รีวิว สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า รัก

รีวิว สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า รัก ที่มา

หากคุณอยากกลับไปนึกถึงคนแรกที่ทำให้คุณได้รู้จักคำว่า “ รัก ” อีกครั้งและเขาก็ยังคงเป็นรักแรกที่ ติดตรึงอยู่ในหัวใจคุณตลอดเวลา มาวันนี้เรามีหนังที่จะพาคุณย้อนเวลาไปสู่ชีวิตวัยมัธยมซึ่งมีแต่ความสนุกสนาน มิตรภาพ เสียงหัวเราะ และน้ำตาอีกครั้งกับหนัง “สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า…รัก”

 

รีวิว สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า รัก

 

ซึ่งหลายคนน่าจะรู้จักกันดี ยิ่งใครอยู่มัธยมตอนที่หนังเรื่องนี้เพิ่งออกมาก็คงจะยิ่งติดใจจนดูซ้ำหลายรอบแน่นอน หนึ่งในนั้นก็คือเราค่ะ เพราะเรื่องนี้เลยทำให้เรารู้จักกับคำว่า “รักแรก” เหมือนกัน
หนังจากค่าย Work Point นั่นเอง นี่คงเป็นครั้งแรกที่ผมซื้อบัตรเข้าไปชมหนังของค่ายนี้ในโรง “สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก” พาเราย้อนวัยกลับไปยังช่วงสมัยเรียนมัธยมฯ ช่วงนั้น ใครมีประสบการณ์แบบแอบรักรุ่นพี่ผู้ชาย คงจะอินกับหนังเรื่องนี้ไปเต็มๆ เสียดายที่เราเป็นผู้ชาย ถึงจะเคยแอบชอบรุ่นพี่ แต่มันก็แค่ชั่วประเดี๋ยวประด๋าวดูหนัง,

แอบรักเพื่อนสิ ของจริงกว่า
สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก รีวิวหนังดีอยากบอกต่อ หนังเรื่องนี้ทำเอาเราฟินไม่เลิก ดูมาตั้งแต่ตัวอยู่ม.1 จนตอนนี้จบปี 4 แล้วก็ยังเปิดดู

เป็นหนังรักวัยรุ่นที่เราโคตรชอบเลย เราชอบถึงขั้นที่เราไปเรียนโรงเรียนเดียวกับที่พี่โชนน้องน้ำเล่นเลยนะ ( มาริโอ้กับใบเฟิร์นนั่นแหละ แต่อยากให้รู้ว่าอินขนาด กรี๊ดดดด )

เป็นการเริ่มต้นของหนังโดยการที่มีเด็กสาวหน้าตาไม่ได้สวยมากเท่าไหร่ แต่แอบชอบรุ่นพี่ม.4 มาก ๆ มันฟินตรงนี้ตรงที่หนังทำให้เนื้อเรื่องดูเป็นรักในวัยมัธยมจริง ๆ เหมือนกับเอาเรื่องจริงมาทำเป็นหนังยังไงยังงั้นเลย

เพื่อน ๆ ของน้ำก็อยากให้น้ำสมหวังกับพี่โชน จึงมีหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อว่า 9 สูตรรักฉบับนักเรียน ในหนังสือก็จะบอกวิธีต่าง ๆ ที่จะทำให้คนที่เราชอบหันมาชอบเธอดูหนังออนไลน์

งั้นเราข้ามวิธีที่ 7 เลยแล้วกันนั่นคือการทำให้ตัวเองดูดีขึ้นทำให้น้ำได้ถูกขัดสีฉวีวันด้วยขมิ้น ตัวเหลือเลยจ้า หลังจากขัดตัวเสร็จก็ไปหาพี่โชนที่บ้าน พอพี่โชนเจอเท่านั้นแหละสิ่งแรกที่ถามน้ำคือ ทำไมน้ำตัวเหลืองขนาดนี้ เป็นดีซ่านรึเปล่า ( ฮ่า ๆ ฮามาก )

ยังไม่พอน้ำและเพื่อนยังไปคัดตัวเข้าชมรมนางรำด้วย เพราะชมรมนี้มีแต่คนสวย ๆ ที่ไม่ว่าจะมีกิจกรรมอะไร คนทั้งโรงเรียนก็แห่กันเข้ามาดู แล้วน้ำจะพลาดได้ยังไงล่ะ แต่ต้องหัวเสียเพราะเจออริชื่อเค้ก นางเป็นรุ่นเดียวกับน้ำที่ชอบพี่โชนเหมือนกัน ได้แซะเข้ามาว่า ถ้าไม่แน่ใจว่าสวยจริงอะดูหนังออนไลน์

ไปสมัครชมรมอื่นก็ได้นะ เท่านั้นแหละ ทำให้เกือบได้ตบกันแล้ว พอครูอรก็ห้ามไว้ก่อนและไล่น้ำกับเพื่อนน้ำออกไป รวมถึงเค้กด้วย แต่พอเห็นว่าเค้กสวยหน่อยก็เลยให้เดินกลับเข้ามาในแถวอีกรอบ นี่แหละนะที่เขาเรียกว่าลำเอียง!

ครูอิมจึงชักชวนให้ไปสมัครชมรมแสดงละคร ตอนแรกน้ำก็ไม่สนใจ แต่ตอบตกลงไปเพราะสงสารครูอิม แต่พอเห็นว่าชมรมนี้มีพี่โชนอยู่ด้วย น้ำเลยตกลงเข้าชมรมแบบไม่คิดเยอะเลยค่ะดูหนัง

ในช่วงที่มีงานโรงเรียน ก่อนหน้าวันจริงตัวละครทุกตัวจะต้องมาแสดงใหญ่ก่อนจะเล่นวันจริง ซึ่งน้ำเป็นตัวละครสโนไวท์ แต่เจ้าชายหายไปไหนไม่รู้ พี่โชนเลยถูกเรียกให้แสดงแทน

ในระหว่างที่พี่โชนกำลังก้มลงจุมพิษน้ำ แต่พอน้ำลืมตามาอีกทีกลายเป็นใครไม่รู้ เลยลุกหนีแทบจะตกเวทีเลย แต่พี่โชนจับมือไว้ได้ทัน ส่งตาให้กันปิ้ง ๆ แอบเขินมาก ๆ ฉากนี้รีวิวหนังรัก

ข้ามไปตอนสุดท้ายเลยคือ ปิดภาคเรียน น้ำที่ตั้งใจเรียนเพื่อจะได้ไปหาพ่อที่ต่างประเทศก็สามารถทำเกรดได้ 4.00 จึงทำให้ต้องไปเรียนต่อ แต่มีสิ่งเดียวที่น้ำยังไม่บอกพี่โชนคือ น้ำชอบพี่โชน

รีวิว สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า รัก

– ความน่าสนใจของหนังสิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า…รัก

หนังสิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า…รักมีความน่าสนใจตรงที่มีการถ่ายทอดให้เห็นถึงบุคลิกและชีวิตของตัวละครวัยมัธยมหลายตัวที่มีความเป็นธรรมชาติทำให้เรานึกถึงชีวิตของตัวเองในวัยมัธยมซึ่งมีโมเม้นต์หลายอย่างแบบนี้จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแอบรักใครสักคน การคบหากับกลุ่มเพื่อนที่มีความเหมือนกันแม้จะไม่ใช่เพื่อนที่มีอะไรโดดเด่นแต่ก็ร่วมเป็นร่วมตายได้ตลอด

บทจะกรี๊ดรุ่นพี่ผู้ชายก็จะดี๊ด๊าเหมือนกันเป็นกลุ่มแบบสุมหัวเงียบ ๆ เพื่อนกันบางทีเราอยากทำอะไรก็มีอายเพราะกลัวโดนล้อ แต่สุดท้ายพวกเขาก็ได้ช่วยเราเหมือนกับเพื่อนในกลุ่มที่ช่วยน้ำแปลงโฉมและใช้วิธีให้ของแทนใจแก่พี่โชนต่าง ๆ พยายามเข้าชมรมที่ทำให้มีคนสนใจซึ่งก็ได้เป็นชมรมละครเวทีที่น้ำในแสดงเป็นสโนไวท์

บอกเลยว่าฉากนี้เราฟินจิกหมอนตอนพี่โชนผู้น่ารักต้องมารับบทเจ้าชายจำเป็นและจูบลง สมองนี่คิดไปไกลก่อนนางเอกแล้วจ้า ตั้งแต่นั้นนางเอกก็เริ่มหน้าตาดีมากขึ้นจนสุดท้ายก็ได้เป็นดรัมเมเยอร์ประจำโรงเรียนซึ่งพี่โชนก็เริ่มจะเข้าหาเธอมากขึ้น แต่กับมีมารผจญคือเพื่อนพระเอกที่มาชอบนางเอกนี่ล่ะ

เราเสียน้ำตาให้กับฉากท้าย ๆ หลายฉากมากไม่ว่าจะเป็นฉากที่นางเอกซึ่งห่างเหินจากเพื่อน ๆ เพราะเอาแต่อยู่กับพวกพระเอกไปง้อจนกอดคอกันร้องเพลงวัน เดือน ปี และฉากที่นางเอกร้องไห้เปิดไดอารี่ซึ่งพระเอกเอามาให้ ในนั้นมีแต่รูปนางเอกทีเผลอที่พี่โชนแอบถ่ายไว้หลายรูปพร้อมข้อความบอกความในใจมากมายทำให้เราได้รู้ว่า พระเอกชอบนางเอกตั้งแต่ตอนหน้าปลวกแล้ว คือหน่วงมาก ณ จุดนี้ แต่สุดท้ายก็แฮปปี้เอ็นดิ้งนะ เป็นหนังอีกเรื่องที่คุณไม่ควรพลาดทุกประการค่ะ

– ข้อคิดดี ๆ จากหนังสิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า…รัก
หนังสิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า…รักทำให้เราได้เรียนรู้ถึงมิตรภาพความรักของการเป็นเพื่อนที่ดี ช่วยเหลือ และอยู่เคียงข้างกันและกัน แม้ว่าเราจะทำตัวอย่างไรสายใยระหว่างเพื่อนก็ไม่สามารถตัดได้ขาด และในมุมมองของความรัก สุดท้ายแล้วไม่ว่าเราจะเปลี่ยนแปลงตัวตนจนบรรลุเป้าหมายให้อยู่ในสายตาเขามากแค่ไหน แต่เขาก็รักที่คุณเป็นตัวของคุณที่นิสัยด้วยนะ

หากอยากให้เขาอยู่ในสายตา วิธีที่สุดคือ เราอาจจะเข้าหาเขา คอยช่วยเหลือ ให้เขารู้จักเรามากขึ้นและเมื่อเริ่มสนิทแล้วจึงค่อยบอกความในใจไป แม้จะเร็วแต่ก็ดีกว่าเราบอกช้าจนถูกคนอื่นแซงหน้านะ

 

จุดเด่น

-ส่วนดีที่ต้องชมเลยคือ โครงเรื่อง (story) ครับ หนังเลือกหยิบเรื่องใกล้ตัวเด็กมัธยมแอบรักรุ่นพี่ แอบรักเพื่อนร่วมรุ่น ซึ่งหลายครั้งผู้ใหญ่ก็มองว่าตั้งใจเรียนไปก่อนเถอะ อย่าเพิ่งมีแฟนเลย แต่สำหรับบางคนเขาเลือกที่จะใช้ความรักมาเป็นแรงจูงใจในการพัฒนาตัวเอง ผลลัพธ์จะสมหวังหรือไม่อย่างไรก็เกิดผลดีกับตัวเองทั้งนั้น ผมชอบการหยิบมุมนี้มาทำเป็นหนังนะ

แนะนำ
-ปัญหาของหนังอยู่ที่โครงเรื่องที่ดีแต่บทหนัง (screenplay) มันตะกุกตะกัก ดูจงใจมากเกินไปจนไม่เป็นธรรมชาติ ขาดความลื่นไหล ซึ่งถ้าโครงเรื่องไม่ดีกับช่วงเกือบท้ายเรื่องไม่เด็ดจริงผมว่าหนังล่มไปแล้ว ในภาพรวมแล้วถ้าคิดว่ามันเป็นหนังรอมคอมเน้นคอเมดี้ไม่ใช่ดราม่าที่ต้องมาจริงจังอะไรก็ถือว่าปล่อยผ่านเรื่องความลื่นไหลและเหตุบังเอิญไปได้ครับ

-หนังเรื่องนี้เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยครับ ผู้ใหญ่ก็มานั่งดูเพื่อรำลึกความหลังได้ หรือจะเก็บไว้ให้สอนลูกหลานในการใช้ความรักในด้านที่ดีก็ได้ เด็กมัธยมก็ควรดูด้วยเหตุผลเดียวกันครับ มาริโอ้หล่อด้วยครับ

 

รีวิว สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า รัก

การตอบรับ

พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ และ มาริโอ้ เมาเร่อ ในงานรวมพลคนรักภาพยนตร์ สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารัก
ภาพยนตร์เปิดตัว 4 วันแรกด้วยรายได้ 18.5 ล้านบาทออกฉาย 11 วันทำรายได้รวม 40.5 ล้านบาท[5] ในสุดสัปดาห์ที่ 3 รายได้ของภาพยนตร์ยังทำได้ดี จากการพูดแบบปากต่อปากในกลุ่ม คนดูสังคมออนไลน์และเว็บบอร์ด เก็บเงินได้ถึง 10.2 ล้านบาท[6] ส่วนในสุดสัปดาห์ที่ 4 ทำเงินได้อีก 6 ล้านบาท ภาพยนตร์ทำรายได้รวม 80 ล้านบาท(เป็นรายได้เฉพาะกรุงเทพ ปริมณฑล และจังหวัดเชียงใหม่) โดยเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของปี พ.ศ. 2553 รองจากเรื่อง กวน มึน โฮ

จากผลการสำรวจของเอแบคโพล ในหัวข้อ “ที่สุดแห่งปี 2553 ด้านบันเทิง” ภาพยนตร์เรื่อง สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า…รัก ติดอันดับ 1 ของภาพยนตร์ไทย ที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดในปี 2553 ด้วยคะแนนร้อยละ 19.2 ภาพยนตร์ชุดนี้ยังได้รับการตอบรับอย่างดีจากประเทศจีน โดยมีแผนจัดฉายที่โรงภาพยนตร์ถึง 6,000 แห่ง ซึ่งถือเป็นภาพยนตร์ไทยที่ได้รับการตอบรับจากประเทศจีนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ชื่อภาพยนตร์: สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก / First Love
ผู้กำกับภาพยนตร์: พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร, วศิน ปกป้อง
ผู้เขียนบทภาพยนตร์:
นักแสดงนำ: มาริโอ้ เมาเร่อ, ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์, ตุ๊กกี้ ชิงร้อยฯ, พีรวัชร์ เหราบัตย์, พิจิตรา สิริเวชพันธ์, อัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุล, กชามาศ พรหมสาขา ณ สกลนคร
แนวภาพยนตร์: Romantic, Comedy
เรท: ไทย/ท(ทั่วไป)
ความยาว:
วันที่เข้าฉายในไทย: 12 สิงหาคม 2553
ค่ายหนัง/ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย: Workpoint Entertainment

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *