รีวิว ถ้าฉันอยู่ (If I Stay)

If I Stay ถือเป็นหนังดราม่าที่รสชาติกลมกล่อมเข้าตาและได้อารมณ์ไม่เลวทีเดียว Chloë Grace Moretz รับบท มีอา ฮอลล์ สาวน้อยที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์พร้อมกับพ่อแม่และน้องชาย ซึ่งเธอก็ต้องอยู่ในอาการโคม่าครับ แล้วหนังก็นำเสนอใน มุมว่าเธอวิญญาณออกจากร่าง แล้ววิญญาณของเธอก็ล่องลอยอยู่ในโรงพยาบาลนั้น ได้รับรู้ความเป็นไปของครอบครัว แล้วก็ได้รับรู้ว่าคนรอบตัวที่มาเฝ้าดูอาการของเธอและครอบครัวนั้น แต่ละคนรู้สึกอย่างไรกันบ้าง

 

แล้วเมื่อถึงจุดหนึ่ง เธอก็ต้องเผชิญกับคำถามสำคัญที่ว่า เธอจะมีชีวิตอยู่ต่อไปดี หรือจะจากโลกนี้ไปอย่างสงบดี? ผมชอบครับ ตัวหนังอาจไม่ได้ลงตัวยอดเยี่ยมไปเสียทุกส่วน แต่สำหรับผมแล้วหนังมันกลมกล่อมในแบบของมัน อย่างแรกที่ชอบคือการ แสดงดีๆ ของ Moretz ที่จริงๆ แล้วเธอเล่นดีเสมอล่ะครับ ไม่ว่าหนังจะดีไม่ดีเธอก็เล่นได้เต็มหน้าที่เสมอ แล้วพอดีว่าเรื่องนี้หนังมันออกมาดีน่ะครับ เมื่อมาผนึกกำลังกับการแสดงที่เข้าขั้นของเธอ (ซึ่งเธอก็เป็นตัวนำของเรื่องด้วย) ผลที่ได้ก็เลยกลมกล่อมขึ้นไปอีก เว็บดูหนัง เว็บดูหนังฟรี

 

รีวิว ถ้าฉันอยู่ (If I Stay)

 

จังหวะการนำเสนอถือว่าสอดรับกับเรื่องราวครับ หนังมีการเล่าแบบตัดสลับระหว่างเหตุการณ์ในอดีตในแต่ละช่วงชีวิตของมีอา กับเหตุการณ์ในปัจจุบัน ที่ชีวิตเธอกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย ซึ่งหนังก็ลำดับเรื่องราวได้พอเหมาะครับ มีการเอาเรื่องในอดีตมาอธิบายปัจจุบันได้อย่างดี ซึ่งมันทำให้เรารับรู้ทั้งเรื่องราวและอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครได้อย่างดีทีเดียว

 

จริงๆ แล้วหนังอาจไม่ได้มีปรัชญาที่สูงส่งอะไรนะครับ แต่กระนั้นหนังก็ถือว่าเหมาะแก่การรับชมเพื่อนำสาระในหนังมาไตร่ตรองใคร่ครวญเกี่ยวกับความหมายของชีวิต ใช่ครับ เราดูเอาเพลินก็ได้ หรือจะดูเพื่อเอาเหตุการณ์, ประสบการณ์ หรือการคิดของมีอามาใคร่ครวญสำรวจตนเองด้วยก็ได้เหมือนกัน

 

รีวิว ถ้าฉันอยู่ (If I Stay)

 

ตอนแรกผมจะบอกว่าหนังเหมาะสำหรับวัยรุ่นที่จะเอามาดูเพื่อค้นหาความหมายและคุณค่าของการมีชีวิต อีกทั้งการมองเพื่อวางแผนสำหรับอนาคตของเรา แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วผมว่าหนังเหมาะกับทุกวัยน่ะครับ วัยรุ่นก็ได้ วัยทำงานก็ได้ หรือวัยผู้ใหญ่ก็ได้ อย่างวัยผู้ใหญ่นี่จะดูเพื่อทบทวนชีวิตก็ได้ หรือจะดูเพื่อเข้าใจมิติของเด็กๆ วัยรุ่นที่อาจจะเป็นลูกหลานของเรา นี่ก็ได้เหมือนกันครับ ในแง่สาระถือว่ามีอะไรให้เก็บไปคิดไม่น้อย ในแง่การแสดงก็ถือว่ากำลังดี (จริงๆ แค่ดู Moretz แสดงก็คุ้มแล้วล่ะครับ) หรือในแง่จังหวะการเล่าเรื่องหรือร้อยเรียงเรื่องราวก็ถือว่าพอเหมาะ หลายช่วงนี้ส่งอารมณ์ให้คนดูอินได้ดีเหมือนกัน ซึ่งก็ขอชม

 

ผู้กำกับ R.J. Cutler ที่คุมหนังเรื่องนี้ได้ดีครับ หนังผสมความเป็นหนังดราม่าและหนังแนวเหนือธรรมชาติเล็กๆ ได้อย่างเข้ากัน และที่ผมชอบอีกอย่างคือ หนังสามารถใช้ความเป็นดราม่ามาเสริมความลุ้นในกับหนังได้ และขณะเดียวกันก็สามารถเอาแง่มุมเหนือธรรมชาติ มาเสริมความซึ้งให้กับอารมณ์ดราม่าได้ดีเหมือนกัน

 

ถือเป็นหนังดีที่ดูแล้วไม่ผิดหวังครับ ยกเว้นไม่ชอบหนังดราม่าก็เรื่องนึงครับ จะข้ามเรื่องนี้ไปก็ได้ แต่ถ้าใครชอบ Moretz หรือชอบหนังดราม่าประเภทค้นหาคุณค่าของตนเองก็อยากให้ลองลิ้มครับ เพราะถือว่าเป็นหนังที่สนุกเข้าท่า อันนี้ก็ต้องขอยกนิ้วให้กับ Gayle Forman ที่เป็นเจ้าของบทประพันธ์ต้นฉบับด้วยครับ คิดพล็อตและเรื่องราวมาได้จับใจจริงๆ

 

รีวิว ถ้าฉันอยู่ (If I Stay)

 

จะว่าไปแล้วหนังเรื่องนี้ก็ว่าด้วย “ทางเลือก” ครับ เราจะเลือกทางไหนเพราะอะไรสุดแท้แต่เรา แต่กระนั้นก็ต้องตระหนักด้วยว่า เมื่อเราเลือกแล้ว เราก็ต้องรับผลจากการเลือกนั้น IF I Stayเป็นนวนิยายสำหรับผู้ใหญ่ โดยแกรี ฟอร์แมนตีพิมพ์ในปี 2552 เรื่องราวดังต่อไปนี้ มีอา ฮอลล์ วัย 17 ปี ที่ต้องรับมือกับผลที่ตามมาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวของเธอ มีอาเป็นสมาชิกคนเดียวในครอบครัวของเธอ

เรื่องย่อ รีวิว ถ้าฉันอยู่ (If I Stay)

ที่รอดชีวิต และเธอพบว่าตัวเองอยู่ในอาการโคม่า อย่างไรก็ตาม ด้วยอาการโคม่านี้ Mia มีประสบการณ์นอกร่างกาย. ด้วยวิธีนี้ เธอสามารถจับตาดูการกระทำรอบๆ ตัว ขณะที่เพื่อนสนิทและครอบครัวมารวมตัวกันที่โรงพยาบาลที่เธอรับการรักษา หนังสือเล่มนี้ติดตามเรื่องราวของ Mia และการเผยชีวิตของเธอผ่านเรื่องราวในอดีต มีอาพบว่าตัวเองติดอยู่ระหว่างสองโลก: โลกแห่งสิ่งมีชีวิตและโลกของผู้ที่ก้าวต่อไป มีอาตระหนักว่าเธอต้องใช้อดีตและความสัมพันธ์ของเธอในการตัดสินใจเพื่ออนาคตของเธอ หนังฟรี หนังใหม่

 

ทางเลือกของเธอคืออยู่กับปู่ย่าตายายและอดัมแฟนของเธอ หรือจะเดินหน้าต่อไปและหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดในการใช้ชีวิตโดยไม่มีแม่ พ่อ และน้องชายของเธอ นวนิยายเรื่องนี้ได้รับการวิจารณ์ในเชิงบวกจากผู้ชมผู้ใหญ่และการประชุมสุดยอดความบันเทิง optioned มันในเดือนธันวาคม 2010 สำหรับการปรับตัว 2014 ภาพยนตร์

 

 

ในวันที่หิมะตกในพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอนมีอา แม่ของเธอ พ่อของเธอ และเท็ดดี้น้องชายคนเล็กของเธอ ตัดสินใจขับรถออกไปในช่วงเช้า หิมะทำให้รถของพวกเขาเสียหลักไปอีกช่องทางหนึ่งที่รถชนเข้ากับพวกเขา ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสทั้งครอบครัว เมื่อ Mia ตื่นขึ้น เธอพบว่าตัวเองแยกตัวออกจากร่างกายซึ่งแทบจะจับไม่ได้ เธอพบร่างของพ่อและแม่ของเธอ ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ เธอยังพบร่างของเธอเอง แทบตาย มีอาตระหนักว่าเธอกำลังมีประสบการณ์ร่างกายไม่ปกติ และตามร่างกาย

 

ของเธอไปที่โรงพยาบาล เธอมองดูครอบครัวขยายของเธอรีบไปดูแลเธอ ในขณะที่เพื่อนสนิทของเธอคิมและอดัมแฟนของเธอพยายามดิ้นรนเพื่อไปโรงพยาบาล ตลอดที่เธออยู่ที่โรงพยาบาล Mia ได้ไตร่ตรองถึงชีวิตของเธอ หวนคิดถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ของเธอกับ Adam การพัฒนาความหลงใหลและความสามารถในการเล่นเชลโล่ของเธอ และอุปสรรคของการเป็นวัยรุ่นที่รู้สึกไม่เข้ากับสถานที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด เธอไป. มีอากลับไปกลับมาระหว่างตัดสินใจว่าจะอยู่กับครอบครัวที่เหลืออยู่

 

ของเธอกับอดัมหรือว่าจะออกไปเพื่ออยู่กับพ่อแม่ของเธอและเท็ดดี้ที่ล่วงลับไปแล้ว การตัดสินใจของเธอเกือบจะจบลงแล้ว จนกระทั่งในที่สุดอดัมก็มาถึงห้องที่ร่างของเธอถูกกักไว้ เขาขอให้เธออยู่ และในขณะนั้น เธอเห็นว่าอนาคตของเธอจะเป็นอย่างไรถ้าเธอจะอยู่ ในขณะนั้นเธอตัดสินใจที่จะมีชีวิตอยู่

 

 

Mia Hall : Mia เป็นเด็กหญิงอายุ 17 ปีที่อาศัยอยู่ในโอเรกอน แม้ว่าเธอจะห่วงใยและรักครอบครัวอย่างมาก และแฟนหนุ่มของเธออย่างอดัม ที่เดียวที่ Mia รู้สึกปลอดภัยที่สุดคือตอนที่เธอเล่นเชลโล่ ไอดอลของเธอคือลุดวิกฟานเบโธเฟน มีอามีปัญหากับความรู้สึกเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่พ่อแม่และน้องชายของเธอเท็ดดี้ ในขณะที่ทั้งครอบครัวของเธอมีความหลงใหลในดนตรีอย่างมาก Mia ก็โดดเด่นในฐานะสมาชิกคนเดียวที่มีแนวโน้มในดนตรีคลาสสิก ทั้งพ่อและแม่ของเธอเป็นผู้

 

ส่งเสริมขบวนการหินที่ยิ่งใหญ่ แม้แต่น้องชายของเธอ เท็ดดี้ ก็ยังแสดงความสนใจในเพลงร็อกอยู่แล้ว มีอาต่อสู้ดิ้นรนระหว่างตัวเธอทั้งสองเวอร์ชัน เวอร์ชันที่เข้ากับดนตรีของเธอ และเวอร์ชันที่อยากให้เข้ากันได้และเข้ากันได้ง่ายกับครอบครัวและแฟนของเธอ มีอาไม่เข้าใจว่าทำไมอดัมแฟนของเธอจึงดูแลเธออย่างที่เขาเป็น เธอไม่เข้าใจว่าเขาสามารถมองข้ามความแตกต่างของพวกเขาได้อย่างไร สิ่งนี้ก่อให้เกิดปัญหาสำหรับทั้งสองแม้ว่าความสัมพันธ์ของพวกเขาจะแข็งแกร่งมากอย่างอื่น

 

อดัม ไวลด์ : แฟนของมีอา ฮอลล์ เขาหล่อและรักเสียงเพลงมาก เขาเล่นกีตาร์ในวง Shooting Star ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วทั่วทั้งโอเรกอน วงดนตรีของอดัมกำลังออกทัวร์เมื่อมีอาประสบอุบัติเหตุ และการทัวร์ครั้งนี้เป็นตัวกำหนดปัญหาที่ อาจเกิดขึ้นกับความสัมพันธ์ของพวกเขา แม้ว่าความรักที่พวกเขามีต่อกันจะแข็งแกร่งมาก แต่ดูเหมือนว่าทั้งคู่จะแยกทางกัน เป็นความรักในดนตรีที่ก่อให้เกิดการแยกจากกัน มีอากำลังพิจารณาว่าจะไปJuilliardและอดัมต้องอยู่ในพื้นที่โอเรกอนเพื่อเล่น

 

 

กีตาร์ให้กับวงดนตรีของเขาต่อไป อดัมรักมีอาและจะทำทุกอย่างเพื่อให้เธอมีความสุข ในช่วงเวลาที่มีอาอยู่ในโรงพยาบาลหลังจากประสบอุบัติเหตุ อดัมทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อเชื่อมต่อกับเธอและปลุกเธอจากอาการโคม่าKim Schein : เพื่อนที่ดีที่สุดของ Mia แม้ว่าในตอนแรกพวกเขาจะดูถูกกันเมื่อพบกันครั้งแรก แต่ในไม่ช้าพวกเขาก็กลายเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด มีการกล่าวกันว่าเหมือนกันมากและถูกมองว่า “มืดมนและขยันหมั่นเพียร” ซึ่งเป็นข้อสันนิษฐานที่มักใช้ได้ผลดี

รีวิว ถ้าฉันอยู่ (If I Stay)

คิมเป็นคนประชดประชันและเชื่อฟังแม่ที่เอาแต่ใจของเธอ จนกระทั่งถึงจุดแตกหักที่เธอบอกให้แม่จัดการเรื่องของเธอ จุดแข็งของคิมแสดงให้เห็นผ่านฉากนี้ซึ่งเธอผลักความรู้สึกของตัวเองออกไปเพื่อเป็นระบบสนับสนุนเพื่อนที่ดีที่สุดของเธอ คิมมีความ ดูหนังฟรี ดูหนังออนไลน์

 

เกี่ยวข้องส่วนตัวกับมรดกชาวยิวของเธอ ซึ่งเธอไม่ได้เปิดเผยแต่ต้องอาศัยเวลาที่มีอาได้รับบาดเจ็บ แม้ว่ามีอาจะพยายามทำให้พวกเขาเป็นเพื่อนกัน คิมและอดัมก็ไม่ชอบทั้งคู่ คิมกล่าวว่าสายสัมพันธ์ของพวกเขาเกิดขึ้นโดยผ่านทางมีอาเท่านั้น และความสัมพันธ์นี้แข็งแกร่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดผ่านการพยายามพาอดัมไปหามีอาเมื่อเธออยู่ในโรงพยาบาล

 

เท็ดดี้ ฮอลล์ : น้องชายของมีอา มีอาชอบเท็ดดี้มาก โดยบอกว่าเขาเป็นเหมือนลูกของเธอเอง เท็ดดี้ชื่นชมมีอาและทั้งสองสนิทกันมาก ความสัมพันธ์ระหว่างมีอากับเท็ดดี้นั้นใกล้ชิดกันมากกว่าความสัมพันธ์แบบพี่น้องทั่วไป การปกป้องอย่างดุเดือดของ Mia แสดงให้เห็นทันทีหลังจากเกิดอุบัติเหตุ แม้จะชัดเจนว่าการเสียชีวิตของพ่อและแม่ของเธอส่งผลกระทบอย่างมากต่อเธอ แต่ความกังวลในทันทีของเธอคือเรื่องสวัสดิภาพของเท็ดดี้ เธอพบว่าตัวเองขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเธอว่าจะจากไปหรืออยู่

 

 

ต่อเพื่อความอยู่รอดของเท็ดดี้ การตายของเขากระทบเธออย่างรุนแรง ความไร้เดียงสาของเท็ดดี้และการสูญเสียชีวิตที่ไร้เดียงสานี้เป็นตัวแทนของความไร้เดียงสาที่เมียจะสูญเสียหากเธอเลือกที่จะอยู่ในโลกทางกายภาพ แคท ฮอลล์ : แม่ของมีอา ที่ “แกร่งเหมือนเล็บ อ่อนโยนเหมือนลูกแมว” เธอรักดนตรีร็อคและครอบครัวของเธอซึ่งเธอปกป้องและภักดีอย่างดุเดือด แคทพยายามเข้าใจลูกสาวของเธอ ซึ่งแตกต่างจากเธอและคนอื่นๆ ในครอบครัวมาก เธอรักเธออย่างไม่

 

มีเงื่อนไข และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้มีอารู้สึกเป็นที่ยอมรับและเป็นที่รักแม้จะมีความแตกต่างระหว่างคนทั้งสอง แม้ว่าเธอจะยอมรับความแตกต่างของมีอา แต่เธอก็สนับสนุนให้มีอาออกจากกล่องและอย่ากลัวที่จะลองสิ่งใหม่ๆ เธอซื่อสัตย์และเชื่อถือได้ เธอเล่าทุกสิ่งที่เธอต้องการจะฟังให้ Mia ฟัง แม้ว่าเธอจะอยากฟังจริงๆ หรือไม่ก็ตาม

 

 

เดนนี่ ฮอลล์ : พ่อของมีอา เดนนี่ยังมีความรักในดนตรีอย่างมากและเคยอยู่ในวงดนตรีร็อกของตัวเองก่อนที่เขาจะกลายเป็นพ่อ แม้ว่าดนตรีจะมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเขา แต่ครอบครัวของเขาก็มีความสำคัญมากกว่า และด้วยเหตุนี้เขาจึงพบว่ามัน ง่ายที่จะก้าวต่อไปและ “เติบโต” มีอาและพ่อของเธอมีความสัมพันธ์พิเศษและพบว่าพวกเขาเชื่อมโยงกันในฐานะศิลปิน มีอาชื่นชมว่าพ่อของเธอเป็นใคร ทั้งในฐานะนักดนตรีและนักแต่งบทเพลง แม้ว่า Denny ได้มอบตัวเองให้กับแนวคิดเรื่องความเป็น

 

พ่อและตั้งรกราก แต่เขาก็ยังคงยึดมั่นในตัวตนร็อคแอนด์โรลของเขา แต่งกายด้วยแฟชั่นฮิปสเตอร์แปลกๆ และเล่นดนตรีร็อคให้ครอบครัวของเขาในรถ เดนนี่ผลักดันมีอาให้เป็นนักดนตรีที่ดีที่สุดเท่าที่เธอจะเป็นได้ และแบ่งปันความสัมพันธ์พิเศษกับเธอ เขาซื้อเชลโลตัวแรกของ Mia และให้คำปราศรัยกับเธอก่อนการแสดงครั้งแรกของเธอ รีวิวหนังรัก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *