รีวิว เตียงหัก แต่รักไม่เลิก

ชื่อภาษาไทย เตียงหัก แต่รักไม่เลิก จัดจำหน่ายโดย UIP กำหนดฉาย 20 กรกฎาคม 2549 เรื่องย่อ เมื่ออดีตคู่รักหวานแหววต่างยืนกรานหัวชนฝา โดยไม่มีใครยอมย้ายออกไปจากคอนโดที่เขาและเธออาศัยอยู่ด้วยกัน สงครามระหว่างคู่รักจึงเริ่มปะทุ The Break-Up ยังได้ทีมนักแสดงสมทบมารับบทเป็นเพื่อนๆ และครอบครัวที่คอยให้คำปรึกษาแก่แกรี่และบรู๊กจากทุกมุมมองที่เป็นไปได้ ดูหนังฟรี

 

ทางฝั่งของแกรี่ก็คือเพื่อนซี้ปึ้กอย่างจอห์นนี่ (จอน แฟฟโรว์), ริกเกิลแมน นายหน้าขายบ้านของเขา (เจสัน เบ็ต แมน), เดนนิสผู้บ้างาน (วินเซนต์ ดีโอโนฟริโอ) และลูปัส (โคล ฮาวเซอร์) ซึ่งสองรายหลังคือพี่น้องและหุ้นส่วนทางธุรกิจของแกรี่ ส่วนแก๊งค์ที่ให้คำปรึกษากับบรู๊ก ประกอบไปด้วยแอ๊ดดี้ (โจอี้ ลอว์เรน อดัมส์), แอนดรูว์ สามีของแอ๊ดดี้ (ปีเตอร์ บิลลิงสลี่ย์), ริ

 

รีวิว เตียงหัก แต่รักไม่เลิก

 

ชาร์ด (จอห์น ไมเคิล ฮิกกิ้น์) น้องชายติดหรู (แต่ไม่ใช่เกย์) ของบรู๊ก ผู้พอใจจะคลุกคลีอยู่ในกลุ่มนักร้องประสานเสียงหนุ่มล้วนที่พวกเขาตั้งชื่อว่าเดอะโทน แรงเจอร์ส, แม่ผู้ตั้งใจดีของเธอ (แอนน์ มาร์เกร็ต) และบรรดาเพื่อนร่วมงานที่แต่ละคนมาพร้อม ความประหลาด ได้แก่ มาริลิน ดีน (จูดี้ เดวิส) เจ้าของแกลเลอรี่สุดพิลึก และคริสโตเฟอร์ (จัสติน ลอง) พนักงานต้อนรับ เพราะทำตามคำแนะนำที่ตั้งใจดี (แต่บ่อยครั้งให้ผลที่ผิดพลาด) จากบรรดาที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ทั้งหลาย แกรี่และบรู๊กจึงต้องผจญกับ

 

แผนการต่างๆ ที่เป็นความพยายามจะบีบให้อีกฝ่ายต้องย้ายออกจากคอนโด ในภาพยนตร์ตลกแสนสนุกที่ทำให้อบอุ่นหัวใจอย่างไม่น่าเชื่อเรื่องนี้ สุดท้าย แกรี่และบรู๊กถึงได้รู้ตัวว่า เมื่อเป็นเรื่องของหัวใจ ชัยชนะไม่ได้เกิดจากการเป็นคนสุดท้ายที่ยังยืน เป็นหนึ่งอยู่ได้ แต่มาจากการเรียนรู้เมื่อพวกเขาเปลือยหัวใจต่อัน นักแสดง วินซ์ วอห์น (Vince Vaughn) รับบท แกรี่ โกรบาวสกี้ เจนนิเฟอร์ อนิสตัน (Jennifer Aniston) รับบท บรู๊ก เมเยอร์ส โจอี้ ลอว์เรน อดัมส์ (Joey Lauren Adams) รับบท แอ๊ดดี้

 

รีวิว เตียงหัก แต่รักไม่เลิก

 

แอนน์-มาร์เกร็ต (Ann-Margret) รับบท เวนดี้ เมเยอร์ส เจสัน เบ็ตแมน (Jason Bateman) รับบท ริกเกิลแมน จูดี้ เดวิส (Judy Davis) รับบท มาริลิน ดีน วินเซนต์ ดีโอโนฟริโอ (Vincent DOnofrio) รับบท เดนนิส โกรบาวสกี้ กำกับการแสดง พีย์ตัน รี้ด (Peyton Reed) สิ่งแรกที่ผมเรียกหาหลังจากดูหนังเรื่องนี้จบคือ ยาพาราซักสองเม็ด (เหอ เหอ เหอ ดูหนังซะจับไข้เลยผม) คืองี้ตอนแรกผมตีตั๋วดูหนังกะจะหาหนังสบายๆ ซักเรื่องดูให้มันผ่อนคลายหน่อย ก็เลือกในใจล่ะว่าจะดูแก๊งชะนี แต่คนที่ไปด้วยเกิดเสนอ

 

เรื่องนี้ขึ้นมาก็เอากะเธอหน่อยอ้ะนะ อีกอย่างหนังมันทำเงินได้ตั้งร้อยล้าน คำชมก็ไม่เลว ก็เลยอยากลองซะหน่อย และในใจตอนนั้นคิดอยู่อย่างเดียวว่า “มันต้องเป็นหนังฮาแน่ๆ”แล้วไงล่ะ พอดูจบเล่นเอามึนตึ่บๆ ไม่รู้เพราะหนังอย่างเดียวหรืออากาศล่ะ (แต่วันนั้นอากาศดีนะผมว่า) วิ่งรี่หายามากินแทบไม่ทัน

 

รีวิว เตียงหัก แต่รักไม่เลิก

 

นิทานเรื่องนี้ของผมสอนให้รู้ว่า ถ้าอยากดูหนังคลายเครียดล่ะก็ ควรดูหนังที่คุณมั่นใจว่ามันทำเพื่อฮาจริงๆ  เพราะขืนซื้อตั๋วหย่อนตัวลงดูหนังแล้ว ท่านจะเลือกไม่ได้อีก นอกจากจะนั่งดูให้จบ (จะลุกออกมาก็กระไร เงินก็เสียไปแล้วด้วย)นี่ผมเล่าประสบการณ์ทุกข์ทางกายให้ฟังก็แค่ระบายนิดหน่อย แต่ที่ผมเป็นเช่นนี้ไม่ใช่เพราะหนังไม่ดีนะ ก็เพราะหนังมันดีนี่แหละ ผมเลยเป็นแบบนี้น่ะ

เรื่องย่อ รีวิว เตียงหัก แต่รักไม่เลิก

The Break-Up คือหนังที่ว่าด้วยแฟนหนุ่มสาวคู่หนึ่ง (Vince Vaughn กับ Jennifer Aniston) อยู่กินกัน แต่เกิดไปกันไม่รอด จนที่สุดก็ทะเลาะกันและตัดสินใจแยกทางกันเดิน ซึ่งก่อนจะแยกกันนั้นแต่ละรายก็ยังเข้าข่ายบ้านแตกสาแหรกยังไม่ขาดน่ะแม้จะหาเรื่องกัน แต่ลึกๆ ในใจทั้งสองก็ยังมีเยื่อใย เฮ่อ แล้วจะไปกันรอดมั้ย ดูหนังใหม่

 

ท่านต้องเข้าใจอารมณ์ผม ตอนแรกกะดูแค่หนังสบายๆ และดูจากแนวจากตัวอย่างมันก็น่าจะสบายๆ อ้ะ คงเอาฮาประมาณว่าคู่รักกัดกันแบบสนุกๆ แสบๆ คันๆ แต่เปล่าเลยค แม้เรื่องจะดำเนินอย่างเบาๆ และการทะเลาะกันดูจะไปในแนวกัดกันแบบนั้น แต่เนื้อหามันก็ไม่ใช่อะไรเบาๆ เลย

 

 

เพราะยังไงๆ มันก็คือการเราไปนั่งดูคนทะเลาะกันนั่นเองน่ะแหละ ความสบายๆ ของหนังดูจะมีแค่ช่วงต้นนิดหน่อยตอนที่แกรี่ (Vaughn) ตรงเข้าไปหว่านเสน่ห์ใส่บรู๊ค (Aniston) กลางสนามกีฬา ซึ่งเธอเองก็กำลังออกเดทนัดบอดกับผู้ชายคนหนึ่งอยู่ด้วย ไอ้จุดนี้ก็นับว่าน่าสนล่ะ เพราะมันแสดงลักษณะของแกรี่

 

เต็มๆ ว่าใจกล้าน่าด้าน มั่นใจในตัวเองสุดๆ จนบรู๊คก็อดสนใจไม่ได้ และในที่สุดก็ตกหลุมรักกัน แล้วก็อยู่ด้วยกันมาสองปี แล้วทีนี้นรกมันมาเริ่มแตกตอนนี้แหละ เรื่องเริ่มมาจาก แกรี่ไม่ยอมช่วยบรู๊คเตรียมโต๊ะรับแขกที่กำลังจะมาเยี่ยมบ้านเขา(ซึ่งก็คือพ่อแม่ของพวกเขาน่ะแหละ) และในที่สุด มะนาว เพียง 3 ลูกก็เป็นจุดเริ่มของจุดจบ … พวกเขาทะเลาะกันจนแตกหักและระหองระแหงกันนับแต่นั้นมา

 

 

ดังนั้นขอบอกนะ คนที่คิดว่าจะได้ดูหนังฮาๆ ทะเลาะกันแบบต๊องๆ ล่ะผิดเรื่องแล้ว ไม่ใช่เลย ซึ่งถ้าท่านอยากดูแนวบ้านแตกแล้วแก้เผ็ดกันฮาๆ ผมแนะนำให้ไปขุดหนังเก่าอย่าง The War of The Roses หรือ Love Stinks! มาดูดีกว่า พวกนั้นฮาแบบตั้งใจ แต่กับเรื่องนี้ผมอยากจะใช้คำว่าหนังชีวิตมากกว่า

 

เพราะแม้จะมีความฮาอยู่ แต่ก็แทรกมาแบบผิวๆ ที่ว่าสมจริงคือหนังถ่ายทอดบรรยากาศการทะเลาะออกมาได้ดี อันนี้ก็ต้องชมสองดารานำเลยล่ะที่ตีกันได้เนียนมาก (ไม่น่าแปลกใจที่สองคนนี้จะได้เป็นแฟนกันจริงๆ ขึ้นมา) ทั้งหน้าตาท่าทาง การขุดเรื่องนี่มันใช่อ้ะ เวลาแฟนทะเลาะกันมันแบบนี้

 

 

จริงๆ จะเริ่มจากเรื่องเล็กๆ ก่อน แล้วก็ค่อยๆ ขุดเรื่องเมื่อเช้ามา จากนั้นก็ขุดเรื่องอดีตสมัยปลายรัชกาลที่ 5 ตามด้วยเรื่องสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี พี่แกจะขุดๆ ขึ้นมาเอาชนะกันให้ได้ และส่วนมากก็จะจบลงด้วยการแยกกันเดิน ไม่ก็ปิดห้องนอนดังปังพอดูอันนี้จบก็เข้าใจทันที นี่มันไม่เชิงหนังตลกแล้ว เพราะตอนทะเลาะนี่มันหัวเราะไม่ออกน่ะ แต่ก็ไม่ได้แปลว่ามันเครียดนะ ถ้าพูดให้ถูกก็คือ “นี่แหละ เวลาคนเป็นแฟนทะเลาะกันจริงๆ มันก็ประมาณนี้แหละ”

รีวิว เตียงหัก แต่รักไม่เลิก

คนที่เครียดที่สุดคือคนที่ทะเลาะกัน แต่พวกเราถ้าไม่ได้ตีกับเขาก็จะแค่มองห่างๆ หรือไม่ก็วิ่งไปให้ไกลๆ แต่ถึงอย่างไรการไปนั่งดูคนตีกันตลอด 100 นาที มันก็ไม่ใช่อะไรที่น่าอภิรมย์นักหรอก แล้วยิ่งลองมาย้อนนึกถึงตอนเราเจอแบบนี้บ้าง มันก็ขำแบบทั้งน้ำตา

 

 

เพียงแต่หนังเรื่องนี้ … มันไม่เชิงทำออกมาเสียดสีนะ คือมันสื่อภาพคนทะเลาะกันจัดๆ เลยอ้ะ ผมดูไปเลยอดคิดตามไม่ได้ (เลยทำให้มึนมั้ง) ดูแล้วมันเลยไม่ถึงกับสนุก เพราะมันมีฮาแทรกเล็กน้อยเท่านั้น เป้าหมายหลักจริงๆ ของหนังคือการถ่ายทอดชีวิตคู่รักคู่หนึ่งที่ทนพฤติกรรมอันสุดเอือมของอีกฝ่ายมานาน จนในที่สุดก็ถึงวันที่ต้องระเบิดอย่างที่เห็นในเรื่อง รีวิวหนัง

 

ดีอย่างแรกคือมันถึง ทำให้เราเห็นภาพคนทะเลาะกันแบบใกล้เคียงของจริงมาก คือเราจะไม่มีความสุขกับภาพที่เห็นเท่าไหร่ เพราะทุกขั้นตอนทุกเรื่องราวที่ดำเนินไปในหนังก็คือ เรากำลังเห็นขั้นตอนการเลิกกันของชายหญิงคู่หนึ่ง ใครจะสนุกผมก็ไม่ทราบล่ะ แต่ผมไม่ใคร่จะสนุกกับเรื่องแบบนี้หรอก อันนี้เลยต้องชมว่าหนังทำได้ถึง ไม่งั้นผมคงไม่มึนหรอก

 

 

ดีต่อมาคือ มันสมจริง การตีกันนี่ใช่ เชื่อมั้ย ส่วนมากเวลาทะเลาะกันมันเริ่มจะอะไรเล็กๆ อย่าง ซื้อของมาไม่ถูกใจ เป็นอะไรหยั่งงี้ทั้งนั้นอย่างในเรื่อง เรื่องเกิดเพราะแกรี่ซื้อมะนาวแค่ 3 ลูกแทนที่จะเป็น 12 ลูกซึ่งบรู๊คก็เลยบ่นว่าทำไมไม่ซื้อมา 12 ล่ะ พระเอกก็อ้างข้างๆ คูๆ ไป … ด้วยเหตุผลของตนเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *