแก้ว ส่วนหมอปลาวาฬก็ยังคนโดดเดี่ยว ในเรื่องนี้ก็จะเป็นการคลายปมเนื้อเรื่องของหมอปลาวาฬกับจ่าลอดกับการเคยเป็นคนรักเก่าแล้วจะเปลี่ยนมาเป็นเพื่อนที่มีแต่ความหวังดีให้กันเสมอมาจะเป็นไปได้หรือไม่ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจมาก ๆ เลย ต่อมาอีกหนึ่งความประทับใจ

 

 

ก็คือในเรื่องของบรรยากาศในการถ่ายทำหนังเรื่องนี้ บรรยากาศคือดีปัง ไม่ไหว ชอบในความที่สร้างสรรค์องค์ประกอบต่าง ๆ ในชนบทให้ดูเรียลและจริง มันยิ่งสร้างความรู้สึกที่ดีแก่คนดูให้ได้เห็นถึงความเรียบง่ายและสงบ แต่ก็แอบมีมุมตลกขำขัน หยอกล้อกันมาสร้างความเฮฮาแก่คนดูอีกด้วย บอกเลยว่าภาษาในการ

 

สื่อสารของเรื่องก็น่ารักดีเพราะภาษาอีสานเขามีลูกเล่นที่ดูน่ารักน่าเอ็นดูและตลกด้วย เอาเป็นว่าเพื่อน ๆ อย่าลืมไปตามดูผลงานภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย ตอนนี้สามารถรับชมได้ทางทรูไอดีแล้วน้ายังคงมีผลงานออกมาให้ชมเรื่อย ๆ สำหรับหนังในจักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ แต่หากไม่นับ ‘รักหนูมั้ย’ ที่เหมือนเป็นแค่การใช้นักแสดงชุดเดียวกันมาเล่าเรื่องใหม่ ‘หมอปลาวาฬ’ จะนับเป็นงานหนังสปินออฟลำดับที่ 2 ต่อจาก ‘ไทบ้านXBNK 48’ โดย

 

แน่นอนว่าการที่หนังใช้ชื่อตัวละครอย่างหมอปลาวาฬมาเป็นจุดขายย่อมหมายถึงการที่เราจะได้เห็นเรื่องราวมุมมองความสัมพันธ์จากฝั่งผู้หญิงอย่างหมอปลาวาฬว่าทำไมในหนัง ‘ไทบ้านเดอะซีรีส์’ เธอถึงยังตัดใจจากจ่าลอดไม่ได้เสียทีหนังเริ่มมาด้วยภาพอดีตตอนที่หมอปลาวาฬไม่อาจช่วยชีวิตคนตกน้ำได้และเป็นจ่าลอดนี่เองที่อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว และโดยที่ไม่ต้องเดาให้เสียเวลาภาพก็ตัดมายุคปัจจุบันที่จะเล่าเรื่องหมอปลาวาฬที่ยังไม่อาจตัดใจจากจ่าลอดให้ขาดได้แม้จะมี

 

 

หมอเต้ยสุดหล่อตามจีบอยู่ก็ตาม แต่แล้วก็เป็นจ่าลอดเองที่อาศัยช่วงเวลาที่ครูแก้วแฟนสาวตัวจริงพานักเรียนไปแข่งฟุตบอลต่างจังหวัดหาช่องทางกลับไปตีสนิทหมอปลาวาฬจนเกิดเป็นความผูกพันครั้งใหม่ที่ต้องเลือกระหว่างความต้องการกับความถูกต้องเอาจริง ๆ พลอตเรื่องของ ‘หมอปลาวาฬ’ นี่แทบไม่มีอะไรเหลือให้เล่าอีกแล้ว แต่หากจะให้เปรียบเทียบกับหนังซูเปอร์ฮีีโรก็คงทับรอยเดียวกับ ‘Black Widow’ ของมาร์เวลนั่นแหละครับคือเอาตัวละครที่คนดูรักแม้ว่าจะไม่ค่อยมีบทบาทเป็นชิ้นเป็นอันใน

 

หนังภาคต่อของ ‘ไทบ้านเดอะซีรีส์’ เท่าไหร่ และยังแนะนำตัวละครใหม่ (หรือเปล่า?) อย่างหมอเต้ยที่ได้อดีตครูเต้ย – อภิวัฒน์ บุญอเนกมาโชว์หน้าหล่อ ๆ อยู่ 1 ซีนถ้วนซึ่งเราก็คงเดาตอนจบได้ไม่ยากว่าหนังจะต้องเล่นงานกับชะตากรรมของหมอปลาวาฬอย่างหนักหน่วงก่อนเธอจะก้าวข้ามมะเร็งหัวใจอย่างจ่าลอดไปได้

 

กระนั้นในความไม่มีอะไรของพล็อตเรื่องมันก็ยังแอบมีจุดน่าสนใจหลายอย่างที่ทำให้เราเห็นว่า สุรศักดิ์ ป้องศร มีความเข้าใจในเนื้อหาที่ตัวเองกำลังจะเล่าโดยเฉพาะการดึงให้อนามัยกลายเป็นจุดศูนย์กลางของชีวิตความเป็นอยู่ในหมู่บ้าน ซึ่งบทหนังก็ใช้ประโยชน์จากการที่แพทย์อาสาสมัครต้องติดตามคนไข้ผู้เฒ่าผู้แก่ให้มาคอยรับยารักษาโรคเป็นประจำสร้างภาพลักษณ์ของแพทย์ประจำท้องถิ่นที่ต้องต่อสู่กับความเชื่อของชาวบ้านเรื่องสุขภาพ

 

 

มาเปรียบเทียบกับเรื่องหัวใจของหมอปลาวาฬที่แม้จะมีความรู้รักษาคนไข้ได้มากแค่ไหน แต่เรื่องหัวใจก็ยังเห็นเธอปรึกษาเพื่อนร่วมสถานีอนามัยหรือกระทั่งเลือก “ยาผิด” ให้ตัวเองจนกว่าจะบรรเทาอาการ เธอก็กลายเป็นผู้ป่วยเรื้อรังที่ต้องแลกหัวใจของเธอกับความโลเลและหลายใจของจ่าลอด

รีวิว ไทบ้านเดอะซีรีส์ (2022) หมอปลาวาฬ

และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเสน่ห์เฉพาะตัวของ ฟิฟิน สิริอมร อ่อนคูณ คือหัวใจของเรื่องราวจริง ๆ แม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกของหมอปลาวาฬที่จับเธอใส่แว่นแต่งหน้าอ่อน ๆ แต่แอบแซ่บด้วยรอยสักจะทำให้หนุ่ม ๆ แทบคลั่งทุกครั้งที่เธอปรากฏตัวแต่เป็นฝีมือการแสดงของเธอต่างหากที่ทำให้เรื่องราวที่หวุดหวิดจะน้ำเน่ากลับมีมิติ และ มีหัวจิตหัวใจมากพอให้คนดูติดตาม ร่วมลุ้น และ อดเห็นใจกับชะตากรรมของเธอไม่ได้ ดูหนังฟรี ดูหนังออนไลน์

 

กระนั้นความดีของนักแสดงหรือตัวบทที่ยังทำงานกับคนดูก็กลับมามัวหมองด้วยข้อผิดพลาดด้านโปรดักชันที่พบเจอได้รายทางตั้งแต่ซีนบทสนทนาที่คนดูได้ยินเสียงไมค์ไวร์เลสขูดกับเสื้อได้ชัดเจน เสียงพูดที่หลายครั้งก็ให้ความรู้สึกเหมือนบันทึกมาด้วยเกนเสียงที่พีคจนฟังแทบไม่รู้เรื่องจนถึงเสียงบางช่วงที่ติดไวร์เลสไม่ได้ก็เหมือนได้ยินจากไมค์กล้องจนคุณภาพเสียงกลายเป็นปัญหาที่บั่นทอนคุณภาพของงานไปอย่างไม่น่าเชื่อ

 

ด้านงานภาพแม้ว่าสไตล์นำเสนอที่เป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของหนังชุดนี้ทั้งการแทร็กกิ้งตามตัวละครเดินข้ามถนนไปมาหรือการถ่ายรับหน้าเพื่อสื่ออารมณ์โดยไม่ต้องมีคำพูดจะยังคงมีให้เห็นทั่วไป และ ทำงานได้ดีอยู่ แต่พอมีบางช็อตที่เห็นเลยว่าแก้ปัญหาแสงเปลี่ยนด้วยการใส่ฟิลเตอร์แสงส้มปลอม ๆ เข้ามาก็กลายเป็นรอยด่างพร้อยอันน่าเสียดาย และ คงไม่เป็นการสปอยล์ถ้าจะบอกว่าตอนท้ายเรื่องแอบมีหยอดฉากที่บักเซียงอีกหนึ่งตัวละครที่คนดูรัก และ เห็นใจกำลังจะกลับมาอีกครั้งกับ ‘จักรวาลไทบ้าน สัปเหร่อ’ ที่คราวนี้จักรวาลไทบ้านจะมาในรูปแบบหนังโรแมนติกสยองขวัญเมื่อบักเซียง

 

 

(ชาติชาย ชินศรี) ยังคงตัดใจจากคนรักที่จากไปอย่างไม่มีวันกลับไม่ได้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่หลายคนได้ดูต้องตั้งตารออย่างแน่นอนคนที่เคยฮักกัน เคยมีหยั๋งกัน แล้วมันสิกลับมาเป็นเพื่อนกันอีกได่อยู่บ่? เมื่อหมอปลาวาฬกำลังจะเปิดใจให้กับใครสักคน ประจวบเหมาะกับ จ่าลอด อยากจะกลับมาเป็นเพื่อนกับ หมอปลาวาฬ คนที่เคยฮัก ต้องมาลองเป็นหมู่กัน สถานะของคำว่า

 

เพื่อนที่แฝงไปด้วยความฮู้สึกที่มากกว่าเพื่อน ยิ่งพยามเป็นเพื่อน ก็ยิ่งฮู้สึกว่ามันมากกว่าเพื่อน จนจ่าลอดต้องตัดสินใจพิสูจน์ความรู้สึกที่มันรู้สึกรักหมอปลาวาฬ ทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็มี ครูแก้ว อยู่แล้วทั้งคน แล้วจ่าลอดจะเลือกใคร ระหว่างคนที่อยู่เคียงข้างเขามาตลอด อย่าง ครูแก้ว หรือ รักแรกที่ลืมบ่ได้อย่าง หมอปลาวาฬ

 

สำหรับในภาคแยกเรื่องนี้ หนังยังคงได้ “สุรศักดิ์ ป้องศร” ผู้กำกับจากหนังชุดหลักมาช่วยสานต่อเรื่องราวในภาคนี้ พร้อมกับที่งานเซิ้งที่ยังฟอร์มทีมจัดเต็มกับหนังเรื่องนี้อย่างเต็มที่ โดยหนังก็ยังคงได้ทีมนักแสดงคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี กลับมารับบทที่กลายเป็นชีวิตของพวกเขาไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น “ด้งเด้ง-ณัฐวุฒิ แสนยะบุตร”, “ฟิฟิล์ม-สิริอมร อ่อนคูณ” และ “นะโม-ธันวาพร นาสมบัติ”

 

 

หนังออกฉายไปในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยกระแสภาคนี้อาจจะเงียบกว่าภาคหลักไปสักหน่อย แต่ก็ถือว่ายังประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ เพราะสามารถโกยเงินรายได้จากการฉายทั่วประเทศไปได้เกือบ 15 ล้านบาทเลยทีเดียว และ ยังสามารถช่วยต่อลมหายใจให้กับจักรวาลไทบ้านแห่งนี้ ที่ไม่ว่าอย่างไรก็ยังมีแฟน ๆ ให้การต้อนรับการอบอุ่นเช่นเคย

 

คนที่เคยฮักกันเคยมีหยั๋งกันแล้วมันสิกลับมาเป็นเพื่อนกันอีกได่อยู่บ้อหนังอีสานมาดอบอุ่นตะกูลจักรวาลไทบ้าน ที่มาในนาม หมอปลาวาฬพร้อมมาดใหม่ไทบ้านแบบโรแมนติกดราม่าเมื่อหมอปลาวาฬกำลังจะเปิดใจให้กับใครสักคน ประจวบเหมาะกับ

 

จ่าลอดอยากจะกลับมาเป็นเพื่อนกับหมอปลาวาฬ คนเคยฮักกันต้องมาลองเป็นหมู่กันสถานะของคำว่าเพื่อนที่แฝงไปด้วยความฮู้สึกที่มากกว่าเพื่อน ยิ่งพยามเป็นเพื่อนก็ยิ่งฮู้สึกว่ามันมากกว่าเพื่อน จนจ่าลอดต้องตัดสินใจพิสูตรความรู้สึกที่มันรู้สึกรักหมอปลาวาฬทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็มีครูแก้วอยู่แล้ว เรื่องราวจะเป็นอย่างไร จ่าลอดจะเลือกใครคนที่อยู่เคียงข้างเขามาตลอดอย่างครูแก้ว หรือ รักแรกที่ลืมบ่ได้อย่างหมอปลาวาฬ  ตามได้ใน หมอปลาวาฬ หนังอีสานมาสโรแมนติกดราม่า รีวิวหนังรัก

 

จุดเด่น

ฟิฟิม สิริอมร คือความสว่างสไวเดียวของเรื่องจริง ๆ

จุดสังเกต

งานโปรดักชันมีแผลขนาดใหญ่ชนิดไม่น่าให้อภัยได้เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *