รีวิว รัก 7 ปี ดี 7 หน

รีวิว รัก 7 ปี ดี 7 หน เนื้อหา

รัก 7 ปี ดี 7 หน ประกอบด้วยหนังสั้นเกี่ยวกับความรักสามเรื่องของสามผู้กำกับ โดยมีคียเวิร์ดเกี่ยวกับเลข 7 และเล่นกับความเชื่อที่ว่าเมื่อเวลาผ่านไป 7 ปี การเปลี่ยนแปลงอะไรซักอย่างจะเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น

สำหรับเรื่องแรก 14 แม้จะไม่ใช่อายุของตัวละครทั้งสองคนในเรื่อง แต่ดูเหมือนจะโยงความหมายเกี่ยวกับเรื่องของความรักครั้งแรกที่หนังได้ปุเอา ไว้ในตอนแรก เรื่องราวของเด็กวัยรุ่นในยุคโซเซี่ยลเน็ตเวิร์คกับเรื่องราวของเด็กหนุ่ม ที่เริ่มมีแฟนสาวเป็นตัวเป็นตน แต่ระหว่างโซเซี่ยลเน็ตเวิร์คและเทคโนโลยีที่เป็นพลังต่อชีวิตเค้าตลอดกับ แฟนสาวที่ก้าวผ่านมาในชีวิตดูหนัง,

ใน 14 นี้ใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบฉูดฉาดและทันสมัย ใช้อุปกรณ์และเครื่องมือ social media มากมายในการเล่าเรื่องเพื่อที่จะนำเสนอในความเป็นเด็ก วัยรุ่น และ ประชาชนหลายกลุ่มในปัจจุปัน ถ้าให้คาดเดาอย่างไม่เขอะเขิน หนังเรื่องนี้ก็คงมุ่งเน้นพุ่งจับไปที่อารมณ์ร่วมของกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหม่ ที่เพิ่งเข้ามาในยุคนี้ หลังจากเมื่อ 7 ปีก่อน หนังเรื่องแรกที่สร้างชื่อเสียงเป็นที่โด่งดังอย่าง แฟนฉัน เองก็จับความรู้สึกและอารมณ์ร่วมของผู้ใหญ่ที่ผ่านวัยเด็กอันหลากหลายมาแล้ว

ถ้าหากเอาคีย์เวิร์ดคำว่า เปลี่ยน มาวางเทียบกับหนังเรื่องนี้ เราคงเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงในที่นี้ก็คงไม่พ้นกับการเปลี่ยนแปลงทาง เทคโนโลยีที่กลายเป็นว่ามีผลกระทบต่อชีวิตของเราตั้งแต่ต้นจนจบ รวมถึงยังมีพลังอำนาจมากพอที่จะเปลี่ยนวิธีการเล่าเรื่องของหนังให้เป็นไป ตามสื่อต่าง ๆ นี้อีกด้วย

รีวิว รัก 7 ปี ดี 7 หน

 

วัย 14 คงเป็นวัยที่เริ่มจะมีรักเป็นครั้งแรกๆ แต่วัยรุ่นในปัจจุบันนั้นพัวพันกับโลกโซเชียลค่อนข้างสูง วัยรุ่นบางคนอาจเสพติดการได้รับ like มากกว่าการให้ความสำคัญกับ love ของใครสักคน หนังเรื่องนี้เต็มไปด้วยการเล่าที่ตื่นเต้นหวือหวา มุขตลกมาไม่ยั้ง พร้อมกับแขกรับเชิญที่จัดเต็มจัดหนัก ดูแล้วมีความสุขไปกับเสียงหัวเราะของตัวเอง และหน้าใสๆ ของน้องปันปันดูหนังออนไลน์

 

รีวิว รัก 7 ปี ดี 7 หน
ดังนั้นการเล่าเรื่องของ 14 นั้นจึงจะออกไปแนวรวดเร็ว ฉาบวย และ ฉูดฉาด จนบ่อยครั้งมันกลายเป็นมิวสิควีดีโอขนาดย่อม ๆ แม้จะเป็นการที่ทำให้ประเด็นเล็ก ๆ ของหนังที่ดูเผิน ๆ แล้วไม่มีอะไรน่าสนใจให้มีชีวิตชีวาและน่าสนใจขึ้นมาได้ แต่บ่อยครั้งไปมันก็เหมือนกับการฆ่าเวลา แต่ไม่มีผลอะไรกับหนังโดยรวมเท่าไหร่เพราะเนื่องจากเนื้อหาของหนังเองก็ไม่ ได้มีอะไรมาก ประเด็นของหนังที่ค่อนข้างชัดเจนแต่แรก จึงสามารถที่จะดึงอารมณ์ของผู้ชมเข้ามาร่วมกับหนังได้พอสมควร

รีวิว รัก 7 ปี ดี 7 หน

แม้จะมีจุดที่น่าเสียดาย แต่ก็พอเข้าใจได้ เกี่ยวกับมุมมองด้านบวกของหนังที่หนังเลือกที่จะขึ้นไปจนสุดจนเรียกได้ว่า มองโลกในแง่บวกแบบสุด ๆ แต่พอมุมมองในแง่ลบหนังกลับดึงลงมาในระดับปานกลาง ความรู้สึกมันเลยดูไม่สมดุล แต่ก็ไม่ใช่ข้อเสียอะไรเท่าไหร่นักเพราะหนังเองก็พยายามประณีประนอมในบางจุด ไม่ให้ล้ำเส้นเกินความจำเป็นดูหนังออนไลน์

ถึงกระนั้นในตอนจบของหนังก็ทำให้ผู้เขียนอภัยให้ได้ในหลายจุด เพราะมันเหมือนกับว่าหนังเรื่องนี้ไม่ได้พยายามทำตัวเป็นเด็กที่ไร้เดียงสา อีกต่อไป แต่เป็นเด็กวัยรุ่นที่รู้จักชีวิต ความเจ็บปวด ผลของการกระทำที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขใด ๆ ได้อีกต่อไป

รีวิวรัก 7 ปี ดี 7 หน

เรื่องที่สองอย่าง 21/28 นั้นเองกลับทำออกมาได้ไม่ถึงฝั่งฝัน แม้ว่ามันจะมีฉากที่ดี ๆ เยอะมาก การสร้างอารมณ์ ความพยายามดึงอารมณ์ของผู้ชมเข้าร่วม แต่เนื่องจากพื้นฐานแต่แรกของเรื่องนี้
เรื่องราวรักนอกจอของอดีตสองซูเปอร์สตาร์ ที่เคยแสดงภาพยนตร์ร้อยล้านร่วมกันเมื่อ 7 ปีก่อน ปัจจุบันฝ่ายหญิง แหม่ม ในวัย 28 ยังพยายามหาหนทางกลับไปเป็นนางเอกอีกครั้ง แล้ววันหนึ่งโอกาสก็มาถึงเมื่อสตูดิโอเจ้าของภาพยนตร์ประกาศสร้างภาคสอง แต่นั่นหมายถึงต้องได้พระนางคู่เก่าคืนจอ แต่ปัญหาอยู่ที่ จอน ทิ้งวงการบันเทิงไปเป็นผู้ดูแลสัตว์น้ำในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไปแล้ว แหม่ม จึงต้องบากหน้าไปตื๊อแฟนเก่าทั้งที่ตัวเองเป็นฝ่ายดังแล้วทิ้ง แต่กลับพบว่าอดีตพระเอกเจ้าของกล้ามซิคแพ็ค ได้แปรสภาพเป็นไอ้อ้วนหนัก 80 ที่เกลียดเธอเข้าไส้ไปซะแล้วดูหนัง

รีวิวรัก 7 ปี ดี 7 หน
ทั้งความสัมพันธ์ของตัวละครรวมถึงเรื่องราวต่าง ๆ ได้รับการนำเสนอออกมาอย่างเบาบาง จนผู้ชมเองไม่เกิดอารมณ์ร่วมกับเรื่องราวและตัวละคร ประกอบกับหลายฉากกับการแสดงที่เดี๋ยวก็เหมือนเล่นตลก เดี๋ยวก็เป็นมนุษย์ เดี๋ยวก็เป็นหนังดราม่า เดี๋ยวก็เป็นฉากโรแมนติคคอเมดี้เก๋ ๆ สวย ๆ ทั้งหมดเป็นการผลักดันผู้ชมเข้าออกโดยที่ไม่รู้ตัวหลังจากรักครั้งแรกๆ ในวัย 14 ผ่านมาอีก 7 ปี หนุ่มสาวในวัย 21 คือผู้มีชีวิตอยู่ในวัยแรกเริ่มของการทำงาน การได้พบกับความรักที่จริงจังกว่าเดิมและ… เจ็บปวดกว่าเดิม เมื่อรักในวัย 21 กลับมาอีกครั้งในวัย 28 ความรักจึงไม่ได้มาพร้อมความรักอีกต่อไป หากมีเรื่องราวของชีวิตตามมาด้วย เมื่อซุปตาร์ร้อยล้านในหนังเรื่องเก่า หวังจะกลับมารีเทิร์นชีวิตดาราที่ตกอับของตัวเองใหม่ และรีเทิร์นรักเก่าที่ฝังใจ มันไม่ได้ง่ายเลยสักนิดเดียวถ้า “งาน” กับ “รัก” จะต้องมาพร้อมกัน

รีวิวรัก 7 ปี ดี 7 หน

เรื่องที่สาม: 42.195 เมื่อวัยผ่านวัยรุ่น วันแรกเริ่มทำงาน จนมาถึงวัย 42 ความสูญเสียสิ่งสำคัญย่อมจะสั่นสะเทือนชีวิตอย่างแรง สมองบอกต้องรอบคอบมากขึ้น แต่ถ้าเกิดเป็นเรื่องความรักครั้งใหม่กับคนวัยเด็กล่ะ ยิ่งมาผสมรวมเข้ากับกีฬาวิ่งมาราธอน มันกลายเป็นหนังที่ดูสดใหม่และแตกต่างจากที่เคยเห็นมา การดำเนินเรื่องในแบบผู้ใหญ่ๆ (แต่ก็แทรกอารมณ์ขันไว้เป็นระยะๆ) หยิบเอามาราธอนมากลายเป็นแกนของการดำเนินเรื่อง เป็นแนวคิดที่น่าสนใจดี หนังวิ่งไปสู่ตอนจบที่ทรงพลัง และสร้างแรงบันดาลใจ

รีวิวรัก 7 ปี ดี 7 หน
เรื่องราวของ หล่อน ผู้ประกาศข่าวสาววัย 40 ที่ประสบปัญหาในชีวิตและไม่รู้จะมีชีวิตต่อไปเพื่ออะไร จนกระทั่ง หล่อน ได้พบกับ เขา นักวิ่งหนุ่มที่ชวนให้หล่อน เข้าแข่งขันมาราธอน ทำให้ลมหายใจของ หล่อน เหมือนจะกลับมามีความหมายอีกครั้งบนเส้นทางชีวิต อายุก็ไม่ต่างอะไรกับหลักกิโลเมตรบอกระยะทางในการแข่งขัน 14 กิโลเมตรแรกแห่งความสดชื่น กระฉับกระเฉง มุ่งมั่นจะเอาชนะ กิโลเมตรถัดมา เมื่อถึงครึ่งระยะทาง จะวิ่งกลับหรือไปต่อ เราต้องตัดสินใจ 42.195 กิโลเมตร จุดหมายปลายทางแสนไกล ขอแค่มีใครสักคนวิ่งอยู่เคียงข้าง หลายครั้งที่คนเราต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลง จากสุขก็พลิกเป็นเศร้า เหงาเปลี่ยนเป็นอบอุ่น ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นระหว่างเส้นทางมาราธอนชีวิตของคุณ ขอให้คุณสั่งหัวใจตัวเอง “วิ่งต่อไป”

รัก 7 ปี ดี 7 หน ออกฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2555 ในปีนี้หนังก็มีอายุ 10 ปีเต็มแล้วพอดี หนังได้ 3 ผู้กำกับฝีมือดีแห่งค่ายจีทีเอช ไม่ว่าจะเป็น “กอลฟ์-ปวีณ ภุริจิตปัญญา”, “ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม” และ “เก้ง-จิระ มะลิกุล” มาแบ่งพาร์ตกันทำงานในหนังสั้นแต่ละเรื่อง พร้อมทั้งได้นักแสดงเกือบทั้งวงการมา ตบเท้ามาร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้ แม้จะโผล่มาแว่บๆ ก็ยังดี

แต่หนังได้นักแสดงนำหลักๆ อย่าง “เก้า จิรายุ”, “ปันปัน สุทัตตา”, “ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์”, “คริส หอวัง”, “สู่ขวัญ บูลกุล”, “โอปอล์ ปาณิสรา” และ “นิชคุณ หรเวชกุล” ที่รายหลังนี้ได้แบ่งคิวจากการเป็นไอดอลเกาหลี มีรับงานแสดงหนังไทยเรื่องแรกในชีวิตก็เรื่องนี้ด้วยรีวิวหนังรัก

ประเภท: ดราม่า / โรแมนติก
นำแสดงโดย: จิรายุ ละอองมณี, สุทัตตา อุดมศิลป์, ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, คริส หอวัง, นิชคุณ หรเวชกุล, สู่ขวัญ บูลกุล
กำกับโดย: ปวีณ ภุริจิตปัญญา, อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม, จิระ มะลิกุล
ความยาว: 152 นาที
เข้าฉายครั้งแรก: 26 กรกฎาคม 2555 (กำหนดฉายในประเทศไทย)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *